วันจันทร์, มกราคม 09, 2566

มหัศจรรย์ BLACKPINK เล่าให้ฟังจากริงไซด์


วิเคราะห์บอลจริงจัง
1d

[ มหัศจรรย์ BLACKPINK เล่าให้ฟังจากริงไซด์ ]
เมื่อภรรยาอยากมา ... สามีที่ดีก็ต้องพามาครับ เมื่อวานนี้ผมโพสต์เรื่องสนามศุภชลาศัย วันนี้ก็มาดูคอนเสิร์ต BLACKPINK ละครับ
ส่วนบอลไทยที่บูกิตจาลิล เอาใจช่วยอยู่ในคอนเสิร์ตครับ ก่อนเกม ผมว่าไทยไม่แพ้หรอกครับ (แต่เมื่อกี้ดูสกอร์ละ แพ้ 1-0 แย่เลย)ไว้เลกสองผมจะกลับไปดูที่ธรรมศาสตร์นะครับ
บัตร BLACKPINK ผมซื้อใบละ ... 9600 บาท สองคนกับภรรยา ก็ 19200 บาท จนกันไปเลยครับ
ส่วนตัวไม่เคยซื้อบัตรคอนเสิร์ตแพงขนาดนี้มาก่อนเลย แต่ผมก็บ่นไม่ได้ เพราะเคยจ่ายเงินดู ลิเวอร์พูล ใน BOX VIP ของแอนฟิลด์ซึ่งแพงกว่านี้อีก ก็เลยยอมจ่ายแต่โดยดีครับ 55555
แต่เรื่องประสบการณ์ชีวิต อีเวนต์ใหญ่ๆ แบบนี้ ส่วนตัวผมคิดว่ามันคุ้มนะ เวลาจ่ายเงินซื้อบัตรงานแสดง หรือ เกมกีฬา แม้จะราคาแพง แต่ผมคิดว่ามันมีความหมายครับ เราอาจจะเสียดายที่มีโอกาสแล้ว แต่ไม่ได้มาดูครับ ดังนั้นผมเลยจะไปประหยัดสิ่งอื่นๆ ในชีวิต แล้วเอามาซื้ออะไรพวกนี้แทนครับ
สำหรับการจองตั๋วในปัจจุบัน ต่อให้เป็นอีเวนต์ที่ดีมานด์เยอะขนาดไหน การจองก็ไม่ได้ยากเกินไปครับ เราสามารถไปจ้าง แอคเคาน์ในทวิตเตอร์ที่ "รับจองบัตร" ได้ครับ เขาจะคิดค่าจองบัตร หลักร้อย หรือ หลักพัน ก็แล้วแต่ความฮอตของอีเวนต์นั้นครับ
พวกคนที่รับจองบัตร เขาเป็น Professional มากๆ รู้ทริกในการจองตั๋วให้เร็ว เพราะมันคืออาชีพเขา ถ้าเราไปเจอเจ้าดีๆ ที่น่าเชื่อถือไม่หลอกกัน โอกาสที่จะได้ตั๋วก็มีสูงมากครับ
สำหรับวง BLACKPINK ผมรู้จักครั้งแรก ในแง่ว่าเป็น Girl Group ที่มีเด็กไทยไปอยู่ด้วย แต่พอฟังผลงานไปเรื่อยๆ จึงเข้าใจว่าวงนี้มหัศจรรย์จริงๆ
จีซู เจนนี่ โรเซ่ ลิซ่า สี่สาวที่คาแรคเตอร์แต่ละคน Strong มากๆ นี่เป็นวงเคป็อปวงแรก ที่ผมจำชื่อของสมาชิกได้ทุกคน จำได้แม้แต่เสียงครับ เพราะพวกเธอมีเอกลักษณ์จริงๆ
แต่ในความเป็นเอกลักษณ์นั้น กลับมีทีมเวิร์กดีอย่างไม่น่าเชื่อ ทุกคนช่วยกันผลักดันอีกคน ให้เติบโตไปด้วยกัน
เป๊ป ไลน์เดอร์ส ผู้ช่วยผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลเคยบอกว่า เคล็ดลับที่ทีมฟุตบอลจะประสบความสำเร็จได้ คือ Individual + Collective
Individual คือทักษะเฉพาะตัว ส่วน Collective คือการช่วยกันเล่นเพื่อทีม
ถ้าทีมฟุตบอลมีแต่ทีมเวิร์กแต่คุณภาพผู้เล่นไม่เก่งพอ คุณไม่สามารถไปไกลได้ในระยะยาว เช่นเดียวกัน ต่อให้มีผู้เล่นเกรดเออย่าง เดอ บรอยน์, ฮาแลนด์, โฟเด้น แต่ถ้าพวกเขาไม่มีทีมเวิร์ก โอกาสจะชนะทีมเกรดเดียวกันก็ยาก
BLACKPINK พวกเธอมีจุดเด่นทั้ง Individual และ Collective ไม่แปลกที่จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ขนาดนี้ครับ
ด้วยการฟังตามภรรยา ผมชอบเพลงพวกเธอหลายเพลงละครับ ที่ชอบที่สุดคือ Don't know what to do และ Love to hate me ครับ
