วันพุธ, กุมภาพันธ์ 15, 2566

หลังทัวร์ลง สมบัติ ทองย้อย ขอพูดบ้าง



Peemai Sirikul 
15h
เขาติดคุกมาแล้ว 9 เดือน จาก 2 กรรม โทษจำคุก 6ปี เพราะโดนประชาชนฝ่ายตรงข้ามแจ้งความ ม.112 จากโพสต์ 3 คำที่ใครมากมายก็โพสต์กัน พ่วงหมิ่นประยุทธ์อีกกรรม รวมเป็น 3 กรรม
.
เขาเพิ่งได้ประกันตัวชั่วคราวมาได้ 3 วัน หลังทนายสิทธิ์มีความพยายามยื่นขอประกัน 10 กว่าครั้ง ระหว่างรออุทธรณ์คดี ม.112 ซึ่งอีก 7 เดือนจะอุทธรณ์ตก อีกราว 2 ปีฎีกาจะตก
.
คดีหมิ่นประยุทธ์ โดน 8 เดือนกว่า แต่หักที่เขาเข้าคุกไปแล้ว เหลืออีกกึ่งหนึ่ง รอลุ้นจะได้ลดโทษ 112 ลงหลังอุทธรณ์ และ ฎีกา โอกาส "ยก" คงยาก
.
เงื่อนไขประกัน คือ ติดกำไร EM,ห้ามออกนอกประเทศ,ห้ามชุมนุมเกี่ยวกับสถาบัน, ยืนยันจะออกมาทำมาหากิน ไม่ต้องใช้ตำแหน่ง สส เคยยื่นขอมาสิบกว่าครั้ง ครั้งนี้ทนายเขียนคำร้องเปรียบเทียบกับคดี 112 ของคนอื่นที่โทษหนักกว่าแต่ได้ประกันบางคนไม่ต้องติดคุกเลยก็มี เชื่อว่าเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ศาลให้
.
เขาเล่าว่าพรรคเพื่อไทยส่งตัวแทนให้ความช่วยเหลือเรื่องคดีตั้งแต่แรก คือ คุณเต้นณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ คุณหมอทศพร ที่เสนอใช้ตำแหน่ง สส ประกันตัวให้
.
เขาเล่าว่าชีวิตนักโทษการเมืองในคุก ไม่ได้ลำบากเหมือนก่อนแล้ว อาหารการกินบริบูรณ์ ลูกเมียสั่งซื้ออาหารโปรดให้เขาจากโรงครัวเรือนจำผ่านทางเวปของเรือนจำได้ทั้ง 3 มื้อ/วัน ที่หลับที่นอนไม่แออัด มีที่ออกกำลังกายให้ มีหนังสือให้อ่าน ไม่มีแต่มือถือให้เล่นแค่นั้น
.
โดนคุก 112 แต่เขายังยืนยันว่า ม.112 ไม่จำเป็นต้องยกเลิก เพราะตัวกฎหมายไม่มีปัญหา อยู่ที่คนนำไปใช้ แต่ควรแก้ให้เหมาะสม เช่น กำหนดให้ใครฟ้องได้บ้าง แต่ระหว่างแก้ม.112 กับแก้ปัญหาปากท้อง เขายังเห็นว่าควรแก้ปัญหาปากท้องก่อน ซึ่งสำคัญและเร่งด่วนกว่า
.
เขายังยืนยันว่า เขาเลือกเพื่อไทย เพราะศรัทธาตั้งแต่ไทยรักไทย จึงเป็นการ์ดเสื้อแดงตั้งแต่ปี49 และให้ความสำคัญต่อม็อบแดงเป็นอันดับ1 เหนือกว่าอาชีพขายเครื่องกรองน้ำของเขา
.
พ่อผมเป็นมะเร็งหมอบอกอยู่ได้ 5 เดือน แต่เพราะ30บาทรักษาทุกโรคทำให้ผมยังมีพ่ออยู่อีก 5ปี ผมยืนยันผมแดงเพื่อไทยทั้งครอบครัว อดีตปัจจุบันยันอนาคต
.
หลังได้รับอิสรภาพ เขาอยากทำมาหากินเลี้ยงแม่ เลี้ยงครอบครัว อยากตั้งตัวได้ ใครอยากช่วยสนับสนุนเขา
บัญชีนี้ค่ะ กสิกร
7192333754
สมบัติ ทองย้อย