วันเสาร์, กรกฎาคม 11, 2558

นักวิชาการไทยในตุรกีอัด พล.อ.ประยุทธ์ เอาใจ"จีน"จนไทยเจ๊ง




นักวิชาการไทยในตุรกีอัด พล.อ.ประยุทธ์ เอาใจ"จีน"จนไทยเจ๊ง

jom voice

Published on Jul 10, 2015

อาจารย์เอกรินทร์ ต่วนศิริ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ขณะนี้กำลังศึกษาปริญญาเอก ที่ มหาวิทยาลัย Sakarya เมื่อง Istunbul Turkey ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณีที่ รัฐบาลทหารของไทย ส่งตัวคนมุสลิมอุยกูร์ ซึ่งเป็นคนกลุ่มน้อยเชื้อสายเติรก์ อาศัยอยู่ในเขตปกครองพิเศษซินเจียง ทางทิศตะวันตกของจีน และได้หลบหนีมายังไทยเมื่อปี 2557 ส่งกลับจีน จนนำไปสู่การชุมนุมประท้วงทำลายสถานกงสุลไ­ทยในนคร อิสตันบูล เมื่อคืนวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่อีกครั้งของรัฐบา­ลทหารไทย เพราะเป็นการละเมิดกติกาสากล การส่งผู้ลี้ภัยไปยังประเทศที่อาจจะก่อให้­เกิดอันตราย ถูกทำร้าย ถูกทรมาน ซึ่งการเอาใจจีนของรัฐบาลทหารไทย เพราะต้องการมหาอำนาจหนน และเพราะซื้อเรือดำน้ำจากจีน ทำให้ไทยได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงด้าน­การละเมิดสิทธิมนุษยชน ก่อนหน้านี้มีปัญหาชาวโรฮิงญา หรือแม้แต่การละเมิดสิทธิมนุษยชนคนไทยด้วย­กันเองที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งพฤติกรรม คำพูดของ พล.อ.ประยุทธ์ เองที่สร้างความเสียหายต่อเรื่องนี้ อย่างไม่เคยเกิดขัึ้นมาก่อน ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงนับจากนี้คือ สถานทูตไทย ในประเทศที่มีชาวตุรกีอาศัยอยู่จำนวนมากเช­่น เยอรมัน ออสเตรเลีย อาจจะได้รับผลกระทบไปด้วยหรือไม่ รวมทั้ง นานาชาติ โดยเฉพาะอเมริกา อาจจะกดดันกับประเทศไทยรุนแรงขึ้นซึ่งจะส่­งผลเสียหายต่อคนไทยเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ส่วนคนไทยในตุรกีนั้น ยังไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ­้นมากนัก

https://www.youtube.com/watch?v=g2fLlhsIpus&feature=youtu.be



หัว ชุนยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน

The Global Times สื่อรัฐบาลจีน โจมตีรัฐบาลตุรกีที่ปล่อยให้เกิดเหตุรุนแรงเพื่อหวังผลทางการเมือง จากกรณีปล่อยให้เกิดการประท้วงของชาวตุรกีต่อรัฐบาลจีนบ่อยครั้งในระยะหลัง และล่าสุดที่เกิดเหตุโจมตีสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูล จากการที่ไทยส่งตัวชาวอุยกูร์ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเขตปกครองพิเศษของจีนร่วมร้อยคนกลับไปยังประเทศจีน

วันที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558
สื่อจีนได้อ้างคำพูดของนักวิชาการ ลิ เว่ยเจียน ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิจัยด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแห่งเซี่ยงไฮ้ ซึ่งชี้ว่า การที่ตุรกีไม่เข้าแทรกแซง หรือควบคุมผู้ประท้วง เนื่องจากต้องการแรงสนับสนุนจากประชาชนต่อรัฐบาลผสมของตน

"รัฐบาลตุรกีกำลังทำตัวไร้เหตุผลด้วยการปล่อยให้เกิดการประท้วงโดยมุ่งเป้ามาที่จีนหลายต่อหลายครั้ง" ลิกล่าว

