วันพุธ, มิถุนายน 12, 2567

หวังว่า การขอความเป็นธรรมของคุณทักษิณ ชินวัตร เรื่องการฟ้องคดี 112 โดยอ้างเหตุรัฐประหาร ต่ออัยการสูงสุด เป็นผลสำเร็จ เผื่อนี่จะเป็นการเปิดทางต่อการ ยกฟ้องคดี 112 กับนักโทษการเมืองอีกหลายคน


.....
Thanapol Eawsakul
18 hours ago
·
ผมเชียร์ให้การขอความเป็นธรรมของคุณทักษิณ. ชินวัตร เรื่องการฟ้องคดี 112 โดยอ้างเหตุรัฐประหาร ต่ออัยการสูงสุด เป็นผลสำเร็จนะครับ
เพราะนี่จะเป็นการเปิดทางต่อการ ยกฟ้องคดี 112 กับอีกหลายคน
.....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
18 hours ago
·

ใครบ้างคือ #นักโทษการเมือง?
.
"คำถามนี้ยังคงเป็นที่ถกเถียงโดยเฉพาะจากมุมมององค์กรสิทธิมนุษยชนกับรัฐ ผู้มีอำนาจจำนวนมักปฏิเสธการมีอยู่ของนักโทษการเมือง เนื่องจากการมีอยู่ของพวกเขากำลังสะท้อนสภาวะความผิดปกติบางอย่างของกระบวนการยุติธรรม รัฐมักกล่าวอ้างว่า ผู้ที่ถูกระบุว่าคือนักโทษการเมืองจากบรรดาองค์กรสิทธิมนุษยชน แท้ที่จริงคือนักโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย เป็นผู้กระทำผิดทางอาญา กระทั่งเป็นอาชญากรตัวฉกาจ ดังนั้นจึงยืนยันว่าไม่มีสิ่งที่เรียกว่านักโทษการเมืองในเรือนจำ แน่นอนว่าการปฏิเสธจากมุมมองของรัฐไม่ได้หมายความว่านักโทษการเมืองไม่มีอยู่จริง โดยเฉพาะเมื่อการถูกคุมขังถูกพิจารณาผ่านมุมมองสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมือง"
.
"อย่างไรก็ดี ไกลออกไปจากข้อถกเถียงที่ไม่ลงรอยระหว่างรัฐกับองค์กรสิทธิมนุษยชน การหานิยามเพียงหนึ่งเดียวว่านักโทษการเมืองคืออะไร ทั้งจากมุมมองของข้อตกลงระหว่างประเทศ องค์กรสิทธิมนุษยชน กระทั่งจากแวดวงวิชาการ ความหมายของนักโทษการเมืองยังคงเป็นที่ถกเถียงและห่างไกลจากข้อสรุปที่เป็นฉันทามติร่วมกันแม้ในทศวรรษปัจจุบัน"
.
เสกสิทธิ์ แย้มสงวนศักดิ์ ชวนสำรวจนิยามและข้อถกเถียงของคำว่า ‘นักโทษการเมือง’ (political prisoner) โดยพิจารณาแนวคิดการให้คำจำกัดความจากข้อตกลงระหว่างประเทศ จากองค์กรสิทธิมนุษยชน และจากงานศึกษาทางวิชาการที่กล่าวถึงประเด็นนักโทษการเมือง เพื่อตอบคำถามว่า นักโทษการเมืองคืออะไร?
.
.
อ่านบทความทั้งหมดบนเว็บไซต์ (https://tlhr2014.com/archives/67815)
.
.
"การถูกจำคุกของนักโทษการเมืองไม่ใช่เพียงกรณีความไม่เป็นธรรมในระดับปัจเจก แต่มันคือภาพสะท้อนในระดับสังคมการเมืองถึงสถานการณ์ที่สิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองกำลังถูกคุกคาม และการพยายามกดขี่ปราบปรามผู้คิดเห็นต่างโดยรวมของรัฐยังคงดำรงอยู่ เหตุนี้การพิจารณาแนวคิด พัฒนานิยาม และระบุตัวนักโทษการเมืองจึงยังคงมีความสำคัญ ทั้งหมดไม่ใช่เพียงเพื่อการให้ความเป็นธรรมต่อนักโทษการเมืองเป็นกรณีเฉพาะ แต่คือการพยายามนำความเป็นธรรมและสิทธิเสรีภาพทางการเมืองคืนกลับแก่สังคมการเมืองโดยรวมอีกด้วย"