วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2567

งานมหาสงกรานต์ที่จัดที่ท้องสนามหลวง ที่คนบอกว่า"ปัง ทำถึง" น่าชื่นชม แต่ หลายเรื่อง ... there's room for improvement


เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร - Taopiphop Limjittrakorn
1h ·

[ Review งานมหาสงกรานต์สนามหลวง ]
.
ผ่านไปแล้วกับเทศกาลสงกรานต์ ก็ถึงเวลาที่ทำงานต่อจริง ๆ ผมอยากเขียนโพสต์นี้ตั้งแต่เช้าวันที่ 15 เมษายน แต่ก็เอาหล่ะไม่อยากให้เสียบรรยากาศในการเฉลิมฉลอง
.
พวกผมเองอยากเขียนโพสต์เกี่ยวกับงานมหาสงกรานต์ที่จัดที่ท้องสนามหลวง ที่คนบอกว่า"ปัง ทำถึง" ผมเองได้ไปในวันที่ 14 เมษายน ใจหนึ่งในฐานะประชาชนธรรมดาที่อยากไปสนุก ก็ต้องขอชื่นชมในหลายส่วนอาทิเช่น การขออนุญาตใช้สนามหลวงให้ราษฎรได้ใช้ประโยชน์อีกครั้ง เป็นบรรยากาศที่ดีมากและหวังว่าจะได้ใช้ในกิจกรรมของราษฎรอื่น ๆ อีก ,การยอมรับดนตรีสากล อินดี้ และEDM อีกทั้งวัฒนธรรมร่วมสมัยอื่น ๆ ไม่ใช่แค่วัฒนธรรมไทยเดิม มีกิจกรรมให้ทุกเพศทุกวัย ให้มีพื้นที่ในท้องสนามหลวง ถือว่าคอนเซปดี เห็นความตั้งใจให้ผ่านครับ
.
ไปอีกในหนึ่งผมเองก็ไปงานนั้น ด้วยฐานะส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ติดตามตรวจสอบการใช้งบประมาณ และโครงการนี้ก็เป็นการทำงานที่ต่อเนื่องจากสิ่งที่ผมได้อภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ไปก่อนปิดสมัยประชุม
.
โครงการนี้ใช้งบกลางกว่า 104.872 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 นั้นแบ่งเป็น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จำนวน 72.872 ล้านบาท และสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยจำนวน 32 ล้านบาท
.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นแม่งานร่วมกับคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติที่จะมาออกบูธโชว์ของของเเต่ละอนุกรรมการสาขาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ทั้ง 10 อนุร่วมกันจัดงาน
.
ซึ่งต้องฝากสำนักงบมาชี้แจงว่าการใช้งบกลางตามโครงการนี้ถูกหลักหรือ เพราะตามหลักการการใช้งบกลางต้องเร่งด่วน และฉุกเฉิน อันนี้เร่งด่วนอาจจะจริง แต่ฉุกเฉินนี้คืออะไรครับ ความนิยมของรัฐบาลหรอที่อยู่ขั้นวิกฤตฉุกเฉิน?
.
ททท. จัดซื้อจัดจ้างเป็น 3 โครงการ
ผมขอวิจารณ์เป็นโครงการไปนะครับ
1. โครงการ "โครงการประชาสัมพันธ์การจัดงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567
รหัสแผนจัดซื้อจัดจ้าง P67030015271 โดยกองเผยแพร่โฆษณาต่างประเทศ
งบประมาณโครงการ 37,800,000 บาท
.
งบส่วนนี้น่าจะเป็นงบประชาสัมพันธ์ก่อนวันงาน
ซึ่งผมก็งงว่าไปประชาสัมพันธ์ใครตอนไหน ป้ายเป้ย บิลบอร์ดท้องถนนไม่มี ยิงแอดก็ไม่เห็นเจอ ถ้าบอกว่าไม่ได้โฆษณาคนไทยก็คงใช่ แต่ถามจริงประชาสัมพันธ์ต่างประเทศ อืม..
ตามสถิติก็บอกครับคนที่มางานนี้ส่วนใหญ่คนไทย มันคุ้มค่าหรือไม่ การใช้งบประมาณตำน้ำพริกละลายแม่น้ำถึง 37 ล้านแบบนี้เลิกเถอะครับ การโฆษณานี้ก็จ้างเอเจนซี่ เพื่อนใครเปล่าอีกก็ไม่รู้ เสี่ยงต่อการคอรัปชั่นอย่างยิ่ง
.
