วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 27, 2567

การเมือง ‘เสือสิงห์กระทิงแรด’ ปรากฏในยุค รมต.อดีตจ้าวพ่อ ผบ.ตร.สายตรงวัง

เมื่อก่อนเขาเรียกการเมืองแบบที่เห็นเดี๋ยวนี้ว่า เสือสิงห์กระทิงแรดซึ่งเป็นผลพวงของรัฐประหารอย่างน้อยสองครั้ง ที่พวกนักยึดอำนาจพยายามเข้าเคลม คนดังท้องถิ่นเป็นทุนสำรองการครองอำนาจชนิดเรียกว่ามีกติกา ปชต.อันกษัตริย์เป็นประมุข

สิ่งที่เกิดต่อกรณี วัน อยู่บำรุง อดีต ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทยประกาศฟ้องหมิ่นประมาท คนที่เข้าไปเม้นต์คลิปเขากับ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นนักเลงเก่า มีประวัติมิจฉาชีพติดตัวอยู่พอประมาณ แล้ววันเองก็ใช่ย่อย

สรุปความได้ว่านักการเมืองสายบู๊เก่าทั้งสอง พยายามสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้ไปได้เนียนๆ กับกระแสเชิดชู เจ้า อย่างน้อยๆ เช่นที่เขาบอก “#ใจถึงพึ่งได้” ให้เป็นภาพจำตรงข้ามความเหี้ยม มันไม่บังเอิญที่ลักษณะห้ำหั่นล้นไปจนถึงวงการตำรวจ

ในความปีนเกลียวอันจำบังระหว่าง ผบ.ตร. กับ รอง ผบ.ตร. คนแรกข้ามห้วยมาจากรั้ววัง คนหลังพยายามรั้งศักด์ศรีผู้มาก่อน ซึ่งแน่นอนว่าในความเกี่ยวพันกับบรรดาลูกน้อง ฉุดให้เขาตกที่นั่งโดนโจทย์ โด่งดังอยู่ขณะนี้เกี่ยวกับเว็บพนันมินนี่

เว็บสื่อ เดอะ สแตนดาร์ดทำภาพกร๊าฟฟิค เส้นทางเงินและสายอำนาจ อัน “นำไปสู่การไล่รื้อ ล้างบางตำรวจ” จะจริงแท้แค่ไหนโปรดทัศนากันจากภาพประกอบ ซึ่ง ศึก ดังกล่าวเริ่มจาก พฤษภา ๖๖ เรื่อยมาถึงปลายกุมภา ๖๗ นี้

โดยต้นธันวา ๖๖ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ถูกร้องทุกข์ว่ามีเอี่ยวกับ มินนี่ ผ่านทางกลุ่มลูกน้อง ถึงปลายธันวา ๖๖ นายตำรวจพันเอกยื่นฟ้อง พล.ต.ท.ซึ่ง ผบ.ตร.แต่งตั้งให้สอบสวนถึงขิงคดีดังกล่าว กับพวกเกือบ ๒๕๐ คน

ติดท้ายมีชื่อ ผบ.ตร.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ แล้วตำรวจยศ พล.ต.ต.คนหนึ่งก็ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์อย่างเป็นทางการในข้อหานั้น น่าจะมีเครือข่ายการเมืองในกองทัพสีกากี เกี่ยวข้องกับฝักฝ่ายในการปีนเกลียวครั้งนี้

(https://www.facebook.com/photo/?fbid=7333592036755234&set=a.408395959274911 และ https://twitter.com/MatichonOnline/status/1761834402672484683)