วันอังคาร, กันยายน 06, 2559

พลังของคนหนุ่มฮ่องกง ... "นาธาน ลอว์" หนึ่งในผู้นำร่วมกับ "โจ ชัว หว่อง" ในขบวนความเคลื่อนไหว "ปฏิวัติร่ม" ได้รับเลือกตั้งนั่งในสภาฮ่องกง





ooo

นศ.ฮ่องกงครองสภาผ่านการเลือกตั้ง สู่การเมืองในระบบ



https://www.youtube.com/watch?v=w2vjFgfxIBo

SHTV

Published on Sep 5, 2016

tonight THAILAND - VoiceTV21 @Voice_TV


ooo





แกนนำนักศึกษาเรียกร้องประชาธิปไตย ชนะเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกง

ผลการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติฮ่องกงในเบื้องต้นปรากฎว่า แกนนำกลุ่มนักศึกษา “ขบวนการร่ม” หลายคน ที่เคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงก่อนหน้านี้ ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สภานิติบัญญัติฮ่องกงเป็นครั้งแรก

นายนาธาน เหลา ผู้สมัครวัย 23 ปี จากพรรคเดโมซิสโต และเป็นหนึ่งในแกนนำการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อปี 2557 ได้รับคะแนนเสียงสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (4 ก.ย.) ทำให้เขาได้ครองที่นั่งในสภานิติบัญญัติฮ่องกงเป็นครั้งแรก โดยพรรคของนายเหลา หาเสียงด้วยการชูนโยบายให้ฮ่องกงมีสิทธิและเสรีภาพในการตัดสินใจด้วยตนเอง โดยไม่ถูกแทรกแซงจากจีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้มีรายงานว่า ผู้สมัครรับเลือกตั้งรุ่นใหม่จากพรรคยังอินสไปเรชัน 2 คนที่มาจาก“ขบวนการร่ม” ก็มีแนวโน้มสูงว่าจะได้รับเลือกตั้งเข้าไปนั่งในสภาเช่นกัน ทำให้ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการตอนนี้มีผู้สมัครหนุ่มสาวที่สนับสนุนประชาธิปไตยอย่างน้อย 6 คน ได้ครองที่นั่งในสภา ซึ่งนายเหลาหวังว่าพวกเขาจะจับมือเป็นพันธมิตรเพื่อถ่วงดุลอำนาจในสภา ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่เป็นฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่

การเลือกตั้งเมื่อวานนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งแรก หลังจากมีการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของ “ขบวนการร่ม” เมื่อปี 2557 มีรายงานว่า 58% ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งหมด 3.8 ล้านคนในฮ่องกงออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับตัวเลขผู้ไปใช้สิทธิ์ 45.2% ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2551 ส่งผลให้การนับคะแนนต้องล่าช้ากว่าปกติ และคาดว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันนี้ (5 ก.ย.)


บีบีซีไทย - BBC Thai