วันพุธ, พฤศจิกายน 22, 2560

ผบ.สูงสุด ปากแข็ง 'ธำรงวินัย' นักเรียนเตรียมทหารบอกพ่อก่อนตาย "อย่าไว้ใจผู้พัน"

นักเรียนเตรียมทหารตายหลังถูกซ่อมนี่ บานปลายแน่ๆ บานตะไท บานเบอะ เมื่อ ผบ.สูงสุด ยังปากแข็ง “บางครั้ง นักเรียนทหารก็ต้องมีการ ธำรงวินัย...เพราะยังต้องยึดระบบเกียรติศักดิ์ รุ่นพี่ปกครองรุ่นน้อง

กับแถอีก “น้องเมย น่าจะมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นโรคที่ขัดต่อการเข้าเรียนเป็น นร.เตรียมทหาร

“ผบ.ทหารสูงสุดเผย สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนฯ ข้อเท็จจริงการลงโทษ และการเสียชีวิตของนักเรียนเตรียมทหาร ภัคพงศ์ ตัญกาญจน์ หลังพ่อแม่ข้องใจ ลูกชายถูกซ่อมจนหมดสติ เมื่อ ๒๓ ส.ค.๒๕๖๐ และอาจเป็นสาเหตุของการเป็นลม แล้วล้มลงจนเสียชีวิต เมื่อ ๑๗ ตค. ๒๕๖๐


พูดอย่างนี้กันมาแล้วกี่ครั้ง ตั้งแต่กลางเมษาปี ๕๒ เป็นต้นมา ทวีศักด์ เกิดโภคา แห่ง ประชาไท รวบรวม “การตายจากการซ้อมทรมาน ตายแปลก ตายระหว่างฝึก ตายเพราะถูกทำโทษ ของเหล่าทหารเกณฑ์และทหารในระดับอื่นๆ” ไว้

เฉพาะที่เป็นข่าวอย่างน้อย ๘ ศพ “ถูกซ้อมทรมานอย่างชัดเจน ๔ ตายระหว่างฝึก ๑ ตายเพราะถูกทำโทษ ๑ และตายโดยยังมีปริศนาคาใจ ๒”

แล้วตั้งแต่ปี ๕๗ ที่คณะยึดอำนาจครองเมืองกันมากระทั่งบัดนี้ มีถึง ๖ ราย พลทหารสมชาย ร้อยตรีสนาน สิบโทกิตติกร พลทหารทรงธรรม สิบโทปัญญา พลทหารยุทธกินันท์ ต้นสังกัดแถลงว่าติดเชื้อไข้หวัดนกบ้าง อุบัติเหตุบ้าง เป็นลมแดดบ้าง แต่ว่าผู้ตายอวัยวะภายในบอบช้ำ ชำรุดเสีย รายล่าสุดอวัยวะภายในสำคัญๆ หายเกลี้ยง
การตายเหล่านี้ท้ายที่สุดพอความจริงปรากฏว่าไม่ใช่จู่ๆ ก็ตายเอง พวกผู้บังคับบัญชามักจะพูดว่านั่นเป็น ศพสุดท้าย ต่อไปจะไม่มีเหตุอย่างนี้อีก “มีการทบทวนหลักสูตรการฝึก ทุกปีอยู่แล้ว...แต่ถ้าผิดทำเกินกรอบ ก็ต้องลงโทษ” พลเอกธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ อ้าง


กรณี น้องเมย นี่ “พี่สาวเปิดเผยกับอมรินทร์ทีวี ว่าเป็นคนวางแผนทั้งหมดตั้งแต่วันเผา จ้างสัปเหร่อนอก ไม่เปิดศพดูให้ทหารเชื่อใจ เก็บศพหาความจริงตอนชันสูตร” ถึงได้ไม่มีใครเชื่อสิ่งที่ทหารออกมาแก้ตัวกัน

ทั้งกรณีที่อ้างว่าการชันสูตรต้องตัดอวัยวะออกไป แต่ระเบียบการมีบอกไว้ชัดแจ๋วว่าตัดไปแล้วต้องใส่คืน ทำไมของน้องเมยหายต๋อม

(กองทัพแจง ต้องเก็บอวัยวะภายในน้องเมย เพื่อตรวจระดับลึก พร้อมคืนครอบครัว https://www.matichon.co.th/news/739590)

ทางด้านนายพิเชษฐ พ่อของ นตท.ภัคพงศ์ ให้สัมภาษณ์รายการ ทุบโต๊ะข่าว ทางช่องอมรินทร์ทีวีว่า วันก่อนที่ลูกชายจะเสียชีวิต เขาได้โทรศัพท์มาบอกว่าได้รับบาดเจ็บ ตนฟังเสียงแล้วดูท่าจะหนัก ซ้ำนายภคพงศ์บอกกับพ่อทิ้งท้ายว่า “อย่าไว้ใจผู้พัน”

นายพิเชษฐเล่าต่อว่า “วางสายไปราว ๑ ชั่วโมง มีสายมาจากโรงพยาบาล โทรมาแจ้งว่า ลูกชายของเขาเสียชีวิตแล้ว”

อย่างไรก็ดี ประเด็น ธำรงวินัยที่ ผบ.สส. อ้างนั้น มีอดีต ไอ้เณรมาช่วยขยายความว่าแท้จริงก็คือการ ซ่อม และ โดนแดก “...ถ้าเป็นคดีเล็กๆ จะเรียกโดนซ่อม แต่ถ้าทำผิดคดีใหญ่จะเรียกโดนแดก” และ

“มันคือเครื่องมือสะท้อนอำนาจในการลงโทษของรุ่นพี่ต่อรุ่นน้อง...คือการออกกำลังด้วยท่าทางต่างๆ...แต่การซ่อมหรือแดกเขาจะให้ทำไม่หยุด ทำจนกว่าจะพอใจ มีท่าแปลกให้ทำ เช่นท่าโหม่งโลก” แบบที่น้องเมยโดนซ่อมเมื่อเดือนสิงหาคมจนหัวใจหยุดเต้น โชคดีตอนนั้นปั๊มหัวใจกลับคืนมาได้

ยังมีท่าแดกแบบนอนกับพื้น เอามือไพล่หลัง ใช้ไหล่ค่อยๆ คลานไป “แต่พื้นหน้ากองร้อยมีแต่หินกรวดก้อนใหญๆ ได้แผลเป็น เลือดโชกก็ตรงนี้” ผู้ใช้นาม ARM @armupdate เล่าไว้บนทวิตเตอร์ว่าหนักสุดถ้าโดนซ่อมหรือแดก “จากหัวค่ำยันเช้า...มีบางคนแขนหัก ขาหัก ต้องพักการฝึกก็มี”

นอกจากนั้นก็มีการ ซ่อมดึก ระหว่างนอน รุ่นพี่มาเรียกรวมพลตอนดึก เอาไฟฉายส่องหน้าทีละคน “ใครไม่ใช่เป้าหมายให้ไปนอน ใครคือเป้าหมายจะให้นั่งนิ่งๆ

จากนั้นมันวิ่งมาจากไหนกันไม่รู้ ตุบตับ ตุบตับ กระเด็นหลายเมตร เจ็บหลังข้ามวัน”



เอวัง อเวจี