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนหัว ชุนยิง มิได้ยืนยันข้อเท็จจริงจากการรายงานข่าวของสื่อไทยที่อ้างว่า รัฐบาลไทยได้ส่งตัวชาวอุยกูร์ราวร้อยคนมายังจีน โดยกล่าวแต่เพียงว่า จีนต่อต้านการอพยพโดยผิดกฎหมายเพื่อส่งเสริมความสงบเรียบร้อยในระดับนานาชาติและภูมิภาค และจีนมีท่าทีที่ชัดเจนและหนักแน่นในนโยบายต่อต้านการอพยพที่ผิดกฎหมาย โดยย้ำว่า ผู้อพยพที่ทำผิดกฎหมายร้ายแรงจะต้องถูกลงโทษ ส่วนผู้ที่มิได้มีความผิดทางอาญา หรือเป็นความผิดลหุโทษจะได้รับการปฏิบัติอย่างเหมาะสม

ก่อนหน้านี้เอพีรายงานว่า จีนแสดงความไม่พอใจต่อการที่ตุรกียอมรับชาวอุยกูร์ 173 คน ที่เดินทางหนีออกจากจีนมายังประเทศไทย โดย หัว ชุนยิง กล่าวว่า ชาวอุยกูร์หนีออกจากจีนโดยผิดกฎหมาย และจีนต่อต้าน "การกระทำใดๆ ที่เป็นการช่วยเหลือ ยุยง หรือสนับสนุน การอพยพอย่างผิดกฎหมาย"

"เราเชื่อว่า นานาชาติควรมีความรับผิดชอบร่วมกัน ในการต่อสู้และป้องกันการอพยพโดยผิดกฎหมาย" โฆษกหัว กล่าวในการแถลงข่าวประจำวัน

ทั้งนี้ความสัมพันธ์ของจีนและตุรกีเริ่มเกิดความตึงเครียดมากขึ้นหลังสื่อตุรกีรายงานว่าชาวอุยกูร์ถูกห้ามการประกอบพิธีและการถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอนซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา



ooo


นี่คือ"คำถาม"ของผู้สื่อข่าวต่างประเทศ และ"คำตอบ"ของ"ฮว่า ชุนอิ๋ง"(華春瑩)โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศจีน ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2015

●ถาม: ตามรายงานข่าว ประเทศไทยได้ยืนยันว่า ขณะนี้ได้เนรเทศชาวอุยกูร์ที่ลักลอบเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายกว่า100คนกลับจีน คุณสามารถยืนยันข่าวนี้ได้ไหม? พวกเขาจะได้รับการลงโทษอย่างไร?

●ตอบ:การเคลื่อนไหวอย่างผิดกฎหมายของผู้อพยพสร้างความวุ่นวายต่อระเบียบการตรวจคนเข้าเมืองตามปกติระหว่างประเทศ ละเมิดผลประโยชน์ร่วมกันของสังคมนานาชาติ การขจัดปัญหาผู้อพยพอย่างผิดกฏหมายเป็นฉันทามติของสังคมนานาชาติ ฝ่ายจีนมุ่งมั่นการร่วมมือเรื่องนี้กับนานาชาติ เพื่อรักษาความมั่นคงและเสถียรภาพระหว่างประเทศและภูมิภาค

ฝ่ายจีนมีนโยบายแน่ชัด เสมอต้นเสมอปลายในการปฏิบัติต่อบุคคลที่เข้าออกประเทศอย่างผิดกฏหมาย สำหรับผู้ซึ่งพัวพันคดีร้ายแรง จะดำเนินการตามกฏหมายอย่างยุติธรรม ผู้ซึ่งไม่พัวพันการกระทำผิดหรือทำผิดไม่ร้ายแรง ก็ลงโทษตามความเหมาะสม
(สำนักข่าวหงวน จัดให้)

Sa-nguan Khumrungroj


ooo

"คุณสุณัย ผาสุก" ไทยไม่ปฏิบัติตามกติการะหว่างประเทศ ไทยละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง




ตุรกีประท้วงที่สถานกงสุลไทย | 09-07-58 | ชัดข่าวเที่ยง | ThairathTV

Published on Jul 9, 2015
จากกรณีผู้ประท้วงบุกสถานกงสุลไทยในนครอิส­ตันบูลของตุรกี เนื่องจากไม่พอใจที่ไทยส่งตัวกลุ่มผู้อพยพ­ชาวอุยเกอร์กลับจีน เราจะไปสอบถามรายละเอียดเรื่องนี้กับคุณสุ­ณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรท์วอทช์ประจำประเทศไทย