วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 22, 2567

ข้อมูลบางประการของ วันเฉลิม สัตยศักดิ์สิทธิ์ จาก จอม ไฟเย็น


Nithiwat Wannasiri
June 4, 2020
·
พี่ต้า วันเฉลิม สัตยศักดิ์สิทธิ์ เป็นนักกิจกรรมนักศึกษาตั้งแต่ยุคปี 48 - 49 ยุคเดียวกับพี่ตาล กชวรรณ ชัยบุตร เลขาธิการสนนท.48 และเขายังคงทำงานเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองทั้งบนท้องถนนร่วมกับนักศึกษากลุ่มต่างๆและเคลื่อนไหวทางโซเชียลตลอดมาจนถึงก่อนรัฐประหาร 2557 จนถูกหมายจับคสช.คดีไม่รายงานตัว และถูกยัดคดีพรบ.คอมพ์ และ112 ตามมา
ในช่วงลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน พฤษภาคม ปี 2559 ผมและวงไฟเย็นได้พบพี่ต้าครั้งนึงในช่วงที่ติดตามมิตรสหายท่านหนึ่งมาถ่ายทำสารคดีผู้ลี้ภัยการเมือง แถวๆสามเหลี่ยมทองคำ-สี่พันดอน หลังจากนั้นก็ไม่ได้พบกันอีก แต่ก็ยังได้คุยกันเรื่อยๆ
พี่ต้าสนใจด้านการลงทุนเกี่ยวกับการเกษตรในแถบโซนกัมพูชาและลาว เพื่อพยายามจะหมุนเวียนรายได้ช่วยเหลือผู้ลี้ภัยด้วยกันเองคนอื่นๆ มีหลายโครงการที่เขาสนใจ ทั้งปลูกเมลอน เลี้ยงปลาดุก เลี้ยงเป็ด รวมไปถึงเรื่องการปลูกกัญชาในทางสมุนไพรสวนครัว
หลายคนถามว่าทำไมพี่ต้าไม่ยื่นลี้ภัยในยุโรป อันที่จริงผมก็คงไปตอบอะไรแทนเขาไม่ได้ ทราบแต่ว่าเขามีความสุขกับการใช้ชีวิตในกัมพูชาระดับหนึ่ง ยังมีเพื่อนพี่น้องหรือคนรักมาเยี่ยมเยียนเวียนหาได้ใกล้ๆ และยังได้ทำงานด้านเกษตรที่เขารักได้อย่างอิสระ
รวมถึงการโพสต์การเคลื่อนไหวทางโซเชียลของพี่ต้า หน้าเฟสบุคจะสโคปอยู่แค่การวิจารณ์คสช.-ประยุทธ์-ประวิตร เป็นหลัก มิได้เลยล้ำไปแตะถึงสถาบันกษัตริย์แต่อย่างใด แม้อยู่นอกขอบเขตกฎหมายไทยไปแล้วก็ตาม(ลองดูย้อนหลังในเฟสบุคพี่ต้าก็ชัดเจน)
สิ่งเดียวที่ทำให้ภาพของเขาถูกจัดรวมกลุ่มเดียวกับผู้ลี้ภัยการเมืองไทยที่กลายเป็นเป้าการถูกไล่ล่าก็คือเรื่องข้อกล่าวหามาตรา112ในผังขบวนการหมิ่นฯจากการเล่นงานว่าเขาคือแอดมินเพจ"กูต้องได้100ล้านจากทักษิณแน่ๆ" ซึ่งแนวทางเพจก็มิได้มีเนื้อหาหมิ่นอะไรตรงกันข้ามยังตั้งปกเพจชูร.10เป็น"เจ้าฟ้าประชาธิปไตย"เสียด้วยซ้ำ แต่ก็มิวายถูกคสช.ยัดข้อหาเพื่อตามล่าตามล้าง
องค์กรสิทธิมนุษยชนในไทยแทบจะ100%เงียบมาตลอด 4 ปี กับกรณีการอุ้มฆ่าอุ้มหายผู้ลี้ภัยการเมืองไทยจากคสช.(ถ้าดูที่มาตำแหน่งกสม.ก็คงไม่น่าแปลกใจอะไร) องค์กรUNHCRในกัมพูชายิ่งเงียบงันเป็นป่าช้า ...คงไม่ต้องพูดถึงพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ทุกพรรคยืนยันจะไม่แตะต้องม.112..ถ้าไม่ใช่ตนเองโดนกันเอง
ผมไม่รู้ว่าการเคลื่อนไหวเรียกร้องใดๆในตอนนี้จะเซฟชีวิตพี่ต้าจากการตามอุ้มข้ามประเทศครั้งนี้ได้จริงหรือไม่ เพราะจากสิ่งที่ผ่านมาก่อนหน้า 8เคสในสปป.ลาว 1เคสในมาเลเซีย ..ไม่เคยมีใครรอดกลับมาจากการถูกอุ้มหายจากอำนาจเถื่อนของรัฐไทยในประเทศเพื่อนบ้าน
แต่..ทำเถอะ ถ้ายังเห็นว่าเขาเป็นเพื่อนมนุษย์ และไม่ควรมีมนุษย์คนใดสมควรถูกกระทำแบบนี้เพียงเพราะความเห็นต่างจากรัฐเผด็จการ
#saveวันเฉลิม



https://www.facebook.com/nithiwat.wannasiri/posts/pfbid0tjriZdq93rw3dDbwNcCbgtM8ahiQaBQ9nAbjV6VfEkt5ENtAgdchk4WyyW7bX7p3l