วันอังคาร, พฤศจิกายน 28, 2560

วิแคะเหตุเกิดที่ตลาดปลาปัตตานี ที่แท้ลุงตูบของเราเอาบ้าง ตอบเสียงดังรัวๆ อย่างชาวใต้

รู้แระ นั่งวิแคะอยู่ตั้งนานเพิ่งจะถึงบางอ้อ แรกนึกว่าแก ไบโพล่าร์ตอนบ่ายว้ากลั่นผ่านไมค์กับชาวประมงร้องเรียน ตกค่ำหน้ารื่น ยกแก้ว เวลคัมดริ๊งค์ชวนดื่ม บอก “ไม่อยากกลับกรุงเทพฯ” ซะแล้ว

จะใครเสียอีก ถ้าไม่ใช่ I-Yuth ของชาวบ้าน เมื่อวาน (๒๗ พ.ย.) ลงพื้นที่ใต้ ก่อนเปิดประชุมสัญจรคณะรัฐมนตรีชุดเหล้าเก่าขวดใหม่ที่ Deep Blue Sea @WassanaNanuam เธอเรียกว่า ครม.ครึ่งใบ หรือ ๔ ๑/๒ ซึ่งยกยอดมาจาก ประยุทธ์ ๔๑๔ คน ขณะที่รัฐมนตรีใหม่ใน ประยุทธ์ ๕ยังปฏิบัติงานไม่ได้ ต้องรอเข้าถวายสัตย์ฯ ๓๐ พ.ย. เสียก่อน

นัดคุยกันวันนี้ (๒๘ พ.ย.) ที่โรงแรมบีพีสมิหลาบีช มีชาวใต้เตรียมแห่ไปต้อนรับเพียบ ทั้งชาวสวนยางตั้งใจไปยื่น ๖ ข้อคำถามโน่นไหมนี่ไหมสไตล์บิ๊กตู่นั่นละ กับชาวบ้านสงขลา-ปัตตานีค้านโรงถ่านหินเทพา ชุดนี้ขบวนใหญ่

แล้วยังมีของแถมนอกรายการ ชาวประมงโผล่ร้องเรียนขณะประยุทธ์แวะเข้าพื้นที่ปัตตานีเดินชมตลาดปลา “เพื่อพบปะประชาชน ติดตามความก้าวหน้าของโครงการสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนและติดตามประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน”
พอมีประชาชนชาวประมงนายหนึ่งนามว่า ภรัณยู เจริญ อายุ ๓๔ ปี ปราดเข้าร้องเรียนด้วยวาจาฉอดๆๆๆ ต่อหน้านายกรัฐมนตรี กรณีกฎหมายอนุญาติให้ทำประมงได้เพียงปีละ ๒๒๐ วัน น้อยเกินไปไม่พอกิน เดือดร้อนมาก อยากได้ ๓๖๕ วัน

เท่านั้นแหละ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ปรี๊ดแตก ขึ้นเสียงดังตะคอกใส่ไมโครโฟน “อย่ามาเถียงฉัน อย่ามาส่งเสียงกับผม เข้าใจเปล่า ผมฟังคุณนี่ พูดดีๆ ก็ได้” เสร็จแล้วยื่นไมค์ให้ผู้ห้อยตาม บอก “เอาไป” พลันสะบัดก้นเดินต่อ


ส่วนพวกชาวสวนยางกับม็อบเทพาไม่ได้พบลุงตูบหร็อก โดนลิ่วล้อ คสช.ฉกเอาไปคุยบ้าง โดนสะกัดฟัดอยู่หมัดบ้าง ล้อคข้อมือล่ามโซ่ลากไปไว้โรงพักนับสิบ

กรณีชาวสวนยางสี่อำเภอ จะนะ-เทพา-นาทวี-สะบ้าย้อย แห่กันไปโรงแรมบีพีหมายจะยื่นหนังสือกับมือประยุทธ์ เป็นคำถาม ๖ ข้อ เช่นว่ารู้ไหมชาวสวนยางเดือดร้อนสาหัส จะแก้ปัญหาให้อย่างไร รัก-เมตตา-สงสาร-เข้าใจ ชาวสวนยางบ้างหรือไม่

แต่ไปถึงแค่หน้าโรงแรมเจอทหาร “ขอความร่วมมือไม่ให้ยื่นหนังสือ” แล้วแนะให้ไปโน่น ยื่นกับศูนย์ดำรงธรรมแทน ชาวสวนยางก็เลยหน้าม้านกลับไป