2. โครงการ Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567
รหัสแผนจัดซื้อจัดจ้าง P67030010213 โดยกองสร้างสรรค์กิจกรรม
งบประมาณโครงการ 93,965,500 บาท
.
งบจัดงานตามสูตรททท.จะไปจัดจ้างออกาไนซ์เซอร์มาจัดการ
.
โดยรายละเอียดงานผมคิดว่ารีบทำ และคิดมาไม่ใช่ไม่ดี แต่ก็ไม่ถี่ถ้วน ผมเรียกว่า งานผี งานเผา งานแฟรงเกนสไตน์
"งานผี"คืออยู่ดี ๆ ผีบอกให้คิดจัด มาจากนายกคนไหนก็ไม่รู้ดำริขึ้น
"งานเผา" คือรีบระยะเวลากระชันชิด เวลาเตรียมงานน้อย มาของบตอน 20 กพ.
"งานแฟรงเกนสไตน์" คือพอรีบเลยเอางานที่เคยทำ เอาคนที่เคยใช้มารวม ๆกัน ประกอบร่างเป็นแฟรงเกนสไตน์มาตัวนึง มองเป็นบางส่วนเหมือนคน แต่บางส่วนเหมือนสัตว์ประหลาดไม่ละเมียด
.
ขอชื่นชมก่อนครับหลาย ๆอันดีมากครับ นอกจากโซนดนตรีที่ให้โอกาสทุกแนวเพลง ผมประทับใจโซนวาดระบายสีโขนที่มีพี่ช่างจากสมุทรสาครมาตั้งบูธนี้เห็นนักท่องเที่ยวไปวาดกันน่ารักมากครับ มีกิจกรรมทุกเพศทุกวัยดีครับ
.
โดรนแปลอักษรก็พอได้ครับ แต่ผมก็งงใกล้เขตวัง มันบินโดรนได้เเล้วหรอ บินกันทำคอนเทนต์กันตลอดยังกะยุง รับประกันงานนี้ภาพสวยวีดีโดเเจ่มเต็มต๊อก ๆเเน่นอนครับ
.
ขบวนรถเเห่ผมว่าไอเดียดีเข้าใจกะทำให้เหมือนงานCarnival แบบBrazil รถแห่เเต่ละคันของแต่ละจังหวัดสร้างสรรค์ดีครับ เสียอย่างเดียวแห่เสร็จทั้งทีน่าจะมาจอดเป็นระเบียบให้คนมาถ่ายรูปหน่อย อันนี้จอดเบียดไม่สนใจ คนเดินหาเอาเอง หรือนี้ถ้าเป็นกิจกรรมเขาวงกต ผมเข้าใจผิดก็ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย
.
ตามตรงครับ โซนอาหารก็คือเป็นงานOTOP เดิม ๆ ของดีสี่ภาคที่จัดไปทุกที่ตั้งเเต่ ศูนย์ราชการ จนศูนย์ประชุมสิริกิตติ์ แตกต่างคือ ขนาดที่เล็กลงเพราะคงไม่สะดวกเดินทางกัน และติดป้ายว่า" Soft Powerอาหาร "
.
โซนเล่นน้ำก็น้อย มีอุโมงค์น้ำอยู่ 2 แห่ง มีสระยางงานกาชาดให้เด็ก ๆได้เล่น คนได้พอเปียกอยู่ สระเดียว ใครโชคร้ายมาไวหน่อยสักสี่โมง ก็จะเห็นภาพหน้าเวทนาต้องไปหลบเเดดกันตามพร๊อพ ตามบูธเพราะที่หลบเเดดน้อยเหลือเกิน อาจจะต้องระวังHeat Stroke
.
เรื่องห้องน้ำก็อีกเรื่อง
จริงอยู่มีรถสุขากทม.ให้บริการ ตอนเเรกคนมาไม่เยอะคิวไม่ยาว แต่พอดึก ๆ คนเยอะ ๆ ห้องน้ำนับดูแล้วไม่ถึงสิบคัน กับคนเป็นแสน แถมมีรถสุขาบางคันเจ๊งอีก ผมบอกเลยว่าวิกฤตจริง ๆครับ ยิ่งตอนค่ำตัวเปียก หนาวด้วย อันนี้ต้องคำนวนคน จริงจังครับ เรื่องความปลอดภัยกับฝูงชนขนาดนี้ ก็เป็นเรื่องที่ผมสงสัย การรักษาความปลอดภัยได้เห็นพี่ ๆตำรวจ คฝ. มาประจำการต้องขอบคุณที่เสียสละ มีการซุ้มประตูตรวจโลหะสไตล์รถไฟฟ้า ซึ่งก็ไม่มีตรวจอะไรจริงจังตามสูตร เเต่เข้าใจอาจจะเข้าใจว่ามีข่าวกรองกอรมน.เจ๋งมากหรือไงเลยไม่เน้น
.
