วันเสาร์, กรกฎาคม 20, 2567

นับถอยหลัง 99 วัน อายุความตากใบ ติดตามความคืบหน้า 2 สำนวนคดี - #คดีตากใบ จะมีมูลฟ้องหรือไม่ ศาลจะนัดอ่านคำสั่งในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ - รอมฎอน ปันจอร์ ก้าวไกล ลั่นคดีตากใบคนเกือบร้อยตายไม่มีใครผิด ไม่ควรเกิดในประเทศนี้

https://www.youtube.com/watch?v=Op4NoGbUREA
รอมฎอน ก้าวไกล ลั่นคดีตากใบคนเกือบร้อยตายไม่มีใครผิด ไม่ควรเกิดในประเทศนี้ : Matichon TV

Jul 18, 2024 

รอมฎอน ปันจอร์ สส.พรรคก้าวไกล แถลงความคืบหน้าคดีตากใบ พร้อม นับถอยหลังทวงยุติธรรมตากใบ คนเกือบร้อยตายไม่มีใครผิด ไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศนี้
.....


Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
a day ago
·
[ นับถอยหลัง 99 วัน อายุความตากใบ ติดตามความคืบหน้า 2 สำนวนคดี ]
หากนับถอยหลังไปถึงวันที่อายุความ #คดีตากใบ จะสิ้นสุดลง ก็จะเหลืออีก 99 วันครับ วันพรุ่งนี้ (19 กรกฎาคม) ศาลจังหวัดนราธิวาสจะนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ผู้เสียหาย 48 ราย ลุกขึ้นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐเองจำนวน 9 ราย ผมและคณะทำงานจากพรรคก้าวไกลจะเข้าร่วมสังเกตการณ์ โดยก่อนหน้านี้ได้ทำหนังสือถึงผู้พิพากษาหัวหน้าศาลนราธิวาสเรียบร้อยแล้ว
.
นอกจากพวกเราแล้ว เท่าที่ทราบยังมีผู้สังเกตการณ์จาก กมธ.การกฎหมายฯ และองค์กรภาคประชาสังคมอื่น ๆ อีกด้วย
.
คดีนี้ริเริ่มขึ้นในวันที่ 25 เมษายน 2567 หรือก่อนจะสิ้นอายุความ 6 เดือน เป็นคดีที่ผู้เสียหายยื่นฟ้องต่อศาลโดยตรง โดยมีจำเลยที่ 1 เป็นอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งในปัจจุบันยังมีสถานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วย ศาลนราธิวาสรับคำฟ้องเป็นคดีดำหมายเลข อ.578/2567 และเริ่มไต่สวนมูลฟ้องไปแล้วเมื่อวันที่ 24-25 มิถุนายนที่ผ่านมา ในสองวันนั้นมีการสืบพยานไปเพียง 1 ปากที่เป็นทนายความที่เคยทำสำนวนนี้จากสภาทนายความ
.
ส่วนวันพรุ่งนี้คาดว่าจะได้มีการไต่สวนอีก 2 ปากที่เหลือ คนแรกเป็นญาติผู้เสียชีวิต อีกคนเป็นผู้บาดเจ็บที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547
.
คดีนี้ได้รับความสนใจจากสาธารณชน ไม่ใช่เพราะเป็นโศกนาฏกรรมที่ผู้คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากเท่านั้น หากแต่เป็น #ปมปัญหา ที่กระทบสัมพันธภาพระหว่างรัฐกับประชาชนอย่างถึงราก เป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ระยะใกล้ที่ยังมีบาดแผลชัดแจ้งอยู่ เป็นสัญลักษณ์ของความขัดแย้งที่จำเป็นต้องเผชิญหน้าเพื่อคลายปม
.
ที่สำคัญ ความสนใจของสาธารณชนนั้นก็เป็นเพราะอายุความที่กำลังจะหมดลงในอีกสามเดือนกว่า ๆ นั่นเอง
.
ผู้คนก็คาดหวังว่าเราจะได้เห็นความคืบหน้าบางอย่างที่จะฟื้นคืนความยุติธรรมให้กับผู้ที่สูญเสียเมื่อเกือบยี่สิบกว่าปีก่อน สถานะของคดีจึงได้กลายเป็น #ตัวชี้วัด มาตรฐานกระบวนการยุติธรรมทางอาญาไทย และเป็น #โอกาส ที่กระบวนการยุติธรรมไทยจะฟื้นฟูความเชื่อมั่นและเป็นรากฐานสำคัญของกระบวนการสันติภาพในอนาคต
