วันจันทร์, กุมภาพันธ์ 06, 2566

ชวนอ่าน ความรู้สึกของทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส หลังดูคลิปขอถอนประกันของตะวันกับแบม พูดในฐานะหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ ความเป็นพ่อ ไม่ใช่ทนาย

https://www.facebook.com/tawan.tantawan.14/videos/575737464408444
Krisadang-Pawadee Nutcharus 
January 17
ถ้าใครได้ดูคลิปของตะวันและแบมคลิปนี้แล้ว คุณรู้สึกอย่างไร
ตะวันกับแบมเด็กสาวสองคนเป็นลูกความของผมในคดีที่เธอถูกกล่าวหาว่ามีความผิดฐานดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ตามมาตรา 112
เธอทั้งสองขอถอนประกันตัวเองและยอมกลับเข้าไปในคุกเพื่อทำสิ่งที่หัวใจของเธอปรารถนา ซึ่งเราอาจจะไม่เข้าใจ
แต่เมื่อฟังสิ่งที่เธอพูดจนจบแล้ว สำหรับผมเป็นเรื่องที่พิสูจน์ความเป็นมนุษย์ที่เธอมีมากกว่าผม
ผมจะไม่พูดเรื่องข้อกฎหมายหรือหลักสิทธิมนุษยชนใดใดที่ผู้พิพากษาไทยและรัฐไทยไม่ยอมรับ
ผมเป็นพ่อที่มีลูกสามคน ตะวันกับแบมมีอายุน้อยกว่าลูกคนสุดท้องของผมเสียอีก เมื่อฟังเธอทั้งสองพูดผมภูมิใจถ้าจะได้เป็นพ่อของเด็กสาวทั้งสองคนนี้
หลายคนมักถามผมว่าในฐานะทนายความของเธอทั้งสองผมจะทำอย่างไร เพราะสิ่งที่เธอเลือกคือการเดินทางไปสู่ความตายอย่างแน่นอน และจะไม่ได้รับความสนใจใยดีจากรัฐไทยแน่นอน
ผมขอบอกเลยว่าผมจะไม่ทำอะไรในเรื่องนี้อีกต่อไปเพราะไม่ใช่หน้าที่ของทนายความอีกแล้ว
สิ่งที่จะทำต่อไปหลังจากนี้ก็เป็นหน้าที่ของความเป็นมนุษย์ ความเป็นพ่อ ไม่ใช่ความเป็นนักกฎหมายแล้ว
ผมนึกถึงหน้าของ ตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษา ในเวลาที่จะตัดสินใจส่งเธอทั้งสองเข้าคุกแล้ว ผมนึกไม่ออกว่าภายใต้ใบหน้าเหล่านั้นมีความรักมีความเมตตาหรือไม่ เด็กทั้งสองไม่ใช่ฆาตกรและยังไม่ได้ถูกตัดสินว่ามีความผิดใดใดเลย
ในเวลาเดียวกันรัฐไทยเฉลิมฉลองวันเด็ก วันครู อย่างเอิกเกริก ผลิตคำขวัญที่กลิ้งกลอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า เดินหน้าหาเสียงซื้อ ส.ส. โฆษณาหลอกลวงนโยบายที่ไม่มีวันเป็นจริงอย่างอึกทึกครึกโครม
ในทางกลับกันเราเอาเด็กสาวสองคนที่บริสุทธิ์รวมทั้งคนอื่นอีกสิบกว่าคนไปขังคุก
ผมว่าเป็นเรื่องอัปรีย์
ที่เลวร้ายกว่านั้นคือคนที่เหลือยังนิ่งเฉยและปล่อยให้ความอัปรีย์นั้นยังคงอยู่ ในฐานะคนที่เป็นพ่อลูกสามผมขอบอกว่า ตะวัน แบม ใบปอ เก็ท และคนอื่นๆ ที่ถูกขังเพียงเพราะความคิดที่เป็นเสรีว่าพวกเธอถูกต้องและจะชนะอย่างแน่นอน