วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 22, 2567

เพื่อไทยหักดิบร่าง กม.รับรองเพศ และคำนำหน้านาม ของพรรคก้าวไกล อยากได้กฎหมายของตนเองไว้รองรับการจัดงาน PRIDE ในปีหน้าหรือเปล่า

ถ้าอยากถามหาสาเหตุว่าทำไมพรรคเพื่อไทยหักดิบร่าง กม.รับรองเพศ และคำนำหน้านามบุคคลหลากหลายทางเพศ ของพรรคก้าวไกล ไม่น่าจะใช่เรื่องหยุมหยิบ ดังที่ ชญาภา สินธุไพร รองโฆษกเพื่อไทยชี้แจงผ่านสื่อโซชียล

“ยังมีรายละเอียดไม่ชัดเจนเพียงพอ” และ “ควรให้ครอบคลุม...ที่เกี่ยวข้องกับอีกหลายกระทรวง” เป็นสองเหตุผลหลักที่ ส.ส.ร้อยเอ็ดเขียนไว้ นอกเหนือจากอ้างว่า ยังมีร่าง พรบ.แบบเดียวกันนี้ที่เสนอโดยภาคประชาชนอีกสองฉบับ

ทำนองว่าไม่อยากด่วนรับฉบับของก้าวไกล รอให้ “ตกผลึกทางความคิดของทุกฝ่าย ที่จะได้มีโอกาสแสดงความเห็นอย่างรอบด้านมากที่สุด” ฟังดูมีความสมเหตุสมผลพอควร หากแต่การรับหลักการร่างกฎหมายหลายฉบับเรื่องเดียวกัน เคยมีมาแล้วหลายครั้ง

การกลั่นกรองให้กฏหมายสมบูรณ์ที่สุด จากการพิจารณาหลายฉบับพร้อมกันทำได้ และมักให้เนื้อนาของร่างได้สมบูรณ์กว่าเมื่อมีการเปรียบเทียบแล้วเลือกเอาข้อดีที่สุดมาใช้ รวมเป็นฉบับเดียว จึงทำให้แม้แต่นักวิชาการก็ยังคิดว่าเป็นการกีดกันทางการเมืองมากกว่า

ประจักษ์ ก้องกีรติ แห่งคณะรัฐศาสตร์ มธ.วิคราะห์การเมืองยุคข้ามขั้วว่า นี่เป็นไปตามความต้องการของระบบอำมาตย์ ซึ่งไม่ต้องการให้ใครมาแตะโครงสร้างที่จัดตั้งไว้ตั้งแต่การรัฐประหาร ๒๕๕๗ อจ.ประจักษ์เรียกว่า ระเบียบคณาธิปไตย

“ที่ไม่ค่อยเป็นประชาธิปไตยในทางการเมือง แล้วก็มีการผูกขาดสูงในทางเศรษฐกิจ” ขณะที่ประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลงออกไปจากระเบียบนี้ “แต่มันจะยากแล้วตอนนี้ ชนชั้นนำเดิมประสบความสำเร็จในการสลายขั้วพรรคฝ่ายค้าน ๒ พรรค ซึ่งถ้าร่วมกันจะแข็งแกร่งมากๆ”

อย่างไรก็ตาม เกี่ยวกับกฎหมายคำนำหน้าชื่อที่ตกไปด้วยคะแนน ๑๕๔ ต่อ ๒๕๗ ยังมีร่างฯ ของภาคประชาชน ซึ่งเรียกว่า “ร่างพ.ร.บ.รับรองอัตลักษณ์ทางเพศสภาพฯ” ยังรอรายชื่อสนับสนุนอยู่อีกหลายพันชื่อ กว่าจะครบ ๑ หมื่นตามเกณฑ์กำหนดยื่นเข้าสภา

กับอีกฉบับที่มีเสียงซุบซิบว่าพรรคเพื่อไทยรอฝ่ายของตนร่างให้เสร็จเพื่อนำเสนอเสนอผ่าน ครม. และใช้เป็นนโยบายหาเสียงในชุมชน LGBTQ โดย สส. บัญชีรายชื่อเพื่อไทยเปรยไว้แล้วในสภา และนายกฯ เศรษฐา เพิ่งแถลงย้ำ

ว่าต้องการจัดงาน PRIDE ในปีหน้า คงอยากได้กฎหมายเพศสภาพฉบับของตัวเองไว้ใช้ควบไปกับนโยบายดังกล่าว จึงพลอยให้ภาคประชาชนระเหี่ย ว่าร่างฯ ฉบับที่รณรงค์กันอยู่นี้ อาจไม่รอดสันดอนในบั้นปลายอีกก็ได้

(https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1760251608271601834, https://twitter.com/BereKriss/status/1760257480960123047 และ https://twitter.com/MatichonOnline/status/1760507469087002881)