วันจันทร์, พฤศจิกายน 06, 2560

ปชป. ไม่สน 'ปลดล็อค' ออกตัวเชียร์ตู่เอาอย่าง 'สฤษดิ์'

ดูเหมือนพรรคการเมืองที่ไม่กระเหี้ยนกระหือรือจะเลือกตั้งมากนัก เห็นจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ อาจจะตั้งตารอร่วมรัฐบาล คสช. หก (หมายถึง six อะ) ก็ได้นะ

หนึ่งนั่นอาจเห็นพ้องต้องใจกับลิ่วล้อ คสช. ใน สนช. ที่บอกว่านักการเมืองไม่ต้องรีบเร่งให้ปลดล็อค สมชาย แสวงการ สนช. บอกแทน คสช. จะปลดล็อคตอนกุมภา-มีนา ๖๑ ทันแน่

แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ปู่มีชัย (คนที่เตะปี๊บลั่นตอนอายุ ๖๑ นั่นแหละ) บอกไว้แล้ว กกต.ขยายเวลาตามจำนวนวันที่หายไปให้ได้ รัฐธรรมนูญ ๖๐ เปิดช่องไว้ ตอนนี้ ปชป. ก็เลยสนใจแต่เรื่อง ครม. ตุ่นฮ่า

ทั่นหัวหน้าทีมกฎหมายได้ช่องแหยมลุงตูบ “ว่าเรื่องด่วนที่ต้องโละทิ้งคือทีมเศรษฐกิจ ทั้งรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงกระทรวงพาณิชย์”

เพราะเกษตรกรสวนยาง สวนปาล์ม กำลังอ่วม นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา ชี้แนะ “แนวทางที่รัฐบาลก่อนๆ เคยทำสำเร็จไว้ เช่น ยางพารา ก็ให้ดูตัวอย่างของรัฐบาลนายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ”


ฮ้า จริงเหรอเพ่ ถ้างั้นย้อนไปดูข้อเท็จจริงกันก่อนนะ ปกติ ปชป. พูดอะไรต้องใช้ทศนิยมกำกับ (ยังไม่ต้องหาร) 

เมื่อ ๑๖ ธันวา ๒๕๕๗ เอ็มไทยนิวส์รายงานราคายาง ๑๔ ปีย้อนหลัง ตั้งแต่นายหัวชวน หลีกภัย ในปี ๒๕๔๔ มาเลย

ตอนนั้นบักโกรกยิ่งกว่าเดี๋ยวนี้ ยางนายหัวกิโลละ ๒๐ ถึง ๒๕ บาท ทั่นนายกฯ ขวัญใจตรังคนนั้นเคยออกปาก “โค่นยางทิ้งซะ ปลูกจำปาดะแทน” ตานี้รู้ละสิน้องตุ่นเอาอย่างใคร

สมัยต่อมารัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ใช้วิธีจับมือประเทศผู้ผลิตเพื่อนบ้าน แนวทางที่ยังไม่โดน คสช. ล้ม (เพราะคนของ คสช. ใน ปชป. หันไปเล่นเรื่องปาล์มจนร่ำรวยมหาศาล จากการที่หีบน้ำมันลงเรือเอาไปลอยไว้นอกน่านน้ำอาณาเขต ก่อนอิมพอร์ตเข้ามาได้ราคาเกินเม็ดเกินหน่วย

กิจการนี้ดีขนาดต้องออกไปกว้านเช่าที่ในทวายปลูกปาล์มส่งไทย) ถึงเวลานี้ปาล์มเองก็ย่ำแย่ แต่หัวหน้า คสช. ยังไม่รู้ เผลอบอกให้คนใต้เปลี่ยนจากปลูกยางไปปลูกปาล์ม

โอเค สมัยทักษิณ ราคาปาล์มกลับมาที่ ๑๐๐ บาทต่อกิโล พออภิสิทธิ์ได้ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในค่ายทหาร ราบ ๑๑ ราคาตกฮวบไปอยู่ที่โลละ ๓๖ บาท นัยว่าเป็นเพราะวิกฤตแฮมเบอเกอร์ ไม่ใช่ฝีมือรัฐบาล

แต่ตอนปลายๆ ที่กระแสยี้ ดีแต่พูดโดนกระแสเสาไฟฟ้าทักษิณกระหน่ำหนักจะไปมิไปแหล่ ราคายางตีตื้นกลับมาโลดที่ ๑๒๐ บาท พอยิ่งลักษณ์เข้ามาใหม่ๆ ยางพุ่งปรี๊ดไปอยู่ที่ ๑๘๐ ต่อ ก.ก. แล้วมาหล่นเหลือราคาการันตี ๘๐ บาท ตอนที่ ควนขนุนต้องการ ๑๒๐ ให้ไม่ได้ออกไปนั่นละ


เดี๋ยวนี้ยางโลละ ๓๙ (ราคาจริงไม่ใช่ราคาคุย) ตู่บอกเห็นไหมปลูกกันมากเกินไป๊ แต่วิรัตน์ ปชป. ยังอุตส่าห์ดัน “หัวหน้า คสช.ต้องทบทวนอย่างจริงจัง ตัดสินใจโดยด่วน...

ตอนนี้มีชื่อเสียงดีชาวบ้านยอมรับคือเหลือคนเดียว แปลว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ อาการร่อแร่ ถ้านายกฯตัดสินใจได้ดี จะได้รับการสรรเสริญกลับมา เหมือนตอนขึ้นมาใหม่ๆ” ถึงปรับ ครม.คราวหน้า (ครั้งที่ ซิก) จะได้เกาะขาไปด้วยคน

แม้แต่ถ้า คสช. เสี่ยงให้มีเลือกตั้งตามโร้ดแม็พเพราะมั่นใจไม่มีใครเสียงข้างมากเด็ดขาดแน่ละก็ ขอร่วมรัฐบาลนายกฯ คนนอกด้วยคน

มิน่า วันนี้ (ที่ ๖ พฤศจิกา) เราได้ฟัง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อของ ปชป. คนดัง เจริญ คันธวงศ์ อ้อนประยุทธ์ อยากให้ “เอาคนที่เก่งมาแก้ปัญหา เพราะเวลานี้คนบ่นมากว่าเศรษฐกิจไม่ดี

“ควรทำให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากที่สุด โดยดูในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เป็นนายกฯ ที่หาคนเก่งมาทำงานในกระทรวงต่างๆ”


นี่ไง จิตสำนึกนักการเมืองเลียเกือกบู๊ทตะหาน ชี้ชวนให้เอาอย่างสฤษดิ์ จอมเผด็จการผู้ทำให้ทหารไทยเลื่องชื่อในโลกเรื่อง กิน (กองสลากฯ) เก็บ (นักการเมืองตรงข้าม เช่น ตวง ชลภูมิ) และกด (หัวประชาชนด้วย ม.๑๗)

ยุคนี้ก็มี ม.๔๔ และ กิน-เก็บ-กดเหมือนกัน เลยเป็นขวัญใจ ปชป.