วันจันทร์, มิถุนายน 10, 2567

บรรยากาศโดยภาพรวมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ดี ภาพรวม #สว67 ระดับอำเภอ เรียบร้อย


iLaw
13 hours ago·

วันที่ 9 มิถุนายน 2567 วันเลือกสมาชิกวุฒิสภาระดับอำเภอซึ่งจัดขึ้นทั่วทุกอำเภอและเขตพร้อมกัน โดยนัดหมายให้ผู้สมัครมาถึงสถานที่เลือกภายใน 9.00 น. เพื่อเข้าสู่กระบวนการเลือกกันเองในกลุ่มเดียวกัน หากกลุ่มใดมีผู้สมัครไม่ถึง 5 คน ก็ไม่ต้องเลือกกันเอง และคนที่ได้รับเลือกขั้นต้นก็จะไปจับสลากแบ่งสายเพื่อเลือกไขว้กับผู้ได้รับเลือกขั้นต้นจากกลุ่มอื่นให้เหลือผู้เข้ารอบไปสู่ระดับจังหวัดกลุ่มละ 3 คน ไอลอว์ส่งเจ้าหน้าที่และทีมงานไปสังเกตการณ์ทั้งหมด 29 อำเภอ/เขต เป็นเขตในกรุงเทพมหานคร 9 เขต และจังหวัดอื่นๆ อีก 11 จังหวัด 18 อำเภอ
บรรยากาศโดยภาพรวมเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานได้ดี และถูกต้องตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 (พ.ร.ป.สว.ฯ) และระเบียบของกกต. ส่วนที่กฎหมายไม่ได้กำหนดวิธีการไว้ชัดเจนก็อาจปฏิบัติแตกต่างกันไปบ้าง เช่น การจัดพื้นที่ให้ผู้สังเกตการณ์ การจัดให้ผู้สมัครเข้าห้องน้ำ การจัดขนมของว่างให้ผู้สมัคร การแจกเอกสารสว.3 ฯลฯ อย่างไรก็ดีมีส่วนที่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องตามระเบียบและกฎหมายอยู่บ้างเช่น การบันทึกวิดีโอต้องมีภาพและเสียง
ตามพ.ร.ป.สว.ฯ มาตรา 28( กำหนดให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอมีหน้าที่บันทึกภาพและเสียงของกระบวนการเลือกไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งเกือบทุกแห่งที่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครของไอลอว์ไปสังเกตการณ์มีการฉายภาพกล้องวงจรปิดจากด้านในสถานที่เลือกออกมาที่จอโทรทัศน์ด้านนอกสถานที่เลือกแต่ไม่มีเสียง ยกเว้นที่อำเภอแคนดง จังหวัดบุรีรัมย์ที่มีการมีต่อลำโพงออกมาจากด้านในให้คนด้านนอกได้ยินเสียงด้วย โดยภาพที่เห็นผ่านหน้าจอเป็นภาพมุมกว้างๆ ที่ไม่เห็นกระดานนับคะแนน เช่น เขตดินแดง กทม. อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ
ในส่วนของการบันทึกภาพและเสียงพบว่า มีสถานที่เลือกที่ยังไม่ได้ปฏิบัติสอดคล้องตามกฎหมาย ได้แก่ เขตดินแดง กทม. ที่มีการฉายภาพบรรยากาศมุมกว้างจากด้านในสถานที่เลือกออกมานอกสถานที่เลือกแต่ไม่มีเสียง ผู้สังเกตการณ์สอบถามเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่เลือกว่า มีการบันทึกเสียงหรือไม่ ได้คำตอบว่า ไม่มีการบันทึกเสียง หลังกระบวนการเสร็จสิ้นผู้สังเกตการณ์ได้ไปสอบถามเจ้าหน้าที่จากบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติที่เป็นผู้บันทึกภาพในการเลือกได้ข้อมูลว่า กระบวนการวันนี้เป็นการบันทึกภาพ ไม่มีการบันทึกเสียง
และที่อ.เมือง จังหวัดสตูล ไม่มีการถ่ายทอดสดการเลือกเป็นภาพให้ผู้สังเกตการณ์ได้นั่งดูด้านนอก เจ้าหน้าคนหนึ่งกล่าวยืนยันว่า การถ่ายทอดกล้องวงจรปิดออกมาด้านนอกเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายเมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่รายอื่นๆ ไม่มีใครทราบว่าต้องมีการบันทึกภาพและเสียงตามกฎหมาย