Solo ของเจนนี่ และ On the ground ของโรเซ่ก็ชอบนะ ส่วนอัลบั้มใหม่ชอบ Yeah Yeah Yeah ครับ
วันนี้ผมเห็นคนนับหมื่นมาต่อคิวเพื่อเข้าชมคอนเสิร์ต ผมว่าทั้ง 4 สาว คงภูมิใจในตัวเองมากเลย ที่สร้างปรากฏการณ์ได้ขนาดนี้
ผมไปดูตั้งแต่ 16.30 ครับ ตั้งแต่รอบ Soundcheck สิ่งแรกที่รู้สึกคือ ตัวจริงทุกคนโคตรสวย
ถ้าในทีวีสวย 100% ตัวจริงคือ 200% ทะลุเพดานไปเลย ลิซ่าถ้าดูใน MV เหมือนว่าผอมไปมั้ย แต่ตัวจริงคือไม่เลย เป๊ะยิ่งกว่าเป๊ะ โรเซ่สวยทะลุปรอทเหมือนกัน อ๊าก น่ารักเกิน
ส่วนในโชว์จริงที่เริ่ม 19.00 ก็สมบูรณ์แบบ แต่ละคนมีช่วงโชว์สกิลของตัวเอง (โชว์ Individual Skill) และมีช่วงที่ร้องร่วมกันในฐานะกรุ๊ป (โชว์ Collective)
ผมว่าถ้าวงไหนรักษาสมดุลได้ไม่ดี ไม่มีทางไปถึงระดับโลกได้เลย อาจจะดังแค่บางคนเท่านั้นแต่ก็นะ BLACKPINK ทำได้ดีจริงๆ เห็นว่าทั้งวงดังในระดับใกล้เคียงกันมาก
ผมชอบเคมีของสี่คนนี้ มันสมดุลกันดีครับ แล้วที่ชอบอีกอย่างคือในคอนเสิร์ตบางครั้งเขาก็พูดเกาหลีกันไปเลย แล้วไม่แปลให้คนเข้าใจด้วยครับ บ้าดี เหมือนเพื่อนคุยกัน เราก็คงไม่ต้องมานั่งแปลกันทุกคำก็ได้ คนดูไม่รู้เรื่องก็ไม่เป็นไร แค่ Get Feel ก็พอ
นี่คือคอนเสิร์ต เคป๊อปครั้งแรกของผมเลย และประทับใจครับ รู้สึกว่าคิดถูกแฮะ ที่เลือกดู BLACKPINK
สำหรับการจัดการใดๆ ก็มีความสับสนบ้าง ผู้จัดไทย Live Nation มีความงงๆ อยู่นิดนึง การจัดแถว การปล่อยคิว ผมเห็นมีคนด่ากันบ้าง แต่เมื่อโชว์เริ่มแล้ว ผมว่าแฟนเพลงก็พอจะมองข้ามเรื่องเหล่านั้นไปนะครับ แล้วมีสมาธิกับโชว์อย่างเต็มที่
และโชว์ที่ออกมาก็สวยในระดับที่ดีมากเลย คือปกติผมดูคอนต่างประเทศ (เช่น Ed Sheeran ในไทยทั้ง 2 รอบ) นักร้องก็จะขึ้นเล่นจบเพลย์ลิสต์แล้วกลับ ง่ายๆ แบบนั้น แต่คอนเสิร์ตของเคป็อป มันมีลูกเล่นนี่นั่นเยอะไปหมด แล้วสนุกด้วย
แต่ก็ไม่ได้มีเซอร์ไพรส์อะไรมาก เข้าใจว่า World Tour ก็แบบนี้ทุกอย่างต้องเป๊ะๆ หมด
หลังดูจบผมคิดอย่างที่เขาว่ากันครับ ถ้าคุณอยากทำให้วัฒนธรรมเป็น Soft Power คุณต้องทำให้มันมีคุณภาพสูงสุดก่อน แล้วเดี๋ยวการยอมรับในฐานะ Soft Power มันจะตามมาเอง
สมแล้วครับ ที่เคป็อป (และ BLACKPINK) ครองโลกได้ เพราะงานเขาเยี่ยมจริงๆ เนี้ยบ ละเอียด สนุก คือสุดยอดเลย
เอาล่ะครับ นี่คือการรีวิวเร็วๆ เรื่องความรู้สึก หลังจากได้ดูโชว์ของจีซู เจนนี่ โรเซ่ และลิซ่า ที่สนามศุภชลาศัยครับ
โชว์สนุกดี มีปัญหาเรื่องไม่ตรงเวลานิดหน่อย แล้วก็เพลงฮิตบางเพลงไม่ได้เล่น เช่น Solo ของเจนนี่ (เข้าใจว่าเพลย์ลิสต์เขาวางไว้แบบนั้น) แต่เรื่องอื่นๆ อยู่ในระดับที่รับได้ครับ
สุดท้ายครับ ผมอยากรู้เหมือนกันนะ ว่า BLACKPINK จะสร้างความยิ่งใหญ่ไปถึงเมื่อไหร่ จุดสูงสุดของพวกเธอคือตรงไหน
แต่ที่ผมมั่นใจ คืออีกหลายปีต่อจากนี้ คงจะยากมาก ที่จะหาวงเกิร์ลกรุ๊ป ที่โด่งดังในระดับ worldwide ขนาดนี้อีกครับ