วันเสาร์, กรกฎาคม 13, 2567

California University FCE คือ สถาบันที่เทียบวุฒิ พูดง่ายๆก็คือ เราส่งใบปริญญาและ transcript ที่เรามี อาจจะเป็นปริญญาของประเทศไทย ไปให้เขาประเมินว่ามันเทียบเท่ากันกับของมหาวิทยาลัยสหรัฐอเมริกาขนาดไหน พร้อมกับจ่ายเงินให้เขาเป็นค่าประเมิน หลังจากนั้นเขาก็จะส่งใบปริญญาเท่าเทียมของสหรัฐให้กับเราเพื่อที่เราจะสามารถนำไปสมัครงานทำในประเทศสหรัฐอเมริกาได้


Uninspired by Current Events
@UninspiredBy ·11h
Zoom Graduates
.....



Nattavudh Powdthavee - ณัฐวุฒิ เผ่าทวี
a day ago
·
California University FCE
หรือที่เป็นที่รู้จักกันว่า California University Foreign Credential Evaluation เป็นสถาบันที่ -- ตามที่ชื่อของเขาบอกนะครับ -- ไม่ได้ "issue college degree, per se" หรือแปลเป็นไทยก็คือไม่ได้ออกใบปริญญาที่มาจากตัวสถาบันเอง แต่ "issue degree equivalency" หรือปริญญาที่มีวุฒิเท่าเทียมกันกับของสหรัฐอเมริกา
พูดง่ายๆก็คือเราส่งใบปริญญาและ transcript ที่เรามี อาจจะเป็นปริญญาของประเทศไทย ไปให้เขาประเมินว่ามันเทียบเท่ากันกับของมหาวิทยาลัยสหรัฐอเมริกาขนาดไหน พร้อมกับจ่ายเงินให้เขาเป็นค่าประเมิน หลังจากนั้นเขาก็จะส่งใบปริญญาเท่าเทียมของสหรัฐให้กับเราเพื่อที่เราจะสามารถนำไปสมัครงานทำในประเทศสหรัฐอเมริกาได้
พูดง่ายๆก็คือ California University FCE ให้บริการเทียบวุฒินั่นเอง
ซึ่งในใบปริญญาเราก็จะเห็นได้ว่ามันเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนว่า "The candidate completed all of the requirements for graduation with a Doctor of .... degree on .... The candidate has successfully validated all Academic requirements as per the curriculum of U.S. regionally accredited universities through the NCES Program course evaluation and assessment examination."
Key word: "validated" หรือรับรองนะครับ
ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับใบปริญญาเอกของผม เราจะไม่มีคำที่กำกวมอย่างนั้น (แต่ของผมมันเป็นใบปริญญาจากประเทศอังกฤษ คงจะต้องถามคนที่จบเอกจากอเมริกาว่ามันมีคำว่า validate หรือ equivalent หรือไม่นะครับ)

(https://www.facebook.com/TransparentlyUselessAdvice/posts/pfbid0j5Ff3g8tqkR8H5CaiLWAwXtJeWkTxrb2SKMpWMp3osgFbxjbe5m5rya4BHQQqmucl)