วันจันทร์, มิถุนายน 10, 2567

‘มาครง’ ประกาศยุบสภากระทันหัน เลือกตั้งใหม่ฝรั่งเศสใน ๓๐ วัน เหตุพรรครัฐบาลผสมสายกลาง พ่ายพรรคขวาจัดของ ‘เลอเปง’ ในสภายุโรปครึ่งต่อครึ่ง

คนไทยในฝรั่งเศสปริวิตก ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ประกาศยุบสภากระทันหัน หลังจากพรรคฝ่ายขวาจัดของ มารีน เลอเปง ชนะขาดครึ่งต่อครึ่งในการเลือกตั้งสมาชิกสภายุโรป

การเลือกตั้งจะมีขึ้นภายใน ๓๐ วัน “แต่สุดท้ายถ้าพรรคของ Marine Le Pen ชนะและมีอำนาจขึ้นมา ชาวต่างชาติที่อยู่ในฝรั่งเศสก็อาจจะต้องใช้ชีวิตกันยากขึ้น” เนื่องจากกระแสต่อต้านต้างด้าวอพยพในยุโรปกำลังมาแรงมาก

“นั่นเป็นสัญญาณว่าคนฝรั่งเศสกำลังเทใจให้กับพรรคขวาจัดที่มีนโยบายต่อต้านและผลักดันผู้อพยพและชาวต่างชาติออกนอกประเทศ ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นแบบนี้มาก่อน...” Sakda Kaewbuadee Vaysse เขียนบนหน้าเฟชบุ๊คของเขา

“ทั้งสวัสดิการต่างๆ การต่อวีซ่า และอีกหลายนโยบายที่เอื้อผู้อพยพและชาวต่างชาติ ก็อาจจะลดลงมาด้วยหรือถ้าอย่างร้ายแรงสุดก็อาจจะยกเลิกไปเลย รวมถึงผมเองที่เป็นชาวต่างชาติในประเทศนี้ ไม่รู้ว่าจะได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง”

การพ่ายแพ้เลือกตั้งสภายุโรปครั้งนี้ สมาชิกสภายุโรป แวเลอรี เฮเยอ ผู้เข้าแข่งฝ่ายรัฐบาลผสมพรรคสายกลางของมาครง ได้คะแนนในโพลเพียง ๑๔.๘-๑๕.๒% ขณะที่ จอร์แดน บาร์เดลา ประธานพรรครณรงค์แห่งชาติ (อาร์เอ็น) วัย ๒๘ ได้ถึง ๓๒-๓๓%

มาครงกล่าวว่าการประกาศยุบสภาของเขาครั้งนี้ หนักหนาสากรรจ์แต่ก็ต้องยอมรับว่ากระแสขวาจัด “แผ่ขยายไปทั่วภาคพื้นทวีป” ถึงอย่างนั้นเขาตัดสินใจอย่างมั่นคง ด้วยจิตศรัทธามั่นในผู้ออกเสียงเลือกตั้งชาวฝรั่งเศส “ผมมั่นใจในประชาธิปไตย”

(https://www.theguardian.com/world/article/2024/jun/09/frances-snap-election=1717985795 และ https://www.facebook.com/sakda.kaewbuadee/posts/okqhHcZDVZtV)