วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 19, 2560

กูว่าแล้ว สลิ่มไม่ได้มีที่กะลาแลนด์ที่เดียว มีรัฐประหาร ก็จะมีสลิ่มไปยินดีกับการปล้นอำนาจประชาชน คงคิดว่าทหารเค้าไม่โกง ถุยส์...





ชาวซิมบับเวเดินขบวนไล่ “มูกาเบ” เชียร์คณะรัฐประหาร


18 พ.ย. 2560
โดย: MGR Online

เอเอฟพี – ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาบนถนนในซิมบับเวเรียกร้องให้ โรเบิร์ต มูกาเบ ลาออกในวันนี้ (18) ในการเดินขบวนที่จัดขึ้นโดยเหล่าทหารผ่านศึกจากสงครามปลดแอกและได้รับการสนับสนุนจากผู้นำพรรครัฐบาลและกองทัพ

การประท้วงนี้เกิดขึ้นหลังจากสัปดาห์อันโกลาหล หลังจากผู้บัญชาการกองทัพเข้ายึดอำนาจและสั่งกักบริเวณมูกาเบเพื่อตอบโต้ต่อการที่เขาปลดรองประธานาธิบดี เอ็มเมอร์สัน มนากากวา 

นับเป็นการพลิกผันที่น่าตกตะลึงสำหรับมูกาเบที่ปกครองซิมบับเวด้วยกำปั้นเหล็กมาตั้งแต่ปี 1980

ทหารผ่านศึกจากสงครามปลดแอกที่เคยสนับสนุนมูกาเบเรียกร้องจัดการประท้วงนี้ ซึ่งมีผู้ชุมนุมเดินขบวนในเมืองไฮฟิลด์ เขตชานเมืองชนชั้นแรงงานของกรุงฮาราเร

“นี่เป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตผม เราฝันถึงชีวิตใหม่ภายหลังมูกาเบ” แซม เซเชเต้ วัย 38 ปีที่เดินขบวนในเมืองไฮฟิลด์โดยใช้ไม้เท้าพยุง

เมืองไฮฟิลด์คือสถานที่เชิงสัญลักษณ์ที่มูกาเบขึ้นกล่าวปราศรัยครั้งแรกหลังจากกลับมาจากการลี้ภัยในโมซัมบิกก่อนการประกาศเอกราชในปี 1980

ผู้ประท้วงที่เริ่มออกมากันในช่วงเที่ยงคืน โห่ร้อง เป่าปาก และเต้น รวมทั้งชูป้ายที่เขียนว่า “ไม่ใช่รัฐประหารแต่เป็นการสร้างความสงบ” และ “มูกาเบต้องออกไป”

ไม่นานหลังจากเวลาตีหนึ่งครึ่งตามเวลาท้องถิ่น ผู้ประท้วงเริ่มมุ่งหน้าไปยังที่พักส่วนตัวสุดหรูของมูกาเบหรือที่รู้จักกันในชื่อบลูรูฟ (Blue Roof)

ในเมืองบูลาวาโย ผู้ประท้วงกดแตรรถ เป่าปาก และเป่าวูวูเซลาในขณะที่พวกเขาชุมนุมนอกศาลาเทศบาล

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่ รายงานว่า ทหารซิมบับเวขัดขวางผู้ประท้วงหลายพันคนในขณะที่พวกเขาเดินขบวนเข้าสู่ที่พักอย่างเป็นทางการของมูกาเบในกรุงฮาราเร 

ฝูงชนอยู่ภายในระยะ 200 เมตรจากประตูของที่พักแห่งนี้ที่เป็นศูนย์กลางของระบอบเผด็จการมูกาเบ ในขณะที่การประท้วงเกิดขึ้นทั่วเมืองหลวงแห่งนี้

“ไม่ยุติธรรมเลย ทำไมทหารถึงกันไม่ให้พวกเราเดินขบวนเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล” รูเท็นโด ไมซีรี หญิงว่างงานวัย 26 ปี กล่าว “มันไม่ถูกต้อง เราจะกดดันต่อไป”

ooo

Kanueng Sukserm กูว่าแล้ว สวะสลิ่มไม่ได้มีที่กะลาแลนด์ที่เดียว มีรัฐประหาร ก็จะมีสวะสลิ่มไปยิดดีกับการปล้นอำนาจประชาชน คงคิดว่าทหารเค้าไม่โกง ถุยส์ สวะสลิ่มสัส

Suwat Laemphromthepa ของกะลาแลนด์นี่ แม้นายกที่เคยชนะเลือกตั่งจะคืนอำนาจแล้ว รักษาการก็แล้ว...ก็ยังจะหาข้ออ้างรัฐประหารกันได้อีก แล้วโยนความผิดให้คนโดนยึดอำนาจได้ด้วย

...