ด้านม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพานั้นกระหึ่มมาสามสี่วันแล้วละ พากันเดินเท้ามุ่งหน้าบีพีสมิหลาเป็นขบวนใหญ่ พอถึงชุมชนเก้าเส็งก็เจอกับกำลังเจ้าหน้าที่ทหารและ อส. กว่าร้อยนาย มีการชุลมุนเล็กน้อยเมื่อเจ้าหน้าที่พยายามไล่ตะครุบผู้ชุมนุมที่พร้อมกันใส่เสื้อยืดสีเขียวสดเห็นเด่นชัด
เจ้าหน้าที่จับผู้ชุมนุมไป ๑๖ คน ใส่กุญแจมือ ล่ามโซ่ นำไปควบคุมตัวไว้ที่ สภ.เมืองสงขลา แล้วตั้งข้อหาฝ่าฝืน พรบ.ชุมนุมสาธารณะแก่สี่แกนนำ ว่ากีดขวางการจราจรแล้วยังทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วย


ไฮไล้ท์ทั้งหมดคงไม่มีอะไรเทียบ บิ๊กตุ่นปรี๊ดแตกอีกแล้วนั่นแหละ ปฏิกิริยาจากออนไลน์มีทั้งสุขุมแบบ ARM@armupdate ที่ว่าดูท่าชาวประมงคนที่ร้องเรียนจากคลิป ก็ปกติดีไม่เห็นนายกฯ จะต้องฉุน

หรือคอมเม้นต์ร้อนแรงอย่าง independence @redbamboo16 "ประยุทธ์เป็นคนบ้าอำนาจ วุฒิภาวะทางอารมณ์ต่ำมากๆ เหมือนคนมีอาการทางประสาท ดูได้จากการที่เขาตะโกนใส่ชาวบ้านผ่านไมค์เมื่อวานนี้"

เจ้าตัวนั้นชี้แจงกับเจ้าหน้าที่ว่าขณะพูดร้องเรียนกับนายกฯ นั้น “บรรยากาศในงานเสียงดัง และอยากพูดให้นายกฯ ได้ยิน เลยกลายเป็นคล้ายตะคอก” เขาคงเพียงแก้ต่างให้ผ่อนหนักเป็นเบา แท้จริงน่าจะพูดตามปกติ ไม่มีเจตนาขึ้นเสียงเถียงบิ๊กตุ่นหรอก

ดูจากกรณีชาวสวนยางเมืองคอนไปร้องเรียนทางการที่ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วมีคลิปแพร่หลายกันใหญ่ว่าเป็นปากเป็นเสียงขนาดหนัก ถึงขั้นอดีต ส.ส. ประชาธิปัตย์ทำหนังสือขอให้ตั้งกรรมการสอบพฤติกรรมเจ้าพนักงาน

เช้าวันนี้ (๒๘ พ.ย.) ผู้ว่าราชการจังหวัดออกมาชี้แจงว่าบุคคลในคลิปคือรองผู้ว่าฯ สกล จันทรักษ์ นั้นเป็นคนพื้นที่ ตนจึงส่งให้ไปรับเรื่องเจรจากับชาวสวนยาง “การใช้ภาษาที่เห็นในคลิปคนที่อื่นอาจดูว่า มันเสียงดัง แต่นี่เป็นลักษณะของคนนครฯ ไม่ได้เป็นปัญหาเลย

มิหนำซ้ำหลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าฯได้แสดงภาพที่ชาวสวนยางพารากลุ่มดังกล่าวเดินทางไปขอโทษนายสกล โดยมีการกอดคอกัน มาแสดงให้สื่อมวลชนดูด้วย


นั่นละ ผลการวิเคราะห์เรื่องนี้จึงได้ความว่า เรื่องเกิดที่ตลาดปลาปัตตานีนั้นแท้จริงทั่นนายกฯ เป็นคนรอบรู้ ลุ่มลึก เมื่อชาวประมงร้องเรียนด้วยวีธีการพูดของชาวใต้ (ปัตตานีกับนครศรีฯ ไม่ได้ห่างไกลกันนี่) ลุงตูบของเราก็เอาบ้าง ตอบด้วยเสียงอันดัง รัวๆ ไง

แหม่ เรื่องนี้ถ้ามีการขอโทษขอโพยกันและกันระหว่างลุงตูบกับชาวประมง แล้วกอดคอถ่ายรูปด้วยยิ่งแจ๋ว