วันอังคาร, เมษายน 09, 2567

ปีนี้แค่ชิมลอง ‘สงกรานต์ทั้งเดือน’ ของจริงจะมีปี ๖๘

สรุป สงกรานต์ทั้งเดือน ของจริงจะมีปี ๖๘ ปีนี้เป็นการชิมลอง “เราจะทำการเก็บข้อมูลนักท่องเที่ยว และทำการวิจัยเพื่อนำไปวางแผน” ถึงอย่างนั้น วันนี้มีแอ็พให้เช็ควันเวลาและสถานที่ได้แล้วนะ หลังจากโดนแซะมาตลอดอาทิตย์

“สงกรานต์เริ่มกี่โมง” หลังจากมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาแล้วเล่นฉีดน้ำอยู่กลุ่มเดียว บางรายย้อนไปถึงคำพูดของหมอเลี้ยบที่ว่า “ปีนี้ยังจัดไม่ทันเพราะงบประมาณยังไม่มา” บ้างก็อ้างว่า อุ๊งอิ๊ง ผู้เป็นสารตั้งต้นสงกรานต์ทั้งเดือนจะไม่อยู่

แพทองธาร หัวหน้าเพื่อไทยกำหนดพาครอบครัว (คือสามีและลูกสองคน) ไปเที่ยวฮ่องกงช่วงมหาฤกษ์สงกรานต์หลายวันครอบ ๑๓ เมษา ส่วน ทักษิณ ชินวัตร บิดาจะขึ้นไปเชียงใหม่ ด้อมส้มออนไลน์ก็เลยซัดว่า อีกแล้ว “พูดได้ ไม่ได้ทำ”

นักข่าวถามนายกฯ “ประชาชนเข้าใจว่าจะจัดเล่นสงกรานต์ ๒๑ วัน” เศรษฐา ทวีสิน ตอบนุ่มๆ เราคลาดเคลื่อนไปหน่อย “จริงๆ แล้วเป็นการเฉลิมฉลองต่อเนื่องมากกว่า” ส่วนที่ซักไซ้ว่าสาดน้ำวันไหน โบ้ยให้ไปถามกระทรวงท่องเที่ยว

สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการขึ้นโพเดี้ยมแถลงเรื่องแอ็พกำหนดงาน จะบอกว่าที่ไหนมีอะไรตลอดทั้งเดือน และว่าตอนนี้แหล่งท่องเที่ยวมีจองที่พักกันไว้แล้ว ๘๐ ถึง ๙๐ เปอร์เซ็นต์ ส่วนข่าวกระทรวงว่าทำได้ ๖๐-๗๐% ของเป้าหมายแล้ว

“เชิญชวนทุกคน ใครอยู่กรุงเทพฯ เรามีการจัดงานยิ่งใหญ่ มีทั้งขบวนแห่ มีการแปรอักษร มีโดมคอนเสิร์ตทุกวัน มีโดมน้ำขนาดใหญ่” นักข่าวถามแล้วจัดที่ไหนล่ะครับ รัฐมนตรีตอบว่า “โอ โห ไม่รู้เหรอ สงสัยโปรโมทไม่ถึงแน่เลย

“สนามหลวงค่ะ และตามห้างหลากหลายก็จัดยิ่งใหญ่เหมือนกัน” ท้าวความแบบเดียวกับที่อุ๊งอิ๊งเคยพูดเมื่อสี่เดือนที่แล้ว ว่าไอเดียทำสงกรานต์ให้เป็นหมุดหมายใหม่ ยกขึ้นระดับโลกให้ชื่อว่า ‘World Water Festival, the Songkran Phenomenal.’

“จากการสำรวจทั่วประเทศได้ความรู้ว่า บางพื้นที่เริ่มเล่นสงกรานต์ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษา ทำให้สงกรานต์ยาวนานเป็นเดือน ยกตัวอย่างเช่นจังหวัดกำแพงเพชร “เล่นสงกรานต์ตั้งแต่ ๑ เมษาถึง ๒๐ เมษา” ที่ขอนแก่นก็มีเช่นกัน

เรียกชื่อเลียนแบบถนนข้าวสาร “สงกรานต์ถนนข้าวเหนียวจังหวัดขอนแก่น เริ่มตั้งแต่ ๘ เมษา จนถึงปลายเดือน ๒๐ เมษาเช่นกัน หลายพื้นที่มีวันไหลซึ่งจัดสงกรานต์เรื่อยๆ ไปตลอดทั้งเดือน” นั่นคือที่มาของนโยบายสงกรานต์ทั้งเดือน