เรื่องช่องทางเข้าออก แออัดมาก คนล้นมาบนถนนใหญ่ จะเปิดเพิ่ม หรือเปิดหมดก็ลองตรองดูครับ
3.โครงการ กิจกรรมอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ประเทศไทย ในงาน Maha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567
รหัสแผนจัดซื้อจัดจ้าง P67030012587 โดยกองวางแผนลงทุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว
งบประมาณโครงการ 30,000,000 บาท
.
โครงการโชว์เคสออกบูธโปรโมทอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 10 สาขา
.
บูธที่ผมเอ๊ะสุดครับ บูธSoft Power หนังสือ ผมเดินเข้าไปคิดว่าน่าจะมาเเนะนำหนังสือนิยายไทยที่มีท้องเรื่องวันสงกรานต์เป็นฉากหลังมาเเนะนำนักท่องเที่ยว และคนไทยเเน่ ๆ คนอ่านเเล้วจะได้อยากมาเที่ยวไรงี้
เเต่เปล่าครับ มาจัดบอร์ดเล่าความเป็นมาวันสงกรานต์อยู่บูธนึง งบประมาณไม่ถึง 3 ล้านเเน่ ๆ ไม่เป็นไรเนื้อหาใจความดีครับ เสียอย่างเดียวมีเเต่ภาษาไทย ไม่มีภาษาอังกฤษแปลเลย... ใช่ครับ ผมเดินวนไปข้างหลังแล้วครับกะว่ามีแน่แต่ไม่มี เอ้าจะขายต่างชาติไม่ใช่หรอครับ...
.
บูธSoft Power สาขาการท่องเที่ยว ( สาขาที่ผมงงว่ามีในอนุกรรมการทำไม ) ก็มีจัดก่อปราสาททราย ตอบคำถามแจกรางวัล จริง ๆอาจจะโปรโมทหรือจำลอง ประเพณีสงกรานต์ตามภูมิภาคต่าง ๆของไทยก็ได้ครับ เผื่อปีหน้าฝรั่งแยกไปลองเที่ยวครับ
.
[ ขอเสนอแนะในการจัดงานปีหน้า ]
งานมหาสงกรานต์ ที่รัฐบาล และหน่วยราชการ ตั้งเป้าไว้ บนโจทย์ softpower ที่จะ แผ่อิทธิพล ความหลงใหล สินค้าและบริการของไทย สู่นักท่องเที่ยว จึงขาดวิ่น และยังไม่สมบูรณ์ เพราะขาดการตีโจทย์ ว่า จะขายอะไรให้ประทับใจนักท่องเที่ยว
ยกตัวอย่าง ง่ายๆ ที่เป็นข้อเสนอแนะ คือ
1. หยุดใช้งบกลาง
งบประมาณ Soft Power ควร ถูกตั้งเป็นงบของแผนงบบูรณาการ เพื่อเห็นทิศทาง การส่งเสริม และการพัฒนา ที่ไม่ซ้ำซ้อนระหว่าง หน่วยราชการ
2.Service Design
การออกแบบบริการ เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยให้ นักท่องเที่ยว มีความสะดวก ปลอดภัยในเทศกาล การออกแบบบริการ ทั้งในการเดินทางสัญจร ระบบป้าย 2-3 ภาษา การเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยว ร้านค้าร้านอาหาร ระบบห้องน้ำ ระบบห้องปฐมพยาบาล บริการแจ้งความ บูธของหาย และบุคคลพลัดหลง ต้องพร้อม
กระบวนการออกแบบบริการ เป็นสิ่งที่ต้องวางแผนล่วงหน้า เพื่อสร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าหากเราต้องการจะ "ปลุกปั้น" มหาสงกรานต์ ให้เป็นเทศกาลระดับโลก การออกแบบบริการพื้นฐานเป็นสิ่งที่ต้องลงทุน และแน่นอนว่า สามารถ นำ knowhow นี้ ไปขยายยังการจัดเทศกาลในจังหวัดอื่นๆ ให้มีมาตรฐานการดูแลนักท่องเที่ยวได้อย่างเหมาะสม
.
ผมเชื่อว่าปีหน้าเราจะมีเทศกาลมหาสงกรานต์ที่เป็นที่ 1 จริง ๆอย่างทุกคนตั้งใจครับ