วันพฤหัสบดี, มิถุนายน 06, 2567

ศาลรัฐธรรมนูญร้อนตัวหรืออย่างไร ‘ปราม’ ก้าวไกล อย่าได้ชี้นำคดี ‘ยุบพรรค’ ก่อนถึงวันพิจารณา ๑๒ มิถุนา

ศาลรัฐธรรมนูญร้อนตัวหรืออย่างไร ต้องออกมา ปราม พรรคก้าวไกล ก่อนพิจารณาคำร้อง ยุบพรรค เพียงไม่กี่วัน “คู่กรณีไม่สมควรแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับคดีที่เป็นการชี้นำสังคม อันอาจกระทบต่อการดำเนินกระบวนพิจารณาของศาล”

นั่นแน่ะ บอกด้วยว่า “ผู้ถูกร้องได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ ๔ มิ.ย.ที่ผ่านมา” แล้วก็แล้วกัน ศาลฯ “รับคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหารวมไว้ในสำนวน” และส่งให้ กกต.ผู้ฟ้องทราบแล้ว รอวันพิจารณา ๑๒ มิถุนา เท่านั้นพอ

เอ ทำไมต้องไปปิดปากเขาถึงขนาดนั้น เขาจะวิพากษ์วิจารณ์ในรูปคดีที่ยังไม่รู้ว่าตุลาการจะมาไม้ไหน ย่อมต้องวิเคราะห์เจาะไชประเด็นต่างๆ หาทางสู้ดี และแจ้งให้ประชาชนที่เป็นผู้สนับสนุนพรรคการเมืองนี้ได้รู้เบาะแสและช่องทาง

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคจึงได้แถลงยืนยันว่าจะเปิดชี้แจงแนวทางต่อสู้คดีต่อมหาชนในวันที่ ๙ มิถุนา ตามกำหนดเดิมอย่างแน่นอน มันไม่ใช่การกดดันศาลหรือชี้นำความคิด พริษฐ์ว่ามันจำเป็นต้องอธิบายให้ประชาชนเข้าใจ

ไม่ใช่มะงุมมะงาหรา ก้มหน้าก้มตาฟังแต่ศาลวินิจฉัยลงมาทางเดียวไม่ได้ ทั้งนี้จุดยืนของพรรคก้าวไกลเรื่องนี้ แม้จะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเองออกมาก่อนหน้า ว่าการหาเสียงโดยบอกประชาชนว่าพรรคมีนโยบายแก้ไข กม.อาญา ม.๑๑๒

นั้นถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองอันมีกษัตริย์เป็นประมุข (นัยว่า กม.ปกป้องกษัตริย์ที่มีระวางโทษสูงสุดในโลก และใครฟ้องใครก็ได้ ) นี้ แก้ไขอะไรไม่ได้เลย ซึ่งไม่ถูกต้องตามหลักนิติธรรม

การแก้ไขเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้สถาบันฯ อยู่เคียงข้างประชาชน ไม่ใช่ตรงข้าม

อนึ่ง คำร้องยุบพรรคก้าวไกลของ กกต. นอกจากของให้ศาลฯ สั่งยุบพรรค แล้วยังสั่งเพิกถอนศิษย์กรรมการบริหาร ห้ามไปจดทะเบียนพรรคใหม่ หรือร่วมจัดตั้งพรรคใหม่เป็นเวลา ๑๐ ปี ซึ่ง ไอติม ว่า ไม่ต้องห่วง มีการเตรียมรับกรณีเลวร้ายที่สุดไว้แล้ว

(https://www.thairath.co.th/news/politic/2790959)