วันอังคาร, พฤศจิกายน 28, 2560

คำตอบ(ที่ไม่ตรงคำถาม)ของคุณมารีญาน่าจะมีอะไรมากกว่าที่แซวกัน - Somsak Jeamteerasakul




https://www.youtube.com/watch?v=24bwfGs9HGE

คำถามของคุณมารีญา นาทีที่ 3.45

...

คำตอบที่ไม่ตรงคำถามของคุณมารีญาน่าจะมีอะไรมากกว่าที่แซวกัน

เช้านี้ เห็นใครต่อใครเม้นท์เรื่อง "คำตอบ" (ที่ไม่ตรงคำถาม) ของคุณมารีญ่า เต็มไปหมด ผมเลยลองเช็คข่าว-ข้อมูลดูมั่ง

ส่วนใหญ่ เนื่องจากเฟรนด์ลิสต์ผม คงอยู่ในฝ่ายที่ต่อต้านรัฐประหาร เม้นท์ส่วนใหญ่ที่ผมเจอ จึงอยู่ในประเภทพูดแซว-เสียดสี ในแง่ว่า เนื่องจากประเทศไทย หรือการศึกษาไทย คับแคบ ประเทศไม่มีประชาธิปไตย ("กะลาแลนด์") อะไรประมาณนั้น เลยทำให้คุณมารีญา ไม่รู้จัก social movement ตอบไม่ได้

ผมเช็คข้อมูลประวัติคุณมรีญาแล้ว คิดว่าไม่ใช่นะครับ และความไม่ใช่ อันที่จริง มีอะไรมากกว่าที่แซวกัน

คุณมาริญา ไม่น่าจะถือว่าเป็น "ผลผลิต" ของเมืองไทย (ความล้าหลัง ไม่เป็นประชาธิปไตยอะไรต่างๆ) อันที่จริง ดูจากประวัติเธอแล้ว "อินเตอร์" มากๆ - ระหว่างอายุ 2-7 ขวบ เธออยู่ในฮานอย กลับไทยตอน 7 ขวบ แต่เธอจบปริญญาตรี มหาลัยในเนเธอแลนด์ ปริญญาโทมหาลัยสต๊อกโฮล์ม สวีเดน นะครับ เรียกว่า คงใช้ชีวิต-เติบโต (อย่างน้อยระหว่างเรียนตรี-โท) ในยุโรปตะวันตกนับสิบปี จบแล้วกลับไทย ยังทำงานบริษัทฝรั่งที่งานครอบคลุมทั้่งเอเชียอาคเนย์ด้วย

ถ้าดูจากแบ๊กกราวน์นี้ ผมจึงคิดว่า คำตอบของเธอ แม้จะไม่ตรงคำถาม คงไม่ใช่เกี่ยวอะไรกับ "ความเป็นไทย" (แบ็กกราวน์ความล้าหลังทางการเมือง-สังคมของไทย) แน่

ผมคิดว่า ด้วยความ "ตื่นเวที-โอกาส" เสียมากกว่า ทำให้เธอ คิดว่าโฆษกกำลังถามเรื่อง social issues (ปัญหาเชิงสังคม)

ซึงในแง่ความเข้าใจนี้ คำตอบของเธอ นับว่า "คม" มากทีเดียว แน่นอน หลายคนก็ยังอาจจะมีความเห็นแตกต่างได้ว่า "ปัญหาสังคม" ของยุคนี้อาจจะเป็นเรื่องอื่น แต่ผมคิดว่า ต้องยอมรับว่า ที่เธอตอบเกี่ยวกับ "สังคมสูงอายุ" ในปริบทของคำถามที่เข้าใจผิด เป็นคำตอบที่สะท้อนว่าเธอ "ทันสมัย" ไม่น้อย เพราะการพูดเรื่อง aging society เรื่องคนรุ่นใหม่ เป็นอะไรที่อยู่ในเทรนด์การพูดเรื่อง social issues ในระดับสากลจริงๆ และสะท้อนว่าเธอเป็นคนที่ติดตามปัญหาสังคมต่างๆในระดับสากลจริง

........................

