วันพุธ, กุมภาพันธ์ 14, 2567

ตำรวจยุคนี้ “ปั้นหลักฐาน” จากวงจรปิด เอาผิดนักข่าวประชาไท สมรู้ร่วมคิดพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ‘ไม่เอา ๑๑๒’

โอ้ว ว้าว ตำรวจยุค ต่อศักดิ์ อดีตนักล่าผู้ลี้ภัย เคยยกทีมจะไป อุ้ม ถึงฝรั่งเศส เลียนแบบการอุ้ม ต้าร์ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในพนมเปญ แต่ไม่สำเร็จเพราะเหยื่อรู้ตัวก่อนแล้วโพทนาออกสื่อสังคมไปทั่วโลก เดี๋ยวนี้มีแท็คติกพิเศษ

วันนี้สื่อสายหลักกระจายข่าวกันกระหึ่ม ทั้งช่องสาม เนชั่น ผู้จัดการ เล่นกันเพลิด ว่าตำรวจงัดหลักฐานวงจรปิด เห็น ณัฐพลช่างภาพอิสระที่ถูกจับพร้อม ตะวัน เมื่อวาน ข้อหาสมคบคิดร่วมกันพ่นสีใส่กำแพงวัดพระแก้ว รณรงค์ยกเลิกกฎหมายเหี้ย มมาตรา ๑๑๒

“เดาไม่ยากว่าเป็นข่าวแจกจากทางฝั่งตำรวจ” Nattharavut Kunishe Muangsuk อดีตนักข่าวไอทีวียุครุ่งเรือง เอารูปที่ ผู้จัดการฯ นำเสนอ มาชี้ให้เห็นว่าตำรวจสร้างหลักฐานอย่างไร “ในภาพจะเห็นว่าเป็นกิจกรรมยืนหยุดขังที่หน้าศาลอาญา”

เขาให้รายละเอียดว่า “มีกลุ่มนักกิจกรรมไปรวมตัวกันยืน มีกระดาษแขวนคอ นักข่าว ช่างภาพก็ไปรวมกันที่นั่น รวมถึง บังเอิญ นักกิจกรรมที่พ่นสีก็ไปอยู่ตรงนั้น แต่ตำรวจอ้างว่าไปยืนคุยวางแผนกัน” โถ หมาต๋าเมืองไท้กั๋ว มันคนละกิจกรรมเอามาโยงจนได้

นักกิจกรรมพวกนั้นเขาคงไม่ตื้นเขินเหมือนพวกทั่น จะประชุมวางแผนก่อการที่ทำให้ไม่สบอารมณ์หมาต๋าของราชสำนัก ดันนัดกันไปเจอที่หน้าศาลฎีกา มาดูข่าวเนชั่นว่าอย่างไร “ก่อนเกิดเหตุ ๑ วัน” ข่าวแจกจากตำรวจอวดภาพวงจรปิด

“ช่วงเย็นถึงค่ำก่อนเกิดเหตุพ่นสี นายณัฐพลพร้อมกับพวกซึ่งบางคนร่วมก่อเหตุพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ได้ไปหารือเพื่อวางแผนและสำรวจสถานที่ก่อเหตุที่บริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง” จากนั้นก็ไปพร้อมหน้ากันที่กำแพงวัดพระแก้ว

“ทุกคนเข้าประจำจุด ทำหน้าที่ของตัวเอง นายศุทธวีร์ ผู้ต้องหากำลังพ่นสี” ณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวประชาไท มีหน้าที่ถ่ายภาพ เพื่อร่วมกลุ่มอีกคนเป็นผู้หญิงทำหน้าที่ ไล้ฟ์สด อีกคนเป็นชายทำหน้าที่ถ่ายวิดีโอ ชายอีกคนถ่ายภาพนิ่ง”

สุดท้ายก็ ตะวัน“เป็นคนกระจายคลิปและภาพต่างๆ ลงโซเชียล” แหม มันเข้าไคล้ลื่นไหลเหมือนบทหนังนักสืบอาชญากรรม แต่เป็นบทแบบเพ้อฝัน กล่อมประสาทให้เคลิบเคลิ้มสไตล์ละครทีวีหลังข่าวราชสำนัก นะทั่น ชาวโลกเขาเห็นละ ว่ามันไม่เนียน

(https://twitter.com/ittipat_tv/status/1757284484163273187 และ https://mgronline.com/onlinesection/detail/9670000013345NNKqyBucc)