วันจันทร์, เมษายน 03, 2560

จริตดราม่า ผู้ใช้แท็กซี่





เอ่ บ้านเมืองนี้เป็นสังคมจริตจก้านไปหน่อยไหมนี่ เมื่อวานดราม่ากันหนักเมื่อสื่อเนชั่นรายงานว่า ‘บอย’ ถกลเกียรติ วีรวรรณ ผู้กำกับชื่อดังจะไปแจ้งความถูกแท็กซี่ข่มขู่จนต้องจ่ายเงินให้ไป ๑ พันบาท

มิหนำซ้ำ สมาชิก สนช. คนดังเช่นกัน “ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ‘สมชาย แสวงการ’ ถึงกรณีดังกล่าว” ว่า “พฤติกรรมกรรโชกทรัพย์ชัดๆ แบบเห็นทะเบียนและเห็นหน้าคนขับชัดขนาดนี้ ติดสติ๊กเกอร์วิ่งในสนามบินสุวรรณภูมิชัดเจนครับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรมการขนส่งจัดการซะก่อน”

(http://www.nationtv.tv/main/content/social/378541287/)





วันนี้กลับเป็นว่าบอยยินดีจ่ายเงินพันเป็นค่าเสียหายรถแท็กซี่คันนั้นที่ถูกเขาทุบ แต่กว่าจะได้ฟังความอีกข้างจากปากคนขับแท็กซี่ เวอร์ชั่นของบอยที่โวยวายว่าถูกข่มขู่ให้ยกมือไหว้ แล้วยังตบทรัพย์ไปอีกพัน หลังจากที่เขาเรียกแล้วแท็กซี่ไม่ยอมไป

บังเอิญรายละเอียดสองเวอร์ชั่นตรงกันอย่างหนึ่งว่า นายถกลเกียรติกับลูกหญิงวัย ๑๐ ขวบยืนเรียกแท็กซี่ มีคันหนึ่งยอมจอดแต่ไปยอมไป บอยเกิดอาการฉุนเฉียวเพราะเรียกมาหลายคันแล้วไม่มีใครยอมแม้แต่จอด ครั้นมาเจอคันนี้จอดแต่ดันไม่ยอมไปเสียอีก เขาเลยเกิดอารมณ์บ่จอยทุบตัวถังรถปังใหญ่

นั่นละ “กรมการขนส่งทางบกได้ทราบชื่อผู้ขับขี่รถแท็กซี่คันดังกล่าวแล้ว และได้เรียกตัวเข้าพบในช่วงบ่ายวันนี้ (๓ เม.ย.)”

ข่าว จส. ๑๐๐ กับว้อยซ์ทีวี บอกตรงกันว่า “นายรุ่งนคร ดุลกุล เป็นคนขับรถและได้เข้าพบเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก ที่ฝ่ายเปรียบเทียบ กองตรวจการขนส่งทางบกแล้ว...

ปฏิเสธว่าไม่ได้ข่มขู่ แต่ บอย-ถกลเกียรติ เป็นคนเสนอให้เงิน เนื่องจากรถยนต์เสียหายเป็นรอยบุบ จากการถูกทุบ”

อย่างไรก็ดีคนขับแท็กซี่ก็ถูก “กรมขนส่งทางบกสั่งพักใบขับขี่ ๓๐ วัน เปรียบปรับ ๒ พันบาท ฐานใช้กิริยาวาจาไม่สุภาพ ๑ พันบาท และปฏิเสธรับผู้โดยสาร ๑ พันบาท พร้อมส่งตัวอบรมหลักสูตรปลูกจิตสำนึกเป็นเวลา ๓ ชั่วโมง” ไปแล้ว ชิลๆ

(http://www.js100.com/en/site/news/view/38936 และ http://news.voicetv.co.th/business/476787.html)

ถึงกระนั้น วันเดียวกันนี้เอง ‘ดี้’ นิติพงษ์ ห่อนาค ไทย ‘ชื่อดัง’ อีกคน (ทางด้านแต่งเพลง) ยั้งมือไม่ทัน เขียนเฟชบุ๊คตัดพ้อ ม.๔๔ ฝ่อ ปล่อยให้แท็กซี่และบริการสาธารณะต่างๆ “ไร้มาตรฐาน”

“แท๊กซี่ คนขับรถเมล์ ฯลฯ ที่ต้องรับผิดชอบชีวิตคน...เฮ้ย มึงต้องเป็นคนที่น่าไว้ใจมากกว่าคนปกติทั่วไปมาก

มีหัวหน้าแท๊กซี่บอกว่า ถ้าให้เพิ่มอีกห้าสิบบาท หรืออะไรเนี่ย เแท๊กซี่จะนิสัยดีหมดเลย จะรับทุกคน จะดีทุกคัน

ถุุยจ้ะ...อันนี้ มันไม่เกี่ยวกับเงิน มันเกี่ยวกับนิสัยและสันดาน”

อู้ ดี้แรงจัง ก็เออนะไม่ว่าเธอ เพราะ “ฉันอยากได้มาตรฐาน...ฉันอยากให้มีการแข่งขัน...มีอูเบอร์...แล้วไง กลัวเหรอถ้าตัวเองบริการดี จะกลัวทำไม

