วันศุกร์, กรกฎาคม 19, 2567

ชุดโอลิมปิกไทยที่บั่นทอนจิตใจของหลายๆคน ใครเป็นคนรับผิดชอบ - #ชุดผ้าไหมสีฟ้า อาจไม่ได้ใส่แล้ว หัวหน้าคณะกีฬาไทย เผยส่อทบทวนเปลี่ยนใช้ชุด



จบละ THACCA ดัน Soft Power แทบตาย นายกบอกเรื่องแบบนี้เล็กน้อย แล้วจะดัน Soft Power กี่โมง ขนาดที่ปรึกษาและกรรมการคณะกรรมการ Soft Power ยังไม่โอเคกับชุดนี้เลย
@Maxsentius ·13h
.....

Somsak Jeamteerasakul
13 hours ago
·
แปลก ทำไมเศรษฐาต้องออกมาดีเฟนด์แบบเสื้อโอลิมปิคที่คนทั่วเมืองเห็นตรงกันว่าไม่เอาไหน? (แม้แต่พันธุ์ศักดิ์กับดวงฤทธิ์ยังเห็นด้วยว่าแย่จริง)
เพราะแบบเสื้อมีลายของสิริวัณณวรีอยู่?
หรือยิ่งไปกว่านั้นสิริวัณณวรีมีส่วนในการออกแบบ?
แปลก
.....

.....

Pavin Chachavalpongpun
19 hours ago
·
ชุดไทยที่จะใส่ไปเดินงานเปิดโอลิมปิคที่ปารีสนี่แม่งไร้ดีไซน์ ไร้รสนิยม ไร้เทรนด์โลก ไร้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ไร้ความเป็นหนุ่มสาว (youthfulness) ตรงกันข้าม แม่งสะท้อนความคร่ำครึ โบราณ อนุรักษ์นิยม ชาตินิยม โลกแคบ ประเทศที่ปกครองโดยคนแก่ที่แม่งไร้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และไม่เปิดประตูรับความทันสมัย
....ใครเค้าแคร์ผ้าไทยมึงคะ? เพราะผ้าไทยมึงก็ไม่เคยติดตลาดโลก อย่ามาอ้าง soft power ห่าเหว ชุดนี้แม่งไม่มีดีไซน์ ถอดแบบมาจากไอเดียอีเปรมในยุค 1980's ที่ทำชุดไทยเพื่ออวยเจ้า จนได้รับชื่อว่า "ชุดพระราชทาน" นี่คือทั้งเป็นชุดที่แม่งถูกล้อมกรอบด้วยความเป็นเจ้า และตกยุคไปแล้วเพราะแม่งผลิตตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว เนื้อผ้าที่เป็นผ้าไทยก็โบราณ ต่อให้ออกแบบทันสมัยก็ไปกันไม่ได้ เหมือนเอาหมูกับไก่มาผสมพันธุ์กัน สีที่เลือกก็โคตรแก่ เป็นสีที่ play safe ไม่แปลกใจที่มันออกมาห่วยขนาดนี้ เพราะมีอีสิริวัณณวรีเป็นประธานที่ปรึกษา อีคนออกแบบเลยต้องเลียเจ้าด้วยการยัดเยียดผ้าพิมพ์ลายตะขอแปะทับลงไป อุบาทว์ฉิบหาย ขนาดป้าๆ ที่เป็นข้าราชการในต่างจังหวัดยังไม่อยากใส่ผ้าไทยแบบนี้ ใส่แล้วแม่งต้องบวกอายุเพิ่มเข้าไปอีก 20-30 ปี อีห่า กูแก่อยู่แล้ว ไม่ต้องบวกอายุให้กูค่ะ
....ในความเห็นของดิชั้น ชุดแบบนี้ที่เอาไปอวดโลก แม่งมีความหมายมาก อยากให้สังคมไทยเปิดโอกาสดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ให้เค้าใช้ความคิดสร้างสรรค์ของเค้า ผลิตงานที่ออกจากกรอบอนุรักษ์นิยม/ชาตินิยม/ราชานิยม แล้วสร้างงานที่สะท้อนความ young, modern, vibrant และ creative แล้วเลิกใช้อะไรที่เป็นอัตลักษณ์ของชาติมาผลิตชุดแบบนี้ซะที ไอ้ผ้าไทยห่าเหวไรนี่ ถามตัวเองว่าเราอยากจะ project ประเทศของเราอย่างไรในเวทีโลก แก่โบราณ หรือทันสมัยและก้าวหน้า?
.....


@MatichonOnline

#ชุดผ้าไหมสีฟ้า อาจไม่ได้ใส่แล้ว หัวหน้าคณะกีฬาไทย เผยส่อทบทวนเปลี่ยนใช้ชุด #แกรนด์สปอร์ต
.
จากกรณีดราม่าสนั่นโซเชียล สำหรับ #ชุดพิธีการ ที่จะใช้ในพิธีเปิดของนักกีฬา #ทีมชาติไทย ที่จะเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 26 กรกฎาคมนี้ โดยออกแบบเป็น “เสื้อชุดไทย” ผ้าไหมสีฟ้า ปกเสื้อ สาบอก โดยมี #ปอป้อ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย มาเป็นแบบในการเปิดตัวชุด

ซึ่งแฟนๆ กีฬาทีมชาติไทย ต่างคอมเมนต์กันสนั่นถึงเรื่องนี้ เพราะมองว่าดีไซน์ไม่ร่วมสมัยเหมือนชาติอื่นๆ ออกแบบคล้ายๆ เดิมมาโดยตลอด

ล่าสุด “บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย เปิดเผยว่า ชุดนักกีฬาที่มีข่าวออกมาใช้ในพิธีเปิด จริงๆ เป็นชุดที่ใช้สำหรับพิธีการ การเข้าเฝ้า หรือใช้ในราชการ แต่ด้วยสภาพแวดล้อมที่ฝรั่งเศส

เบื้องต้นอาจไม่ได้ให้นักกีฬาทีมชาติไทยใส่ชุดนี้ในพิธีเปิด เนื่องจากพิธีเปิดอาจต้องล่องเรือไปตามแม่น้ำแซน (ในกรุงปารีส) ประกอบกับสภาพอากาศที่ปารีสในตอนนี้เริ่มจะร้อน ทั้งนี้ อาจต้องมีการประชุมกันอีกครั้งถึงการเลือกชุดที่จะใส่ในพิธีเปิด อาจจะเป็นยูนิฟอร์มที่แกรนด์สปอร์ตเป็นผู้ออกแบบ
.
#มติชนออนไลน์ #โอลิมปิกปารีส