วันเสาร์, กรกฎาคม 13, 2567

ไม่ล้มแน่นะ ประมูลข้าวตกค้าง ๑๐ ปี พบ ๓ ใน ๖ ผู้ยื่นเสนอราคา คุณสมบัติไม่ผ่าน

ไม่ล้มแน่นะ ประมูลข้าว (จำนำ) ตกค้าง ๑๐ ปี ไม่ได้ดิบดีอย่างที่เฮกันมาเสียแล้ว พอตรวจคุณสมบัติผู้ซื้อ ไม่ผ่าน ๓ ราย หนึ่งในนั้นเป็นบริษัทที่ให้ราคาประมูลสูงสุด ๑๙ บาทต่อกิโลกรัม “มีพฤติกรรมเชื่อมโยงคดีค้างเก่า”

ภูมิธรรม เวชยชัย รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงผลการตรวจสอบผู้ยื่นข้อเสนอซื้อข้าวตกค้าง จากโครงการจำนำข้าวสมัยนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ว่ามีผู้ยื่นเสนอซื้อ ๓ ใน ๖ รายถูกตัดสิทธิ ได้แก่บริษัท วีเอทอินเตอร์เทรดดิ้ง ธนสรรไร้ซ์ และ เอสเอสเอ็มอาร์

บริษัทวีเอทนั้นเสนอราคาประมูลไว้สูงสุด ที่ ๑๙.๐๗ บาทต่อ ๑ ก.ก. โดยมี ๓ บริษัทที่เหลือถูกเลื่อนขึ้นมาแทนที่ ได้แก่ บริษัทสหธัญ เสนอราคาไว้ กิโลละ ๑๘.๖๙ บาท บริษัททรัพย์แสงทองไร้ซ์ ๑๕.๖๒ บาทต่อ ก.ก. และบริษัทบีเอ็นเค ๑๖ บาท/กก.

แหล่งข่าวในกระทรวงพาณิชย์บอกกับไทยพีบีเอสว่า น่าจะมีกระบวนการพยายามล้มการประมูล “มีความพยายามของบางกลุ่ม ไม่ต้องการให้เปิดประมูล เพราะ ในสมัยที่ คสช.นำข้าวออกมาเปิดประมูลนั้น ได้ราคาเพียง ๕ บาทต่อกิโล

แต่การเปิดประมูลของรัฐบาลเศรษฐา ปรากฏว่าได้ราคางาม ๑๕-๑๙ บาทต่อกิโล ก่อนจะพบว่าครึ่งหนึ่งของผู้ยื่นประมูลไม่ผ่านการตรวจสอบ ดังนั้นการดำเนินงานขั้นต่อไป ต้องให้ อคส. –องค์การคลังสินค้า เจรจาต่อรองเรื่องราคาใหม่

แต่บางคนในวงการค้าข้าวไม่คิดว่า จะได้ราคางามในการเปิดประมูลใหม่ เพราะข้าวหอมมะลิเสื่อมสภาพหมดล้ว จะนำมาขายใหม่เป็นข้าวหอมมะลิไม่ได้ “ถ้าจะขายต้องขายเป็นข้าวขาวหรือข้าวเก่า” ท้วงกันอย่างนี้ข้าวเก่าสิบปีหมดสิ้นแล้วมนต์ขลัง

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/341981 และ www.matichon.co.th/economy/news_4677376)