วันจันทร์, เมษายน 01, 2567

‘บิ๊กทิน’ ผลักให้นายกฯ จัดการ เรื่องแก้ดีลจาก 'เรือดำน้าเป็นเรือบนน้ำ' ว่าแต่เช็คกับจีนดีแล้วนะ

กัม @WassanaNanuam รายงานข่าว บิ๊กทิน พูดถึงงบประมาณ ๑๗,๐๐๐ ล้าน ให้ทัพเรือซื้อ ฟริเกต ลำใหม่ จะเข้าที่ประชุม ครม.พรุ่งนี้ (๒เมษา) ว่า “ส่อเค้า โดนจม”

“สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงการเดินทางไปจีนเมื่อ ๒๖ มีนาคมที่ผ่านมา ว่าไปพูดคุยเจรจาเรื่องเรือดำน้ำ เพราะอยากให้จบ เป็นความตั้งใจแต่ต้นเมื่อเข้ารับตำแหน่ง” แถมมีแนวโน้มดีว่าจะเป็นไปตามแผนที่กองทัพเรือวางไว้

นั่นคือ “ขอยกเลิกเรือดำน้ำ เปลี่ยนเป็นเรือฟริเกต หรือ OPV” ทัพเรือพอใจ เงินที่จ่ายไปก่อนแล้วนั้นก็ไม่เสียเปล่า “เมื่อได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว ก็ให้กองทัพเรือไปทำการบ้าน ซึ่งทางฝั่งจีนก็กลับไปทำการบ้านเช่นกัน” แต่การบ้านของจีนดูเหมือนจะโจทย์ยาก

เนื่องจากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมของจีนออกมาว่า ทางเขาไม่พอใจที่ไทยจะเปลี่ยนจากเรือดำน้ำไปเป็นเรือบนน้ำ อ้างว่าจีนลงทุนลงแรงจัดสร้างให้ไปแล้วกว่า ๕๐% เขาไม่มองประเด็น “เรือดำน้ำไร้เครื่อง” อย่างที่คนไทยมองเห็น

นี่จะเป็นบทเรียนสำหรับรัฐบาลภายภาคหน้า ว่าคบค้ากับจีนอย่าว่าแต่มีกำไร แค่เท่าทุนจะยังไม่ได้ ทางเขาไม่คิดว่าประกอบเรือไม่มีเครื่อง เพียงแต่เครื่องที่เคยใช้ ถูกเจ้าของห้าม ใช้ไม่ได้ เขาก็หาเครื่องอื่นมาใส่แทน แต่คุณภาพเหมือนกันหรือเปล่าอีกเรื่อง

สำหรับนักข่าวสายทหาร Wassana Nanuam รายนี้กลับมองต่างมุมจากคำของพ่องหย่ายสุทิน ที่บอกว่า เรื่องเรือฟริเกตของ ทบ.จะเข้าที่ประชุม ครม.วันที่ ๒ เมษายน “เพื่อบรรจุในงบประมาณปี ๒๕๖๘” หรือไม่ ต้องไปถามนายกฯ

“กระทรวงกลาโหมไม่ขัดข้อง เป็นดุลพินิจนายกฯ เพราะเกี่ยวข้องกับตารางงบประมาณ ถ้ามีเรือฟริเกตและมีเรือดำน้ำ จะจัดงบอย่างไรเพื่อไม่ให้งบพอกมากเกินไปในแต่ละปี” ก็นี่ละที่ทำให้ Deep Blue Sea แซะว่า “ส่อเค้า โดนจม”

(https://www.facebook.com/story=7522149971176729&id=100001454030105PAyuE)