.
ผมคาดหวังว่าศาลจะมีคำสั่งที่ชัดเจนโดยเร็วว่าคดีมีมูลหรือไม่ เพราะจะต้องติดตามต่อว่าจำเลยจะมาตามนัดที่ศาลกำหนดไว้ให้ทันก่อนครบกำหนดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 ซึ่งจะนับว่าเป็นการตั้งต้นคดีในชั้นศาล
.
สำหรับคดีนี้ คงต้องขอบคุณทั้งศูนย์ทนายความมุสลิมและมูลนิธิผสานวัฒนธรรมที่เกาะติดอย่างจริงจัง อีกทั้งในตอนหลังมานี้สภาทนายความยังตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อผนึกกำลังกันทำคดีนี้อีกด้วย
.
อย่างไรก็ดี ที่จริงแล้วสิ่งที่เราเรียกกันว่าเป็น #คดีตากใบ นั้น ตอนนี้มีสองสำนวนสองคดี ในสองเส้นทางครับ ทั้งสองคดีนี้เป็นคดีใหม่ที่เพิ่งริเริ่มในปี 2567 นี้ หลังจากที่คดีอาญาเดิมเงียบหายไป 14 ปี
.
เดิมทีก่อนหน้านี้เคยมีความพยายามจะทำคดีอาญาอยู่ เริ่มจากต้นเรื่องที่เป็นผลมาจากคดีชันสูตรไต่สวนการตายที่ศาลมีคำสั่งว่าผู้ที่เสียชีวิตนั้นเป็นเพราะ “ขาดอากาศหายใจ” ทำให้การดำเนินคดีอาญาหลังจากนั้น อัยการมีคำสั่งในปี 2552 ว่าไม่พบว่ามีการกระทำความผิดทางอาญาและให้ยุติการดำเนินคดี
.
การทวงถามเกิดขึ้นมาโดยตลอด มีการจัดงานรำลึกวันครบรอบในวันที่ 25 ตุลา และ 11 รอมฎอน (ตามปฏิทินอิสลาม) ทุกปี ปีที่แล้วมีการจัดงานรวมตัวกันที่ตากใบ ตัวผมเองได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นหารือในสภาผู้แทนราษฎรเพื่อ “นับถอยหลัง” และย้ำเตือนว่านี่คือโอกาสสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรมไทยที่จะพิสูจน์ความเชื่อมั่น
.
ทางศูนย์ทนายความมุสลิมได้ส่งเรื่องเข้า กมธ.การกฎหมายฯ และมีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในวันที่ 13 ธันวาคม 2566 และพบว่า “สำนวนหาย” ความเป็นไปได้ในขณะนี้คือปัญหาในข้อกฎหมายว่า “การเสียชีวิตภายใต้การควบคุมของเจ้าหน้าที่รัฐ” นั้นควรต้องดำเนินการตามมาตรา 150 วรรค 3 ด้วยหรือไม่และอย่างไร?
.
เมื่อขึ้นปีใหม่ 2567 จึงมีความคืบหน้า 2 สำนวนคดีครับ
.
#คดีแรก เป็นการริเริ่มฟื้นฟูคดีขึ้นมาอีกครั้งในปลายเดือนมกราคม คดีอาญาเลขที่ 13/2567 หลังจากที่มีการทวงถามความคืบหน้าในสภาผู้แทนราษฎร เส้นทางคดีนี้ในปัจจุบันคือพนักงานสอบสวนที่เป็นคณะทำงานของ ภูธรภาค 9 ที่ใช้เวลาทำงาน 3 เดือน มีจำเลย 8 คน ส่งสำนวนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีคำสั่งไม่ฟ้องส่งให้อัยการสูงสุดในวันที่ 25 เมษายน ตอนนี้สำนวนจึงอยู่ในมืออัยการสูงสุด ซึ่งต้องติดตามว่าจะมีคำสั่งว่าจะสั่งให้ดำเนินการฟ้องคดีหรือจะสั่งไม่ฟ้องคดีอาญานี้
.
ส่วน #คดีที่สอง เป็นคดีที่กำลังจะไปสังเกตการณ์วันพรุ่งนี้ ริเริ่มขึ้นในวันที่ 25 เมษายนเหมือนกัน หรือเมื่อเกือบ 3 เดือนก่อน ญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บได้ประเมินแล้วว่าหากคาดหวังการดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่นั้นดูจะมีความหวังที่ริบหรี่จึงลุกขึ้นฟ้องต่อศาลโดยตรง คดีนี้มีจำเลย 9 คน ซึ่งบอกเลยว่าพวกเขาและเธอต้องอาศัยความกล้าหาญอย่างมาก
