วันอาทิตย์, กุมภาพันธ์ 25, 2567

ใส่ชุดม่วง ถือดอกทานตะวัน ร้องเพลง "เก็บตะวัน" กลางเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กิจกรรม "ยืนหยุดขัง ส่งใจให้เพื่อน" หวัง "ตะวัน-แฟรงค์" ได้ประกันตัวคดีบีบแตรใกล้ขบวนเสด็จ


ประชาไท Prachatai.com
6h·

ใส่ชุดม่วง ถือดอกทานตะวัน ร้องเพลง "เก็บตะวัน" กลางเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กิจกรรม "ยืนหยุดขัง ส่งใจให้เพื่อน" หวัง "ตะวัน-แฟรงค์" ได้ประกันตัวคดีบีบแตรใกล้ขบวนเสด็จ
ภาพ แมวส้ม
เมื่อวันที่ 24 ก.พ.2567 เวลา 17.00-19.30 น. กลุ่มนักกิจกรรมฯ นำโดย นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง ส่งใจให้เพื่อนผู้ต้องขังคดีการเมือง ที่เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีผู้ร่วมกิจกรรมกว่า 40 คน โดยส่วนหนึ่งมีการสวมเสื้อยืดสีม่วงสกรีนลายเส้นสีขาว รูป ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ถือโพล
สำหรับกิจกรรมนี้สืบเนื่องจาก พนักงานสอบสวน สน.ดินแดน ยื่นคำร้องฝากขัง ทานตะวัน นักเคลื่อนไหวกลุ่มทะลุวัง และ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ แฟรงค์ ในข้อหามาตรา 116 และอื่นๆ จากกรณีบีบแตรบนทางด่วนใกล้กับจุดที่มีขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้ประกันตัวและประกาศอดอาหารตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ.เป็นเวลา 11 วันแล้วนั้น
รายงานข่าวระบุด้วยว่า บรรยากาศภา
ยในงานมีการเขียนป้ายผ้าสีดำขนาดใหญ่ คำว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก ม.112 ยกเลิก ม.116" จากนั้นกลุ่มนักกิจกรรมได้นำป้ายภาพขึ้นไปแขวนบนสกายวอล์คอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ให้ประชาชนที่เกินผ่านไปมาเห็นข้อความดังกล่าว
ต่อมาเวลา 19.00 น. กลุ่มมวลชนได้มีกิจกรรมจุดเทียน ประกอบกับการร้องเพลง "เก็บตะวัน-หัวใจเสรี" มวลชนพร้อมใจส่งเสียง "ปล่อยตะวัน ยกเลิก 112 ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม"
ด้าน จิรภาส กอรัมย์ นำร้องเพลง แสงดาวแห่งศรัทธา โดยระบุว่าเพลงนี้ตะวันชอบมากจะเปิดฟังทุกคืน โดยจิรภาส ประกาศเชิญชวนประชาชน ร่วมการติดตามผลการประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" ในวันพรุ่งนี้ 25 ก.พ.2567 เวลา 13.30 น. โดย แบม อรวรรณ และ พ่อ แม่ของตะวันจะไปยื่นเอกสารเพิ่มเติมตามที่ศาลสั่ง ซึ่งเอกสารเหล่านี้ พ่อกับแม่ตะวัน นำมาจาก รพ.ธรรมศาสตร์ฯ และ รพ.ราชทัณฑ์ มาแล้ว
"พวกเราเพื่อนๆ ตะวัน แฟรงค์ จะไปเป็นกำลังใจให้พ่อแม่ เราจะไปฟังคำสั่งด้วยกัน ไม่ว่าผลจะเป็นยังไงเราจะไม่ทิ้งกัน หายใจเข้าไว้" จิรภาส กล่าวทิ้งท้าย ก่อนยุติกิจกรรมในเวลา 19.30 น.











https://www.facebook.com/Prachatai/posts/806392651535044?ref=embed_post