วันอังคาร, มกราคม 05, 2559

คำให้การ 'หญิงบริการเกาหลี' (Comfort Women) ที่ทหารญี่ปุ่นบังคับไปบำเรอกาม ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง




https://www.youtube.com/watch?v=0CmWdrlv3fI&sns=fb

"Herstory" Comfort Women Animation - English
jkkim1999

Published on Jan 15, 2014

Produced with actual voices of the victims of the Japanese Military 'Comfort Women'

http://blog.naver.com/herstory2011


ooo



วันประวัติศาสตร์ของการยอมรับและชดใช้ต่อปัญหา ‘comfort women’ ที่เรื้อรังมาหลายสิบปีระหว่างเกาหลี-ญี่ปุ่น ภายหลังการเจรจา ประเทศผู้กระทำยอมชดใช้เงินหนึ่งพันล้านเยน (มากกว่าที่คาดการณ์) และยอมขอโทษอย่างเป็นทางการ ต่อกรณีทหารญี่ปุ่นบังคับนำตัวผู้หญิงไปบำเรอกามให้ทหารตนเองระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง (1936-1945) บางตัวเลขว่ามากถึง 200,000 คนหรือกว่านั้น ส่วนใหญ่เป็นเกาหลี (ชาติอื่นใน SEA ก็มี แต่ไม่มีไทย)

ต้องยกเครดิตให้กับคุณ Kim Hak-Sun หรือชื่อที่ทหารญี่ปุ่นตั้งให้ว่า “Aiko” เพราะเป็น ‘comfort woman’ คนแรกที่กล้าออกมาเล่าความทุกข์ยากของตนเองเมื่อปี 1991 ก่อนหน้านั้น มีการทำสัญญาชดใช้เป็นค่าปฏิกรรมสงครามระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีแล้วตั้งแต่ปี 1965 (ซึ่งเป็นเหตุผลที่ศาลญี่ปุ่นใช้เพื่อยกคำร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายกับ comfort women ที่มีการฟ้องคดีในโตเกียวในเวลาต่อมา) แต่ไม่มีการเอ่ยถึงชะตากรรมของหญิงสาวจำนวนมากที่ถูกทหารลากตัวไปกระทำชำเรา และนำติดตัวไประหว่างเคลื่อนย้ายกำลังพล ทำราวกับผู้หญิงเหล่านั้นเป็น “เสบียง” “The soldiers treated us like military supplies” คุณ Kim Hak-Sun กล่าวไว้ช่วงปี 1991

ผู้หญิงที่เป็นเหยื่อก็คงอับอายไม่กล้าออกมาพูดก่อนหน้านั้น ส่วนผู้ชายก็คงอ้ำ ๆ อึ้ง ๆ ค้าขายกันไป การ come-out ของคุณ Kim Hak-Sun ซึ่งถูกข่มขืนและเป็นทาสกามตั้งแต่อายุ 16 จุดประกายให้เกิดการประท้วงทุกวันพุธหน้าสถานทูตญี่ปุ่นในกรุงโซลรอบ 20 กว่าปีที่ผ่านมา คนประท้วงน้อยลงไปเรื่อย ๆ เพราะตายไปแบบเดียวกับคุณ Kim Hak-Sun ที่เสียไปเมื่อปี 1997 แต่บางครั้งก็ดุเดือดถึงขั้นเผาตัวตายเหมือนกลางปีนี้

การเจรจาครั้งนี้เกิดขึ้นในยุคของผู้นำหญิงของเกาหลีใต้ ซึ่งเคยพูดเหมือนยื่นคำขาดกับผู้นำชายชองญี่ปุ่นไปก่อนหน้านี้ให้แก้ปัญหานี้เสีย ไม่อย่างนั้นความสัมพันธ์ไม่ราบรื่น เป็นปัญหาต่อผู้หญิงที่ใช้เวลามากถึงกว่า 70 ปีก่อนที่ผู้นำชายจะยอมรับว่าเป็นปัญหา (ก่อนหน้านี้ชินโสะ อาเบะไม่ยอมรับเรื่อง comfort women อ้างว่าไม่มีหลักฐานและบอกว่าผู้หญิงเหล่านี้เป็นโสเภณี) เราต้องการอิฐก้อนแรกเสมอ

Japan and South Korea reach historic deal on 'comfort women' abused during Second World Warhttp://bit.ly/1UdoWyj

https://en.wikipedia.org/wiki/Kim_Hak-sun

https://www.timeline.com/stories/japan-comfort-women-world-war-ii


Pipob Udomittipong