วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 15, 2567

ชาดา ไทยเศรษฐ์ ปลุกระดม ไล่คนที่ทนไม่ได้ขบวนเสด็จฯ ‘ออกไป’ อย่ามาอยู่ในประเทศนี้ ‘ฟาดหาง’ กลางสภา ถูกชูรูปเกาะไหล่กลุ่มใช้ความรุนแรงป้องสถาบันฯ

สภาร้อนฉ่า เมื่อนักเลงสะแกกรัง ฟาดหางอย่างหนักระหว่างอภิปรายตอบ ส.ส.ก้าวไกล ในญัตติเกี่ยวกับ ขบวนเสด็จฯ แขวะใส่ รองฯ พิเชษฐ์ (ทำหน้าที่ประธานฯ) ปล่อยรูปตนเกาะไหล่กับแกนนำ ศปปส.ที่ก่อความรุนแรง ให้รังสิมันต์ใช้ประกอบ

หลังจากไปปลุกระดมเวที สีม่วง ที่อุทัยธานี ไล่คนที่ทนไม่ได้กับสภาพรถติดเพราะขบวนเสด็จ ออกไป อย่ามาอยู่ในประเทศนี้ แล้วก็สาดต่อในสภาฯ กรณี ตะวัน บีบแตรใส่ขบวนรถพระเทพฯ ว่า “มันมีผู้อยู่เบื้องหลังมอบเงินให้เด็ก...

ถ้าขบวนการต่างๆ เกิดขึ้นจากเด็ก เกิดจากความรู้สึก เกิดจากสิ่งที่เป็นธรรมชาติ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง...มันมีเบื้องหลัง มันมีเงินสนับสนุน...สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เกิดจากความรู้สึกของคนไทยทั้งชาติ แต่มันเป็นความรู้สึกของคนกลุ่มหนึ่ง

ที่พยายามจะเข้ามาข้องแวะ แล้วก็สร้างความเสื่อมให้กับสถาบันฯ” ซึ่ง ส.ส.ก้าวไกลได้อภิปรายตอบ ทั้ง ไอติมพริษฐ์ วัชรสินธุ และ ชัยธวัช ตุลาธน โดยเฉพาะหัวหน้าต๋อมท้าให้เปิดเลย อย่าเฉี่ยวไปเฉี่ยวมามีพรรคการเมือง มีนักการเมืองไหนบ้าง

ที่มีงบประมาณคอยสนับสนุนการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักศึกษาที่ผ่านมาไหม ผมก็อยากเห็นเหมือนกันว่ามีกลุ่มการเมืองไหนที่หวังจะใช้กระแสความนิยมของคนหนุ่มสาว เพื่อสร้างความนิยมให้กับตัวเอง” แต่ประเด็นนี้ยังไม่มีคำตอบ

ที่เป็นเรื่องก็ตอน รังสิมันต์ โรม อภิปรายถึงกรณีกลุ่มปกป้องสถาบันฯ ใช้ความรุนแรง แล้วขึ้นรูป ชาดา ไทยเศรษฐ์ เกาะไหล่ถ่ายรูปกับแกนนำกลุ่ม อาชีวะราชภักดีที่เคยก่อเหตุร้ายไล่ต่อยตีกลุ่มเยาวชนในการชุมนุมสมัยรัฐบาล ประยุทธ์

สรุปเหตุเกิดกลางสภาจาก @PorntipMorngyai ประมาณว่า “ชาดาบุกเดี่ยวหาก้าวไกล เคลียร์ใจเรื่องภาพ หลังถูกท้าให้เปิดเส้นทางการเงินสนับสนุนนักกิจกรรม...โต้ผ่านไมค์ รัชนกเดินไปหาชาดา ชาดาเดินหาโรม...คุยท่าทางมีอารมณ์ ๓ นาที แต่เคลียร์ได้”

เฮ้อ โล่งใจไปเปราะหนึ่ง แต่ที่ไม่รู้ผลอย่างไรก็ตอนที่ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ชี้แจง “กรณี นายชาดา พูดในที่ประชุมในลักษณะเสียดสี ใส่ร้ายข่มขู่ประธานในที่ประชุมอย่างรุนแรง ว่าประธานไม่มีความเป็นกลาง แล้วให้ประธานต้องขอโทษ” นั้น

รองฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานฯ บอกว่า “ขอทำความชี้แจงต่อท่านรัฐมนตรี ถ้ามีปัญหาก็คุยกันข้างนอกได้”

(https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1757981881306431505/history, https://twitter.com/armupdate/status/1757667743170523248 และ https://twitter.com/PorntipMorngyai/status/1757728009203908673)