ภาพประกอบแรก เป็นภาพ "แซว" ผมเห็นขำดี เลยเอามาใช้




ส่วนภาพประกอบหลัง เป็นข้อความ "ไอจี" ของคุณ "ครูเงาะ" รสสุคนธ์ กรองเกตุ (ต้นฉบับอยู่ที่นี่ https://goo.gl/oc2iJW) ผมไม่รู้จักเธอหรอก แต่เห็นว่า เป็น "เซียนตอบคำถามนางงาม" (คำของเธอเอง) มีอาชีพเป็น "ครูฝึกนักแสดง" อะไรประมาณนั้น กรณีคุณ "ครูเงาะ" ซึ่งเขียนหลังเหตุการณ์ อันนี้ต้อง "ขำ" จริงๆ คือเธอมีเวลา แต่ก็ยัง "ตอบผิดคำถาม" ออกมาได้



......................


ปล. เช้านี้ หลังจากเห็นคำถามครั้งแรกปุ๊บ ผมยังคิดว่า อืม นี่เป็น "คำถามช่วย" คือถามแบบง่าย ให้มีคำตอบเท่ห์ๆได้เลยนะ (ถ้าคิดทัน) คือ ถ้าคุณมารีญา ยิงคำตอบกลับไป 2 คำ "ME TOO" ผมว่ามีสิทธิ์ได้ใจกรรมการ และลุ้นตำแหน่งมากเลย เพราะอยู่ในเทรนด์มากๆ แต่นี่คือพูดในฐานะคนไม่ได้อยู่บนเวทีในวินาทีนั้น คุณมารีญาเธออยู่ตรงนั้น แล้วเข้าใจคำถามผิด อันนี้ ผมก็ว่า ไม่แปลกเท่าไร (สำหรับท่านที่คิดว่า เก็ตเรื่อง social movement ลองเทสต์ความเข้าใจว่า คำตอบ 2 คำ ME TOO หมายถึงอะไร ผมไม่อธิบายนะครับ)


Somsak Jeamteerasakul added 2 new photos.

ooo


สวยไม่พอ ต้องมีไหวพริบในการตอบ น่าเสียดายมารีญา มีคนเทรนเรื่องเสื้อผ้าหน้าผม ชุดอลังการงานสร้าง ท่าเดินการวางตัวต่างๆ แต่ไม่รู้ว่ามีใครเตรียมเรื่องคำถามคำตอบหรือไม่
...คำถามเรื่อง social movement จะว่าง่ายก็ง่าย ยากก็ยาก แต่มารีญาไม่ได้ตอบคำถามเลย เหมือนถามว่าซื้ออะไร แล้วไปตอบว่ากินข้าวแล้ว เอาละ คำถามคือ ความเคลื่อนไหวทางสังคมอะไรที่สำคัญที่สุดในคนรุ่นปัจจุบัน มารีญาไปตอบว่า ปัญหาเรื่องผู้สูงอายุ แล้วย้ายไปตอบเรื่องเยาวชน ไม่ได้เกี่ยวกับ social movement เลย คำตอบมีหลากหลายหากอยากจะตอบ
...อาทิ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาธิปไตยในโซเชี่ยลมีเดีย ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อม ความเคลื่อนไหวของการปกป้องสิทธิมนุษยชน ถ้ามีไหวพริบอาจเลยไปถึงกรณีโรฮิงญา หรือความเคลื่อนไหวในเรื่องการปกป้องการทำร้าย/ล่วงละเมิดทางเพศ ความเคลื่อนไหวเชิดชูสิทธิของ LGBT เป็นต้น คำถามนี้มันหนีไม่พ้นการเมือง จะตอบโดยไม่อิงการเมืองไม่ได้ ที่แย่กว่านั้น เมรีญาไม่ได้เลี่ยงคำถาม แต่ตอบคนละเรื่องเลยนะคะ เอเมน




Pavin Chachavalpongpun

...