วันพฤหัสบดี, กุมภาพันธ์ 16, 2566

เด็กอายุ 14 โดน 112 และเด็กอายุ 14 เรียกร้องให้พรรคการเมืองยกเลิก 112 อธิบายปัญหาตัวกฎหมาย 112 อย่างชัดเจนเป็นเหตุเป็นผล


ประชาไท Prachatai.com
1d
"สำหรับพรรคการเมือง หนูอยากให้นโยบายการแก้ไข 112 เป็นยกเลิก 112 มากกว่า การแก้ไข สมมติว่าคุณได้จัดตั้งรัฐบาล หรือว่าคุณไม่แก้ไขในสมัยของคุณ ในสมัยอื่นๆ หรือถ้าเกิดรัฐประหาร สุดท้ายแก้ไขไม่ได้ยกเลิก มันก็พร้อมจะถูกแก้ใหม่ ซึ่งการแก้นั้นอาจจะโทษร้ายแรงกว่าเดิมก็ได้ การแก้ไขไม่ได้เป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน แต่การยกเลิกเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน ถ้าพรรคการเมืองจะเข้าไปในสภา อยากให้พรรคการเมืองมีความชัดเจนในการยกเลิก 112"
.
สหายนอนน้อย หรือธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เด็กหญิงอายุ 14 ปี สมาชิกนักเรียนล้มฯ กล่าวถึงข้อเรียกร้องของเธอถึงพรรคการเมืองทุกพรรค ต่อจุดยืนมาตรา 112 ในการเลือกตั้งปี 66 แม้ว่าเธอจะอายุยังไม่ถึงเกณฑ์ใช้สิทธิ์ก็ตาม
.
7 ก.พ.ที่ผ่านมา สหายนอนน้อย ได้รับหมายเรียก มาตรา 112 จาก สน.สำราษญราษฎร์ โดยมีผู้แจ้งร้องทุกข์กล่าวโทษคือ อานนท์ กลิ่นแก้ว ปธ.ศปปส. ซึ่งเป็นกลุ่มเทิดทูนสถาบันพระกษัตริย์ ทำให้เธอกลายเป็นเยาวชนอายุน้อยที่สุดที่ถูกแจ้งในข้อหานี้นับตั้งแต่ปี 2563
.
หมายเรียกออกวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมี ร.ต.อ.โยธี เสริมสุขต่อ รองสารวัตรสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ เป็นผู้ออกหมาย โดยระบุว่าให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เวลา 10.00 น. เบื้องต้น ยังไม่ทราบพฤติการณ์ แต่ระบุว่าเหตุเกิดที่เสาชิงช้า เมื่อปี 2565
.
สหายนอนน้อย ระบุว่า เบื้องต้น เธอไม่กังวลเรื่องการถูกดำเนินคดี แต่ค่อนข้างเป็นห่วงเรื่องการเรียนมากกว่า ดังนั้น การรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เธอจะขอเลื่อนออกไปก่อน
.
สำหรับผลกระทบจากการถูกดำเนินคดี เธอตอบว่าไม่กังวล และทบทวนล่วงหน้ามาดีแล้ว ส่วนครอบครัวมีกังวลบ้าง แต่ให้สิทธิลูกสาวเต็มที่ในการตัดสินใจต่อสู้คดี
.
สำหรับเยาวชนวัย 14 ปี เธอเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าอยากร่วมต่อสู้ร่วมกับแบม-ตะวัน และมองว่าช่วงที่ผ่านมา กระแสข้อเรียกร้องดูเหมือนจะเงียบลงไปมาก ทำให้เธออยากช่วยผลักดันข้อเสนอทะลุวัง 3 ข้อ ได้แก่ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และพรรคการเมืองมีนโยบายยกเลิก 112 และ 116
.
ตัวเธอมองว่า กฎหมาย มาตรา 112 มีปัญหาที่ตัวบทอย่างมาก เนื่องจากมีโทษที่แรงเกินไป ใครสามารถแจ้งความผิดก็ได้ เป็นกฎหมายที่ปิดปากประชาชนจนลิดรอนสิทธิเสรีภาพ และเธอมองว่าการยกเลิก 112 เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด
.
“หนูเห็นว่าการยกเลิกเป็นผล (ผู้สื่อข่าว - ดี) สูงสุดต่อประชาชนมากกว่า 112 นี่คือโทษเยอะเกินไป มันไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลยคือใครก็สามารถมาฟ้องร้องได้ และก็คือกลายเป็นว่ากษัตริย์ เราไม่สามารถแตะต้องวิจารณ์และฟ้องร้องได้ กษัตริย์อยู่เหนือกฎหมาย แต่กลายเป็นคนธรรมดาที่เป็นประชาชนไปวิจารณ์ไปว่าเขากลับกลายเป็นต้องเข้าคุก” สหายนอนน้อย ระบุ
.
อ่านข่าว https://prachatai.com/journal/2023/02/102743
#สหายนอนน้อย #มาตรา112
.....
สุรพศ ทวีศักดิ์
17h
บันทึกไว้
เด็กอายุ 14 โดน 112 และเด็กอายุ 14 เรียกร้องให้พรรคการเมืองยกเลิก 112 อธิบายปัญหาตัวกฎหมาย 112 อย่างชัดเจนเป็นเหตุเป็นผล
ยุคสมัยที่ผู้ใหญ่ตามเด็กไม่ทัน พล่ามแต่ประสบการณ์เก่าๆ รู้จักโลก เจนโลกมากกว่า
ตลกดี!
...