วันพุธ, กุมภาพันธ์ 28, 2567

The Economist ยังรู้ มองว่าการกลับมาของ #ทักษิณ ไม่ต้องเข้าคุกแม้แต่วันเดียว เกิดจากดีลระหว่าง #พรรคเพื่อไทย กับฝ่ายอนุรักษ์นิยม ทั้งที่เคยเป็นศัตรูคู่แค้นมาตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา เพราะฝ่ายอนุรักษ์นิยมต้องการใช้เพื่อไทย เป็นเครื่องมือเพื่อบอนไซการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ #พรรคก้าวไกล + ต่อต้านกระแสตาสว่าง คนไทยจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับ #มาตรา112 อีกต่อไป


Pipob Udomittipong
16h ·

The Economist มองว่าการกลับมาของ #ทักษิณ ไม่ต้องเข้าคุกแม้แต่วันเดียว เกิดจากดีลระหว่าง #พรรคเพื่อไทย กับฝ่ายอนุรักษ์นิยม ทั้งที่เคยเป็นศัตรูคู่แค้นมาตลอดสองทศวรรษที่ผ่านมา เพราะฝ่ายอนุรักษ์นิยมต้องการใช้เพื่อไทย เป็นเครื่องมือเพื่อบอนไซการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ #พรรคก้าวไกล + ต่อต้านกระแสตาสว่าง คนไทยจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับ #มาตรา112 อีกต่อไป
หลังร่วมรบ. พรรคเพื่อไทยจึงทำหน้าที่ปกป้อง #สถาบันกษัตริย์ อย่างเข้มแข็ง นักกิจกรรม 2 คนถูกจับเพียงเพราะถูกกล่าวหาว่าบีบแตรใส่ #ขบวนเสด็จ ก่อนหน้านั้น นักข่าว+ช่างภาพถูกจับ เพราะไปรายงานข่าวการพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เดือนม.ค. นักกิจกรรมต่อต้านสถาบันฯ ถูกศาลตัดสินจำคุก 50 ปี เพราะแชร์วิดีโอรายการ “Last Week Tonight” ของ John Oliver และสารคดีช่อง BBC
เพื่อแก้ปัญหาคะแนนนิยมที่ลดลงหลังจากไปดีลกับพรรคสนับสนุนทหาร #เพื่อไทย จึงพยายามผลักดันโครงการ #ดิจิทัลวอลเล็ต หวังว่าการแจกเงินให้คนไทย 50 ล้านคนจะช่วยกู้คะแนนเสียงได้ แต่ไม่สำเร็จ ส่วนโอกาสที่ทักษิณจะกอบกู้เศรษฐกิจให้บูมเหมือนสมัยของเขา ก็มีน้อยมาก
(https://www.economist.com/.../thaksin-shinawatra-joins...)