วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 26, 2567

25 ก.พ. 67 หลัง 🌻ตะวัน- แฟรงค์ไม่ได้ประกันตัว 16.30 น. มวลชลอิสระได้จัดกิจกรรม ยืนหยุดขัง ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อทวงความยุติธรรมให้เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ก่อนจะยุติกิจกรรมเวลา 19.15 น.


ไข่แมวชีส
6h·
25 ก.พ. 67 หลัง ตะวัน- แฟรงค์ไม่ได้ประกันตัว 16.30 น. มวลชลอิสระได้จัดกิจกรรม ยืนหยุดขัง ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เพื่อทวงความยุติธรรมให้เพื่อนที่อยู่ในเรือนจำ ก่อนจะยุติกิจกรรมเวลา 19.15 น.
ชมภาพข่าวทั้หมดได้ที่
(https://www.facebook.com/eggcatcheese/posts/720433390238219?ref=embed_post)
.....

ไข่แมวชีส
11h·
ศาลอาญาไม่ให้ประกัน “ตะวัน-แฟรงค์” เป็นครั้งที่สาม ในคดี ม.116 บีบแตรขบวนเสด็จ ไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ส่วนอาการเจ็บป่วยจากการอดอาหารนั้น ศาลระบุว่าอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดแล้ว
สืบเนื่องจากวานนี้ 24 ก.พ. 2567 นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของตะวัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาขอให้ปล่อยตัวชั่วคราวตะวันและแฟรงค์-ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร ในคดีมาตรา 116 จากการบีบแตรใส่ตำรวจที่ปิดท้ายขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์​ 2567 เป็นการยื่นคำร้องขอประกันตัวเป็นครั้งที่สาม ศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 13.30 น. ทั้งสองอดอาหารและน้ำเป็นวันที่ 11 แล้ว โดยอาการไม่สู้ดีนัก
ล่าสุด เวลา 14.33 น. นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ ได้ออกมาอ่านคำสั่งของศาล ระบุว่า ศาลได้พิเคราะห์คำร้องขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง ประกอบความเห็นของแพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งตรวจรักษานางสาวทานตะวัน ผู้ต้องหาที่ 1 พบว่าเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ด้วยภาวะทุพโภชนาการและระดับเกลือแร่ในเลือดผิดปกติ ผู้ป่วยปฏิเสธการให้สารน้ำและยาทางหลอดเลือดดำ เห็นสมควรเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงปัจจุบัน ให้ผู้ป่วยได้รับสารน้ำและเกลือแร่อย่างเพียงพอและตรวจติดตามสังเกต
อาการและตรวจติดตามผลเลือดเป็นระยะต่อไป
ส่วนแพทย์ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งตรวจร่างกายของนายณัฐนนท์ ผู้ต้องหาที่ 2 มีความเห็นว่า ตั้งแต่วันที่ 16กุมภาพันธ์ 2567 เข้ารับการรักษาตัวในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชายชั้น 6 ของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ด้วยอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย 3 วัน เนื่องจากอดอาหารจากความประสงค์ของผู้ป่วยเอง (สอบถามสาเหตุอุดมการณ์ทางการเมือง ไม่ใช่จากอาการทางจิต) แพทย์เห็นว่า ปัจจุบันยังนอนพักภายในทัณฑสถานมโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อสังเกตอาการใกล้ชิด ผู้ป่วยปฏิเสธการรับยา ปฏิเสธรับสารน้ำทางหลอดเลือด ปฏิเสธการรักษาทางการฉีดยาน้ำเกลือ
เห็นว่า ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง โดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว ส่วนกรณีอาการเจ็บป่วยของผู้ต้องหาทั้งสอง ขณะนี้อยู่ภายใต้การดูแลรักษาของแพทย์โดยใกล้ชิดแล้ว กรณียังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาทั้งสอง ยกคำร้อง. ลงชื่อ นายธีรวิชช์ ควรเสรี ผู้พิพากษา
ศาลอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองครั้งที่สอง ด้วยเหตุที่พนักงานสอบสวนอ้างว่า รอผลการตรวจสอบประวัติการต้องโทษของผู้ต้องหาและสอบปากคำพยานเพิ่มเติมห้าปากนั้น เห็นว่า พนักงานสอบสวนต้องเร่งรัดการสอบสวนให้เสร็จสิ้นและทำความเห็นส่งพนักงานอัยการฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองต่อศาลโดยเร็ว มิฉะนั้นศาลจะพิจารณาสั่งคำร้องฝากขังอย่างเคร่งครัด ให้แจ้งคำสั่งให้พนักงานสอบสวนทราบ
“โดยในวันนี้ ศาลได้รับคำร้อง ที่นายสนธิญา สวัสดี ในฐานะประชาชนชาวไทยยื่นคำคัดค้านการปล่อยตัวชั่วคราว ลงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2567 ด้วย ในส่วนของกรณีที่พ่อทานตะวันจะไม่ให้ลูกยุ่งเกี่ยวกับการเมือง หากได้รับการประกันตัวนั้น ศาลยังไม่ได้หยิบยกประเด็นนี้มาพิจารณา ส่วนในอนาคตในเรื่องของการยื่นประกันตัวนั้น ทางครอบครัวจะปรึกษากันอีกที ซึ่งตอนนี้พ่อก็ไม่โอเค จึงไม่ได้แถลงข่าวภายหลังจากรับทราบคำสั่ง” นายนภสินธุ์ กล่าว
เวลา 14.39 น. นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ พ่อของตะวัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เดินทางออกจากศาลอาญา โดยให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนสั้นๆ ว่า หากมีความคืบหน้าอะไร จะแถลงให้ทราบอีกครั้ง
เวลา 15.00 น. กลุ่มประชาชนที่มาเดินทางมาให้กำลังใจพ่อของนางสาวทานตะวันได้ออกไปถ่ายรูปหมู่ที่หน้าป้ายศาลอาญา พร้อมชูดอกทานตะวัน และตะโกนคำว่า ปล่อยเพื่อนเรา ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม
ชมภาพข่าวทั้หมดได้ที่
(https://www.facebook.com/eggcatcheese/posts/720313900250168?ref=embed_post)