วันพุธ, มิถุนายน 12, 2567

ในบรรดาผู้ต้องขังร่วม 40 กว่าคน ล้วนมีครอบครัว คนรัก ทุกครอบครัวมีความลำบากทั้งกายและใจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับต้นทุนของแต่ละบ้าน เรื่องต่อไปนี้เป็นรื่องเล่าการไปเยี่ยมญาติผู้ต้องขังให้ผู้สนับสนุนทุกคนฟัง


อานนท์ นำภา
June 4
·
อยากเล่าเรื่องการไปเยี่ยมญาติผู้ต้องขังให้ผู้สนับสนุนทุกคนฟัง
.
ในบรรดาผู้ต้องขังร่วม 40 กว่าคน ล้วนมีครอบครัว คนรัก ทุกครอบครัวมีความลำบากทั้งกายและใจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับต้นทุนของแต่ละบ้าน บางคนที่กองทุนทราบว่ามีลูกเล็กๆ เราพยามแบ่งเงินส่วนหนึ่งไปดูแลด้วยการซื้อนมผง-นมกล่อง หรือ แพมเพิส ตามอายุช่วงวัยที่เด็กต้องการ
.
“ปอย” เป็นหญิงสาววัยรุ่น หนึ่งในครอบครัวของ “บาส” ประวิตร ผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาในคดีเผาป้อมตำรวจในม็อบดินแดง ซึ่งไม่ได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวขณะอุทธรณ์ โดยประวิตรถูกศาลชั้นต้นจำคุก 6 ปี ไม่รอลงอาญา
.
รายละเอียดคดี :( https://tlhr2014.com/archives/57330)
.
พวกเขาเป็นหนุ่มสาวอายุน้อยที่ทำงานโรงงาน ไม่มีต้นทุนทางสังคมใดใด ไม่มีครอบครัวใหญ่ให้พึ่งพา แต่มีลูกเล็กๆ 2 คน คนโต 4 ขวบ คนเล็ก 1 ขวบ 4 เดือน ตั้งแต่บาสถูกจำคุกและไม่ได้ประกันตัวมาใกล้ครบ 1 ปี ในอีกสองสามวันนี้ ”ปอย“ ซึ่งอาศัยกับลูกในห้องเช่าราคา 1,000 บาท ต้องใช้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่หามาได้ จุนเจือครอบครัว 3 ชีวิต เงินจากการทำงานรายวัน 363 บาท ต้องนำมาจ่ายเป็นค่าฝากเลี้ยงลูกกว่าครึ่งหนึ่ง ยังไม่รวมมอเตอร์ไซต์ซึ่งเหลืองวดการผ่อนอีก 1 ปีเต็ม ราวเดือนละ 2,534 บาท ซึ่งถ้าไม่กัดฟันผ่อนไป ยานพาหนะเดียวที่พาเธอไปทำงานและพาลูกๆอีกสองคนไปฝากเลี้ยงได้ก็จะถูกยึดไป
.
หลังจากไปเยี่ยมเยือนห้องเช่าและคำนวนค่าใช้จ่ายในหัวแล้ว ไม่แน่ใจเลยว่าแต่ละเดือนปอยและลูกๆใช้ชีวิตมาอย่างไรเป็นปี แต่ละวันกินอาหารยังไง ในวันที่โรงงานมีโอทีและปอยก็จำเป็นต้องทำ ยังมีค่าเลี้ยงลูกที่ล่วงเวลามาอีก ปอยต้องทำงานหนักเท่าที่จะทำได้และต้องเลี้ยงลูกให้รอดไปด้วยกันทั้งหมดด้วย เธอมักขอบคุณที่ทุกๆคนได้แบ่งเบาค่าแพมเพิสและนม รวมถึงค่าอาหารของประวิตรในเรือนจำ
.
แม้ว่าค่าใช้จ่ายส่วนนั้นจะถูกแบ่งเบาไป แต่อีกนานหลายเดือนกว่าปอยจะสามารถนำลูกคนเล็กไปฝากเลี้ยงที่สถานรับเลี้ยงเด็กราคาถูกของวัดใกล้บ้านได้ จนกว่าจะถึงตอนนั้น เราอยากช่วยให้ปอยได้หายใจเพิ่มขึ้นด้วยการช่วยปิดงวดรถให้เธอ เพื่อให้ทั้งสามแม่ลูกมีเงินกินข้าวเพิ่มขึ้นบ้าง ถ้าหากครบตามกำหนดแล้ว เราจะปิดรับทันที และจะแสดงหลักฐานการชำระเงินอีกครั้งเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น
.
สำหรับผู้ที่สนใจและมีกำลังช่วยเหลือพวกเขา
สามารถโอนเงินเข้าบัญชี กสิกรไทย 0651279437
สุภาพรรณ พรมโสภา