จำไว้...ลูกค้าคือพระเจ้า ถ้าทำให้เขาพอใจ เขาจะไม่เปลี่ยนไปจากมึง...หน่วยงานราชการ กรมการแท๊กซี่อะไรก็เหอะ...ช่วยคนไทยหน่อย”

(อันนี้เก็บมาจาก ‘คมชัดลึก’ http://www.komchadluek.net/news/crime/26922)

ลงท้ายความจริงก็ปรากฏตามคำบอกเล่าของเจ้าตัว ไม่ใช่จากโพสต์เฟชบุ๊คของผู้ใช้ชื่อ ‘free night cub’ ใครก็ไม่รู้คนที่สื่อสายหลักคว้ามับเอาไปขยายผลเป็นจริตดราม่า ว่าบอยไม่ได้ทุบรถ

ล่าสุดเมื่อเวลาเที่ยงวันนี้นายถกลเกียรติได้แถลงข่าวผ่านรายการ ‘เที่ยงรายวัน’ ทางช่อง ‘วัน 31’ ณ สตูดิโอ GMM Grammy ชั้นสอง ว่า

“ผมยอมรับว่าตอนนั้นอาจจะมีอารมณ์ ผมบันดาลโทสะ ผมยอมรับว่าผมผิด ผมพยายามจะเรียกเขา คือถ้าเป็นคนเราคงเดินไปสะกิด แต่นี่เป็นรถคือผมใช้เท้าเพื่อที่จะสะกิดเรียก...

แต่แรงหรือไม่แรง คือผมไม่รู้ แต่เหมือนผมไปเตะรถเขา ไม่ได้ทุบ” จากนั้นก็มีการต่อคำกันระหว่างบอยกับคนขับรถแท็กซี่ ซึ่งโพล่งออกมาว่า “มายิงกันสักนัดไหม...

ผมเลยบอกว่าผมขอโทษก็แล้วกัน เขาเลยบอกว่า ‘ไหว้สิ’ ผมก็ยกมือไหว้...ผมมาคิดว่าผมก็ต้องโทษตัวเองเหมือนกัน ผมเลยบอกเขาว่าจะให้ผมชดใช้เท่าไหร่ เขาเลยบอกว่า ๑ พัน

ซึ่งต้องบอกว่าเขาไม่ได้เรียกร้องเงินจากผมก่อน ผมเป็นคนเสนอไปเอง” ซึ่งก็ตรงกับที่คนขับแท็กซี่อ้าง

“เรารักทรัพย์สินของเรา ถ้ามีใครมาทำลายทรัพย์สินเราต้องปกป้อง และเงิน ๑ พันบาท คุณบอยเสนอขึ้นมาเอง ผมไม่ได้เรียกร้อง ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในตอนนี้ มันขึ้นอยู่กับบุคคลคนที่สามที่เป็นคนโพสต์ และรายละเอียดที่ออกมาเป็นความผิด ที่ผิดเพี้ยน”

(http://www.komchadluek.net/news/ent/269268)

ที่สุดของดราม่า มันมาลงเอยที่ ‘อูเบอร์’ เมื่อคุณบอยพูดเหมือน สนช. “มันเป็นสิ่งที่คนจับตามอง คุณกำลังทำให้อาชีพที่คุณทำหมดความเชื่อถือ แต่ไม่ถึงขนาดที่ทำให้ผมไม่ขึ้นแท็กซี่

ถามว่าผมจะกลายเป็นกระบอกเสียงทำให้การขับอูเบอร์ถูกกฏหมายหรือไม่ คือผมไม่ได้มีหน้าที่ทำตรงนั้น ผมเป็น ๑ เสียงที่อยากฝากไปถึงผู้ที่รับผิดชอบให้กฏหมายมีการเปลี่ยนแปลง”





แสดงว่าดราม่ายังไม่จบ เชื่อว่าใครๆ ที่ติดตามเรื่องนี้ย่อมอยากรู้ผลต่อไปว่า จะมีการหาทางเปิดให้อูเบอร์บริการได้ในกรุงเทพฯ (โดยใช้กฎหมายสารพัดนึก ม.๔๔) หรือไม่

ถ้าใช่ก็ต้องยอมรับ ‘แกร๊บ’ ด้วยเหมือนกัน แถมต้องเรียก ‘ลิฟท์’ (ที่ติดหนวดหน้ารถ) มาร่วมให้บริการด้วยอีกราย





ooo

[คลิปเต็มไม่ตัด] แท็กซี่คู่กรณี ‘บอย ถกลเกียรติ’ ปัดขู่เอาเงิน



https://www.youtube.com/watch?v=rTS3duCUWIw

thairath

Published on Apr 3, 2017

คนขับแท็กซี่ที่ปฏิเสธรับ "บอย ถกลเกียรติ” รายงานตัวต่อกรมการขนส่งทางบก อ้างถูกเรียกรถในที่ห้ามจอด ลั่นบอยเสนอเงินชดใช้ให้เอง ไม่ได้ข่มขู่ ขนส่งฯ สั่งพักใช้ใบอนุญาต ปรับ 2 พันบาท