วันอังคาร, พฤศจิกายน 28, 2560

ฟังข้อร้องเรียนของนายภรัณยู เจริญ ชาวประมงที่ถูกนายกตวาด...




https://www.facebook.com/SkyOnline2013/videos/1382181521890174/

เงิบทั้งงาน ! นายกรัฐมนตรีเดือด ตวาดชาวประมง ลั่น ! อย่ามาเถียงฉัน อย่ามาส่งเสียงกับผม เข้าใจเปล่า ผมฟังคุณนี่ พูดดีๆก็ได้ ขณะลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี หลังมีชาวประมง มาร้องเรียนเรื่องการแก้กฎหมายประมง เพราะกระทบการทำประมง

เมื่อ วันที่ 27 พฤศจิกายน ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะ ลงพื้นที่ จ.ปัตตานีเพื่อพบปะประชาชน ติดตามความก้าวหน้าของโครงการ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” และติดตามประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน รับฟังความคิดเห็นจากกลุ่มผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับนโยบายและการดำเนินแผนงานโครงการของรัฐบาล ในรอบ 3 ปี รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนในพื้นที่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายกฯกล่าวเสร็จ

ได้เดินทักทายประชาชน และเยี่ยมชมตลาดปลา ก่อนจะมีชายคนหนึ่งเข้ามาร้องเรียนกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ตนเดือดร้อนเรื่องจำนวนวันในการทำประมง ซึ่งนายกฯได้ตอบกลับว่า “อย่ามาเถียงฉัน อย่ามาส่งเสียงกับผม เข้าใจเปล่า ผมฟังคุณนี่ พูดดีๆก็ได้”

หลังจากนั้น พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอหนอกจิก จ.ปัตตานี ก็ได้เข้ามาพูดคุยกับชายคนดังกล่าว ที่ทราบชื่อต่อมาคือ นายภรัณยู เจริญ อายุ 34 ปี ชาวอ.เมือง จ.ปัตตานี ประกอบธุรกิจเรือประมง เพื่อทำความเข้าใจ และได้พาไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมที่มีการตั้งเต็นท์บริเวณในงาน ของกระทรวงมหาดไทย โดยให้นายภรัณยู เขียนเรื่องร้องเรียนอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้นายภรัณยู ยังคงมีสีหน้าตกใจ

โดยนายภรัณยู เปิดเผยว่า ตนเคยรวมตัวกับผู้ประกอบการประมงไปยื่นหนังสือต่อรัฐบาลมาแล้วครั้งหนึ่งที่ ลานพระราชวังดุสิต แต่วันนี้ก็ยังคงได้รับความเดือดร้อน โดยมีประเด็นเพิ่มเติม คือ เรื่องวันทำประมงที่กฎหมายอนุญาตให้ทำเพียง 220 วัน ทำให้ได้รับความเดือดร้อนมาก เพราะไม่เพียงพอและไม่คุ้มกับทุนที่ลงไป เนื่องจากใน1ปีที่อนุญาตให้ทำประมงได้ 220 วัน จริงๆก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่ทุกวัน เนื่องจากมีวันที่ต้องหยุดโดยปกติตามสภาพอากาศ แต่ 220 วันที่อนุญาตน้อยเกินไป ทำให้ธุรกิจประมงเดือดร้อนมาก โดยปกติในจำนวน 365 วันต่อ 1 ปี ไม่ได้ทำประมงทุกวันอยู่แล้ว

ต้องมีวันหยุดโดยธรรมชาติ แต่เมื่อกฎหมายออกมาให้มีช่วงเวลาทำได้ต่อปีแค่ 220 วัน ขณะที่ผู้ประกอบการต้องมีต้นทุนหรือโสหุ้ย เมื่อกำหนด 220 วัน ทำให้ต้องไปกดดันไต้ก๋งเรือให้หาปลาให้ได้เยอะๆ แต่ในความเป็นจริงก็เป็นไปไม่ได้ที่จะได้เยอะทุกครั้ง แล้วยังถูกกำหนดด้วยกรอบของวัน รวมถึงผู้ประกอบการไม่มีเวลาไปหารายได้มาชดเชยในส่วนที่ขาดทุนเนื่องจากเวลา มีจำกัด ส่งผลกระทบลูกเรือ ลูกจ้างไปหมด เมื่อมาวันนี้ได้ฟังที่นายกฯพูด แต่ไม่มีประเด็นจำนวนวันในการอนุญาตให้ทำประมง จึงมาดักเพื่อพบนายกฯ และอยากบอกให้นายกฯรับรู้ปัญหานี้ ตลอดจนเรื่องอุปกรณ์ควบเรือประมงที่มีการจำกัดไว้ อยากให้แก้ไข เนื่องจากผู้ประกอบการประมงภาคใต้เดือดร้อนหนัก ทั้งนี้ทุกพูดไปไม่ได้ขู่หรือตะคอก เพียงแต่บรรยากาศในงานเสียงดัง และอยากพูดให้นายกฯได้ยิน เลยกลายเป็นคล้ายตะคอก และอยากให้นาย กฯ ช่วยเหลือ ทบทวนแก้ไข เพื่อให้ธุรกิจประมงอยู่ได้ต่อไป


Sky Thai News