วันเสาร์, กรกฎาคม 25, 2558

คงต้องยอมรับว่า พนักงานการบินไทยเป็นทรัพยากรอันสำคัญขององค์กร ที่ไม่อาจสลัดทิ้งได้ ที่ทำให้การบินไทยเป็นการบินไทยอย่างเช่นทุกวันนี้ไง




ณ วันนี้ ที่ปาตานียังมีบึ้ม พระ-ทหาร ตาย-บาดเจ็บ

และฝ่ายปฏิบัติการตะหานบอกสื่ออย่าตีภาพ ‘เชียร์โจร’

คดีหมิ่นประมาททางการเมือง ต่างค่ายกัน ศาลไทยตัดสินตามมาตรฐาน affiliation พรรคพวกทั่น ‘หลุด’ ง่าย ไม่เจตนา พรรคพวก (หัว) มัน ติดคุกของตาย




ณ วันนี้ ค่าเงินบาท ‘sinks below 35’ ตามข่าวบางกอกโพสต์เมื่อเช้า ซึ่งตามเฝ้าจับตาดัชนีบลูมเบิร์กและเจพีมอร์แกนมาตลอดสัปดาห์

“ค่าเงินบาทตกไปอยุ่ที่ ๓๕.๐๓ บาทต่อหนึ่งดอลลาร์ หลังจากที่แลกเปลี่ยนกันในตลาดหลักทรัพย์ที่ ๓๔.๙๔ เมื่อเย็นวันศุกร์” ซึ่งเป็นการลดลงอย่างต่อเนื่องตลอดอาทิตย์ที่ผ่านมา

ข่าวบอกด้วยว่าการที่ค่าเงินบาทลดถึงขีดขี้เหร่ครั้งนี้ เป็นผลส่วนหนึ่งจากที่นักลงทุนต่างชาติทุ่มขายหุ้นไทยออกไป ๑๘๐ ล้านดอลลาร์ เมื่อดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยหดไป ๒.๗ เปอร์เซ็นต์ตอนศุกร์ที่แล้ว

(http://www.bangkokpost.com/busi…/…/633700/baht-sinks-past-35)

ไม่ทันข้ามวัน ก็มีข่าวงาม (หน้า) เข้ามาถมเสียอีก

“การบินไทยระงับเที่ยวบิน” สองเส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ กับ แอล.เอ. และกรุงเทพฯ กับโรม

ยุติวันที่ ๒๕ ตุลาคมนี้แน่นอน “ปิดฉากธงไตรรงค์สู่สหรัฐอเมริกา” สำนักข่าวไทยทริบูน ว่าไว้

(http://www.thaitribune.org/contents/detail/303…)




และปิดอีกอย่างเห็นจะเป็น ‘ปล่องเข้าเครื่อง’ ต่อโครงการเยาวชนไทยเยือนแผ่นดินแม่ ที่การบินไทยให้การสนับสนุนมาตลอด เนื่องจากโครงการนี้มาจากแอล.เอ.

ข่าวให้รายละเอียดว่า สิ่งที่การบินไทย ‘สะสม’ มาอีกอย่างตลอดสองปี ก็คือ ‘ขาดทุน’ รวมแล้วได้ตัวเลขห้าหลักหกศูนย์ ๒๗,๕๗๓ ล้านบาท

แต่ที่จะไม่สะสมต่อไปเป็นเครื่องบินราว ๑๑ ลำที่เกินความจำเป็น ตั้งแต่ขนาดย่อม ATR72-201 ไปถึงขนาดยักษ์ แอร์บัส A340-500

เป็นที่น่าเสียดายที่การบินไทยต้องยุติให้บริการในเส้นทางอันเป็นหน้าเป็นตาของเหล่าพนักงาน ที่เคยชวนกันออกไปเป่านกหวีดปิดกรุงเทพฯ จนได้เปลี่ยนรัฐบาลสมใจ เมื่อบิ๊กตู่จัดให้

มิหนำซ้ำยังจะต้องโละพนักงานท้องถิ่น ประมาณตั้ง ๒๐ คนตามที่ข่าวเขาว่า ส่วนพนักงานอื่นๆ โดยเฉพาะพวกนักเป่านกหวีดคงจะไม่ระคายใดๆ อันนี้ตามมาตรฐานระบบยุติธรรมไทยๆ

แม้นว่า ก่อนหน้านี้นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยยอมรับว่า มีแผนฟื้นฟูการบินไทย ที่จะเป็นการปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่

“จากการศึกษาพบว่า การเลิกจ้างพนักงานที่ถือเป็นตัวเลือกต้นๆ ในการลดค่าใช้จ่ายยังไม่ได้ถูกรวมไว้”

ทั้งที่ “การบินไทยมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องอย่างน้อย ๖ คน เมื่อเทียบกับสายการบินต่างชาติที่บินในเส้นทาง ๑๒ ชั่วโมงกลับใช้จำนวนพนักงานต้อนรับจำนวนที่ต่ำกว่า”

คงต้องยอมรับว่า พนักงานการบินไทยเป็นทรัพยากรที่ไม่อาจสลัดทิ้งได้ เป็นบุคคลิกภาพอันสำคัญขององค์กร

ที่ทำให้การบินไทยเป็นการบินไทยอย่างเช่นทุกวันนี้ไง