วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 27, 2567

หัวหินเงียบเหงาหรือเปล่าไม่รู้ ..ไม่ได้ไปนานแล้ว แต่พระราม 2 มันไม่ใช่ถนนน่ะ มันคือประวัติศาสตร์แห่งการเจริญเติบโตทางจิตวิญญาณของรัฐชาติที่ชื่อราชอาณาจักรไทย - กางไทม์ไลน์ 50 ปีก่อสร้างถนนพระราม 2


รถไม่ได้ติดบนถนนพระราม 2 ครับ แต่ถนนมันไม่เคยมีอยู่จริง มันจึงสร้างภาพลวงว่าเราวิ่งๆอยู่แล้วรถติด

เดชา ปิยะวัฒน์กูล
1d
·
หัวหินเงียบเหงาหรือเปล่าไม่รู้ ..ไม่ได้ไปนานแล้ว
แต่พระราม 2 มันไม่ใช่ถนนน่ะครับ มันคือประวัติศาสตร์แห่งการเจริญเติบโตทางจิตวิญญาณของรัฐชาติที่ชื่อราชอาณาจักรไทย
มันคือการประกอบสร้างจากความเจ็บปวดโดยสำนึกร่วมของประชาสังคม มันเปรียบได้ดั่งปฏิจจสมุปบาทอันเผยถึงภพชาติแห่งวิบากกรรมของประชาชนบนแผ่นดินนี้
เอาจริงๆ ผมเขียนถึง Satir Transformational Systemic Therapy ผมยังเขียนได้ดีกว่าบรรยายว่าถนนพระราม 2 คืออะไรเลย
จะอธิบายถึงมันนี่แทบจะต้องละสังขารกันเลยทีเดียว

กูว่าอีก 50 ปีมึงก็ไม่เสร็จ จนกว่าน้ำทะเลสูงขึ้นจนกรุงเทพฯจมใต้น้ำน่ะ มึงถึงจะเสร็จ เสร็จน้ำทะเลนะ...ข้างล่างบอก 555
.....
กางไทม์ไลน์ 50 ปีก่อสร้างถนนพระราม 2



30 กันยายน 2566
สภาองค์กรของผู้บริโภค

อุบัติเหตุและผลกระทบจากการก่อสร้างไม่ปลอดภัยจากโครงการขนาดใหญ่มักเกิดขึ้นให้เห็นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะโครงการของรัฐ เช่น การก่อสร้างบนถนนพระราม 2 ที่มีการก่อสร้างยาวนานกว่า 50 ปี ทั้งจากโครงการขยายถนนและการก่อสร้างเพิ่มขึ้น รวมไปถึงการซ่อมแซมถนน ส่งผลกระทบต่อชีวิตและทรัพย์สินประชาชน รวมถึงอุบัติเหตุจากการก่อสร้างจากมาตรฐานความไม่ปลอดภัยทำให้มีประชาชนในพื้นที่ร้องเรียนให้แก้ไขปัญหา

กางไทม์ไลน์ 50 ปีก่อสร้างถนนพระราม 2

ปี 2513 – 2516

เริ่มก่อสร้างถนนพระราม 2 เป็นลักษณะถนน 2 เลน สวนทางกัน

เปิดใช้ทางการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2516

ปี 2532 – 2537

ขยายถนนจาก 2 เลนเป็น 4 เลน พร้อมก่อสร้างทางแยกต่างระดับ 4 แห่ง ได้แก่ บางขุนเทียน สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และวังมะนาว

ปี 2539 – 2543

ขยายถนนช่วงสามแยกบางปะแก้วถึงทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็น 14 เลน

ปี 2544 – 2546

ขยายช่องจราจรจาก 4 เลน เป็น 8 และ 10 เลนตามลำดับ ระหว่างทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน–นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ความยาวรวมประมาณ 22 กม.

ปี 2549 – 2552

ก่อสร้างโครงการส่วนต่อขยายจนถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว จากเดิม 4 เลน เป็น 6-8 เลน

ปี 2561 – 2563

ขยายถนนพระรามที่ 2 ระหว่างแยกต่างระดับบางขุนเทียน-แยกเอกชัย จาก 10 เลน เป็น 14 เลน

ปี 2562 – 2565

ทางยกระดับบางขุนเทียน – มหาชัย เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนสิงหาคม

ปี 2563 – 2566

ทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง –วงแหวนรอบนอกตะวันตก

อ่านเพิ่มเติมได้ที่

(https://www.tcc.or.th/30092566_rama2-construction_news/)
#สภาองค์กรของผู้บริโภค #สภาผู้บริโภค #ผู้บริโภค #ถนนปลอดภัย

(https://www.tcc.or.th/tcc_media/30092566_rama2_construction_infographic/)