วันจันทร์, เมษายน 08, 2567

ไทยอาจเจอวิกฤตยานยนต์เพราะการลงทุนจากจีนไม่ได้ส่งผลดีในระยะยาว


Business Tomorrow
17h·

ไทยอาจเจอวิกฤตยานยนต์เพราะการลงทุนจากจีนไม่ได้ส่งผลดีในระยะยาว
- - - - - - - - -
KKP Research ได้ออกรายงานเตือนถึงความท้าทายที่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยจะต้องเผชิญจากการรุกคืบของผู้ผลิตรถยนต์จีนที่อาจจะสร้างปัญหาในระยะยาวมากกว่าประโยชน์ ทาง KKP Research ได้เสนอแนะแนวทางการปรับตัวให้พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยสรุปได้ 6 ประเด็นดังนี้
.
1. การเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จากประเทศจีนอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยมากกว่าการเปลี่ยนผ่านสู่ยุค EV เอง โดยจีนมีกำลังการผลิตส่วนเกินและความสามารถในการแข่งขันด้านราคา
.
2. ผลกระทบอาจครอบคลุมไม่เพียงแค่ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคล แต่รวมถึงตลาดรถกระบะปิกอัพด้วย ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย 70% ที่ส่งออกของจีนเป็นรถยนต์สันดาปที่มีการส่งออก “ปิกอัพ” รวมอยู่ด้วย ที่ปิกอัพของจีนสามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดได้มากถึง 8% ของงออสเตรเลียภายใน 2-3 ปี
.
3. การลงทุนของบริษัทยานยนต์จีนในประเทศไทย อาจมีเป้าหมายเพื่อใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อการส่งออกมากกว่าการผลิตเพื่อขายในประเทศ
.
4. มูลค่าเพิ่มที่ไทยจะได้รับจากการผลิต EV อาจต่ำกว่ารถยนต์ด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายในมาก เนื่องจากต้องพึ่งพาการนำเข้าชิ้นส่วนหลักจากต่างประเทศ
.
5. KKP Research เสนอแนะให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพด้านเทคโนโลยีของผู้ประกอบการไทย และทบทวนมาตรการสนับสนุน EV เพื่อไม่ให้บิดเบือนตลาด
.
6. มีความเสี่ยงสูงที่บางโรงงานยานยนต์อาจต้องปิดตัวลงหากปล่อยให้เป็นไปตามกลไก ตลาดค่ายรถญี่ปุ่นเสียส่วนแบ่งตลาดไปมากถึงกว่า 10% ในเวลาเพียง 1 ปี ส่งผลให้สต็อกรถยนต์แบบเดิม (ICE) คงค้างเพิ่มขึ้น แต่กำลังการผลิตลดลงได้ไม่มากนักเนื่องจากต้นทุนคงที่ขนาดใหญ่ นำไปสู่สงครามราคาเพื่อระบายสินค้า กดดันอัตรากำไรของบริษัทยานยนต์
.
.
เรียบเรียงจาก KKP Research
ข่าวเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2024