วันพุธ, มิถุนายน 05, 2567

‘เซเว่น-อีเลฟเว่น’ กิจการร้านสะดวกซื้อพันธุ์เทศที่กลายเป็น ‘ไอค่อน’ ของไทย เพราะมีมากมายทุกหัวระแหง บางอำเภอมีถึง ๒๐๐-๓๐๐ สาขา

เซเว่น-อีเลฟเว่นกิจการร้านสะดวกซื้อพันธุ์เทศ แต่ในไทยดูเหมือนเฟื่องฟูที่สุดในโลก จนเป็น ไอค่อน ของไทย ชนิดที่ในอนาคตน่าจะมี ทัวร์เซเว่นสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

บางตำบลจะมีร้านตั้งอยู่แทบทุกมุมถนน หากย่านนั้นเป็นนิคมอุตสาหกรรม มีโรงงานและหอพักเนืองแน่น จึงไม่แปลกที่ ประชาชาติธุรกิจ จัดสำรวจเขียนรายงานข่าว “๑๐ อำเภอ มี 7-Eleven มากสุด” โดยไม่รวมอำเภอเมืองและปริมณฑลนะ

น่าทึ่งที่บางอำเภอมีร้านเซเว่นถึง ๒๐๐-๓๐๐ สาขา เป็นกิจการที่ทำรายได้ให้แก่ซีพีมากเป็นหลักใหญ่

“รายได้จากธุรกิจร้านสะดวกซื้อ คิดเป็นสัดส่วน ๔๔% ของซีพีออลล์” ในปี ๒๕๖๖ เซเว่นทำเงินให้ซีพีสูงถึง ๙๒๑,๑๘๗ ล้านบาท ดูจากกำไรสุทธิของ CPALL เมื่อปีที่แล้ว ๑๘,๔๘๒ ล้านบาท มาจากร้านสะดวกซื้อเสีย ๑๕,๔๐๓ ล้าน

กิจการเซเว่นมีทั้งร้านค้าที่บริษัทเป็นเจ้าของเอง (๔๕%) และเป็นร้านแบบแฟรนไชส์ (๕๕%)  โดยเรียงลำดับ ๑๐ อำเภอที่มีร้านเซเว่นมากที่สุดดังนี้

๑.บางละมุง ชลบุรี มี ๓๓๕ สาขา ๒.ศรีราชา ชลบุรี มี ๒๑๕ สาขา ๓.หาดใหญ่ สงขลา มี ๑๓๑ สาขา ๔.เกาะสมุย สุราษฎร์ธานี มี ๘๕ สาขา ๕.อำเภอกะทู้ ภูเก็ต มี ๗๙ สาขา

๖.หัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ มี ๗๔ สาขา ๗. อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต มี ๖๔ สาขา ๘.อำเภอสัตหีบ ชลบุรี มี ๖๒ สาขา ๙.อำเภอปลวกแดง จ.ระยอง มี ๕๖ สาขา และ ๑๐.อำเภอปากช่อง นครราชสีมา มี ๕๐ สาขา

(https://www.prachachat.net/general/news-1579194=IwZXh0MC9)