วันพุธ, กุมภาพันธ์ 28, 2567

"Free Palestine" ทหารอากาศอเมริกันเผาตัวเองประท้วงไม่เห็นด้วยกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของยิวในกาซา (มีคลิป)


สมศักดิ์ เจียม @somsakjeam ·14h

เมื่อวันอาทิตย์ บุชเนลทหารอากาศสหรัฐประกาศหน้าสถานทูตอิสลาเอล "ต่อไปนี้ ผมไม่ขอมีส่วนร่วมในการฆาตกรรม Genocide" "Free Palestine" แล้วจุดไปเผาตัวเอง นี่เป็นรายที่สองที่ประท้วงสหรัฐ-อิสลาเอลด้วยวิธีนี้ วันที่ 1 ธค.2063 ที่แอตแลนต้า หญิงผู้หนึ่งคลุมธงปาเลสไตน์ลาดน้ำมันจุดไฟใส่ตัวเอง
.....

Pipob Udomittipong
17h·

ขอสดุดี Aaron Bushnell ซอฟต์แวร์เอ็นจิเนียร์ของกองทัพอากาศ #สหรัฐฯ อายุเพียง 25 ปี เขาเดินทางไปหน้าสถานทูต #อิสราเอล ที่วอชิงตันดีซี จุดไฟเผาตัวเอง ไลฟ์สตรีมผ่าน Twitch อธิบายเหตุผลที่ต้องทำอัตวินิบาตกรรม ไม่ใช่การทำแบบหุนหันพันแล่น แต่เตรียมการมาอย่างดี
แอรอนทำพินัยกรรมมอบทรัพย์สินที่เหลืออยู่เพื่อกิจการของชาว #ปาเลสไตน์ ไหว้วานเพื่อนบ้านให้ช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงชองเขา ก่อนราดน้ำมัน เขาอธิบายว่า “ผมชื่อ แอรอน บุชเนล เป็นทหารประจำการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ และผมจะไม่มีส่วนร่วมใน #การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อีกต่อไป ผมกำลังจะทำการประท้วงที่สุดโต่ง
“แต่เมื่อเทียบกับสิ่งที่นักล่าอาณานิคมกระทำต่อชาวปาเลสไตน์ สิ่งที่ผมทำไม่ถือว่าสุดโต่งเลย มันเป็นสิ่งที่ชนชั้นผู้ปกครองทำให้กลายเป็นเรื่องปรกติ” เขาหมายถึงการที่ชนชั้นผู้กดขี่ทำให้ #genocide กลายเป็นเรื่องปรกติ ระหว่างราดน้ำมันและจุดไฟเอาตัวเอง เขายังตะโกนซ้ำกันอย่างต่อเนื่องว่า “Free Palestine!” ตะโกนจนกระทั่งเขาล้มลงและเสียชีวิตในที่สุด
สิ่งที่เขาทำคือ Self-immolation มีประวัติยาวนานมาหลายร้อยปี ในยุคร่วมสมัย เราได้ยินเรื่องของทิก กว่าง ดึ้ก ภิกษุเวียดนามจากเมืองเว้ที่เผาตัวเองจนมรณภาพในปี 1963 ประท้วงรัฐบาลเวียดนามใต้ด้วยความร่วมมือกับรบ.สหรัฐฯ ข่มเหงรังแกชาวพุทธ ทำให้พระภิกษุอีกหลายรูปออกมาประท้วงจนตัวตายแบบเดียวกัน
เมื่อปี 2011 Mohamed Bouazizi พ่อค้าผลไม้เร่ชาวตูนีเซียจุดไฟเอาตัวเอง หลังจากถูกจนท.เทศบาลรังแก ห้ามไม่ให้ขายของในพื้นที่ จนลุกลามเกิดเป็น #อาหรับสปริง คนอเมริกันเป็นอีกชาติที่จุดไฟเอาตัวเองมากมายหลายกรณี ความจริงช่วงต้นเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีคนจุดไฟเอาตัวเองที่หน้าสถานกงสุลอิสราเอลที่แอตแลนตาพร้อมกับธงปาเลสไตน์ แต่ไม่เสียชีวิต
ก็ต้องถามว่าทำไมคนเราถึงกระทำการสุดโต่งเช่นนี้ แอรอนพูดถูก สิ่งที่อิสราเอล และสหรัฐฯ ทำกับชาวปาเลสไตน์ เป็นการกดขี่แบบสุดโต่ง เป็นเรื่องของ “ชนชั้น” classism เป็นเรื่องของ colonizers สมัยใหม่ที่ทารุณต่อคนที่ถูกกดขี่ ฝ่ายซ้ายทั่วโลกจึง active มากในเรื่องนี้ แต่น่าเสียดาย ฝ่ายซ้ายไทยเงียบมาก #RIPAaronBushnell







ชมคลิปที่ (pic.twitter.com/4TXynC1caW)

ชมข่าวจาก VOA Thai (https://www.facebook.com/watch/?v=3584233521819029&t=0)