วันศุกร์, มิถุนายน 21, 2567

คนในกระบวนการยุติธรรม พร้อมพลีทุกอย่าง กระโดดลงเหวไปพร้อมสังคมเก่า


ภัควดี วีระภาสพงษ์
19 hours ago·

จดหมายฉบับลงวันที่ 7 มิถุนายน 2567 (ได้รับ 19 มิ.ย.)
.
ถ้าบุ้งแอบอ่านจดหมายฉบับนี้อยู่ ขอให้รู้ว่าพวกเรานักโทษการเมืองยังคงระลึกถึงบุ้งเสมอ การโกนหัวตลอด 112 วัน เป็นเพียงการแสดงออกที่เล็กน้อยในการไว้ทุกข์ “อุดมการณ์” และความมุ่งหมายของบุ้ง และทุกๆชีวิตที่ต้องสูญเสียไปก่อนหน้านี้ คือสิ่งที่พวกเราต้องสานต่อ
.
7 มิถุนายน 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรักทั้งสอง
.
ท่ามกลางคนในกระบวนการยุติธรรม ที่ถูกมอมเมาด้วยความคิดของสังคมเก่าที่ “ไม่เชื่อ” ว่าคนเราเท่ากัน อาการป่วยไข้ก็จะแสดงออกมาเรื่อยๆ ฉีกตำราทาฃนิติศาสตร์หรือแม้แต่อ้างความยุติธรรมแบบไทยๆ ขึ้นมาแทน ก็ยังมีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ กัดกร่อนองค์กรและตัวเองไปเรื่อยๆ พร้อมพลีทุกอย่าง กระโดดลงเหวไปพร้อมกับสังคมเก่าที่พวกเขาถูกมอมเมาให้หวงแหน
.
แล้วถูกบันทึกโดยประวัติศาสตร์ ให้ลูกหลานได้จดจำ ในความวิปริตและอัปลักษณ์ ที่หากอยากรู้ว่าใครมีบทบาทอย่างไรในห้วงเวลาที่สังคมป่วยไข้บ้าง ก็ทำได้โดยง่ายแค่เซิร์ชชื่อและนามสกุลของคนนั้นใน Google เช่น อยากรู้ว่าใครคือ ตำรวจ อัยการ ศาล ที่มีส่วนทำให้บุ้งตาย ก็แค่ค้นใน Google ชื่อของคนแจ้งความ คนฟ้อง คนสั่งขัง คนไม่ให้ประกัน ก็จะปรากฏ
.
โลกสมัยใหม่ ทำให้การบิดเบือนและปกปิดความจริงทางประวัติศาสตร์ทำได้ยากขึ้น พวกเราคนรุ่นใหม่กำลังช่วยกันเขียนประวัติศาสตร์อย่างตั้งใจ
.
ปล.1 หวังว่าบุ้งจะไม่หลุดขำตอนเห็นพ่อถอดเสื้อประท้วงในศาล
ปล.2 ฝากความคิดถึงแม่และบรรดาลุงป้าน้าอาด้วย
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคน
อานนท์ นำภา
.....

ภัควดี วีระภาสพงษ์
11 hours ago·

ไม่ใช่สองมาตรฐาน แต่ไม่มีมาตรฐาน!
/////
ล่าสุด เมื่อเวลา 14.49 น. วันที่ 20 มิถุนายน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า “ด่วน! ศาลอุทธรณ์ยกคำร้องขอประกันตัวในคดี ม.112 ของ “อานนท์”, “จิรวัฒน์” และ “สิรภพ” สาม #ผู้ต้องขังทางการเมือง ที่ยื่นขอประกันตัวไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา”
และว่า “ระบุคำสั่ง เนื่องจากเหตุคดีมีอัตราโทษสูง หากอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวเกรงว่าจะหลบหนี”... อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ :
 
(https://www.matichon.co.th/politics/news_4638597)