.
สองเส้นทางนี้ในทางเทคนิคแล้วมีกรอบขั้นตอนที่แตกต่างกัน กล่าวคือ ในคดีแรก อาศัยเพียงแค่ขั้นตอนที่อัยการสั่งฟ้องศาล ก็จะถือว่าเข้าสู่ขั้นตอนที่ศาลเรียกจำเลยมาตามนัดศาลถือว่านับหนึ่งก่อนอายุความสิ้นสุด ในขณะที่คดีที่สองนั้น ต้องให้ศาลมีคำสั่งว่าคดีมีมูลก่อน จึงจะเข้าสู่ขั้นตอนเรียกจำเลยมาศาล จึงจะอยู่ในกรอบเวลาของอายุความ
ด้วยเหตุนี้ สำหรับคดีที่ผู้เสียหายลุกขึ้นฟ้องเอง การไต่สวนมูลฟ้องจึงสำคัญอย่างมากครับ
ส่วนอีกคดีที่อยู่ในมือของอัยการนั้น มีความเป็นไปได้ว่าอาจทำให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินการได้อย่างรวดเร็วกว่าและเข้าสู่กระบวนการชั้นศาลก่อนอายุความจะสิ้นสุดได้
อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตที่น่าสนใจ ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชนที่ติดตามคดีนี้บันทึกเอาไว้อย่างน่ากังวลใจว่าทางอัยการสุงสุดไม่ส่งสำนวนคดีเดิมตามหมายเรียกของศาลนราธิวาส โดยอ้างข้อมูลที่เป็นความลับของทางราชการ กล่าวคือข้อมูลเกี่ยวกับคดีชันสูตรพลิกศพเมื่อหลายปีก่อน (ขาดอากาศหายใจ?) ซึ่งถือว่าเป็นต้นน้ำของกระบวนการยุติธรรม อีกข้อมูลคือสำนวนคดีเดียวกันที่ริเริ่มโดยตำรวจเมื่อตอนต้นปี
.
นอกจากนี้ ยังมีรายงานกรณีที่ทนายความต่างตั้งข้อสังเกตกันด้วยว่าไม่ใคร่จะพบได้บ่อยมากนัก คือ การที่ที่อัยการสูงสุด (ปฏิบัติหน้าที่แทนโดยรองอัยการสูงสุด) มีหนังสือถึงตัวแทนญาติผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุมที่ตากใบให้ยุติเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เพราะการร้องเรียนในลักษณะนี้ก็ถือเป็นเรื่องปกติที่ทำกัน
.
ผมเองไม่ค่อยเข้าใจขั้นตอนเหล่านี้เท่าไหร่หรอกครับ แต่เมื่อติดตามและสังเกตการณ์ความคืบหน้าในรายละเอียดมากขึ้น ยิ่งตระหนักว่าต้องติดตามเรื่องราวอย่างใกล้ชิด
.
ผมยังเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะสามารถให้ความยุติธรรมต่อทุกฝ่ายได้อยู่ครับ แม้ว่าจะยังคงเป็นเรื่องที่ยากเย็นอยู่ไมส่น้อย ตอนนี้ศาลเป็นความหวังของผู้คนที่เสียหายจากโศกนาฏกรรมเมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสในการล้างมลทินของจำเลยได้ด้วยเช่นกัน การแสวงหาความจริงในกระบวนการยุติธรรมจึงสำคัญ เพราะหากเราจะเดินหน้าต่อไปร่วมกันเพื่อสร้างฉันทมติและสร้างสันติภาพ
.
เราก็ต้องสะสางความเจ็บปวดในอดีตให้ได้ครับ
.
#ตากใบ2547
#ตากใบ2567
.....


Romadon Panjor - รอมฎอน ปันจอร์
6 hours ago
·
วันนี้สังเกตการณ์ที่ศาลนราธิวาสทั้งวันครับ #คดีตากใบ จะมีมูลฟ้องหรือไม่ ศาลจะนัดอ่านคำสั่งในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ หลังส่งสำนวนให้อธิบดีผู้พิพากษาภาค 9 ตรวจก่อน
ถ้านับจากวันนั้น อายุความจะเหลือราวสองเดือนนิด ๆ ครับ