วันพุธ, มิถุนายน 05, 2567

เศรษฐา นัดคุย ๓ กรมจัดเก็บรายได้ “ยืนยันว่าไม่ได้หลีกเลี่ยงจะไม่เข้าพรรค”

เดี๋ยวนี้คล้ายกับว่า ถ้านายกฯปฏิเสธอะไรก็นั่นละใช่แล้ว อย่างวันนี้ เศรษฐา ทวีสิน ระหว่างคุยหนุงหนิงกับนักข่าวอย่างอารมณ์ดี บอกนัดหน่วยงานหลักของคลังมาคุย “ไม่ได้มาพูดคุยเรื่องของดิจิทัลวอลเล็ต” แค่ดูว่าจะหาทางจัดเก็บรายได้เพิ่ม

รู้ๆ กันอยู่ว่าปีนี้รัฐบาลจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้า และคำถามจาก ศิริกัญญา ตันสกุล ที่ว่าเงินหมื่นล้านจะได้เพิ่มจากการจัดเก็บเอาไปโปะดิจิทัลวอลเล็ตนั้นมาจากไหนแน่ ก็ยังไม่คิดจะตอบ การนัด ๓ กรมจัดเก็บมาคุยนั้น ไม่พ้นหาทางจัดเก็บเพิ่ม

“เพื่อมาดูว่าส่วนไหนจะสามารถจัดเก็บรายได้ได้เพิ่มอีก หรือส่วนไหนจะต้องเร่งทำเพื่อทำให้รายได้ของประเทศเพิ่มมากขึ้น”

พอไปถึงเรื่อง ๔๐ สว.ยื่นร้องศาลรัฐธรรมนูญกรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ก็บอกว่า “ต้องให้เวลานายวิษณุ (เครืองาม) ดูในรายละเอียด จะครบกำหนดที่จะต้องส่งคำชี้แจงในวันที่ ๑๐ มิ.ย.นี้” ซึ่งเกิดกรณี ส.ส.บางส่วนไม่พอใจ

“ยืนยันว่าไม่ได้หลีกเลี่ยงจะไม่เข้าพรรค” ในวันที่ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ต้องปรามลูกพรรค ให้เชื่อฟังนายกฯ “ก็เป็นธรรมดาที่จะพอใจบ้างไม่พอใจบ้าง แต่เชื่อว่าคำอธิบายชัดเจน” ไม่น่าจะทำให้เกิดช่องว่างอะไร

“เพราะตัวเองลงพื้นที่เยอะ ส่วนไหนที่พูดรู้เรื่องกันแล้วมันก็รู้เรื่อง แต่ก็เป็นเรื่องของการอยู่ร่วมกันก็ไม่ได้สบายใจในทุกเรื่องเสมอไป” เศรษฐาให้ตัวเลขความสบายใจกับไม่สบายใจ ว่าอยู่ที่ ๘๐-๒๐

“ต้องทำให้เรื่องไม่สบายใจลดลงไปเรื่อยๆ เป็นหน้าที่อยู่แล้ว” โถ

(https://www.thaipbs.or.th/news/content/340714 และ https://www.thansettakij.com/business/economy/597855)