วันอังคาร, มกราคม 31, 2566

ตำรวจไทยยังเล่น ‘งูกินหาง’ กันต่อไปกับคดีรีดไถนักท่องเที่ยวสาวไต้หวัน

เอ๊ะ ยังไง (ไม่ใช่เกี่ยวกับรูปของสำนักข่าวอมรินทร์หรอกนะ) แต่คือว่า ผบช.นครบาลพูดอย่าง ห่างกันไม่นานทั่นรองฯ พูดอีกอย่าง จากที่บอกว่าจะตั้งข้อหาตำรวจ สน.ห้วยขวาง ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ผิดอาญามาตรา ๑๕๗

เพราะ “พบผู้ครอบครองบุหรี่ไฟฟ้าแล้วไม่จับกุมดำเนินคดี ส่วนคดีเรียกรับผลประโยชน์ตาม ป.อาญา ม.๑๔๙ กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน” ต้องใช้เวลาหน่อยเนื่องจากหลักฐานทั้งหมดอยู่ต่างประเทศ ตอนนี้ก็ดำเนินการกับผู้บังคับบัญชาไปพลางๆ

ย้ายเข้ากรุไปแล้ว ผู้กำกับฯ สน.ห้วยขวาง ไปอยู่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล แต่ตำรวจ ๕ คนที่ตั้งด่านหน้าสถานทูตจีนเป็นกรณีพิเศษ (ปกติไม่มีด่านที่จุดนี้) พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. ยืนยันหลังสอบปากคำ ทั้งหมดปฏิเสธ

ก่อนอื่น เรื่อง#บุหรี่ไฟฟ้านี่ “การพกหรือสูบ โดยตัวมันเองไม่ได้เป็นความผิด” นะ @SaiSeeMaP ให้ความรู้ไว้บนทวิตเตอร์ “จะมีความผิดในกรณีที่มีหลักฐานว่าบุหรี่ไฟฟ้านั้นได้มาจากการลักลอบนำเข้า (โทษจำคุกไม่เกิน ๕ ปี/ปรับ) หลังประกาศห้าม

...แต่ถ้าเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่นำเข้ามาก่อน (๑๗ ธันวา ๕๗) หรือเป็นแบบ DIY หรือผลิตเองในประเทศ อันนี้ไม่ผิด” ส่วนภาพข่าวอมรินทร์ทีวี มีคนเม้นต์ว่า สีกากีที่ยืน ‘vaping’ กันอยู่นั่น ใช้น้ำมันผิดกฎหมายหรือเปล่า พูติกาล เขาถึงได้ว่า

“อยู่ไทยถ้าไม่อยากปวดหัวให้สูบกัญชา อย่าไปสูบบุหรี่ไฟฟ้า ไม่คุ้มปวดเฮด” นั่นละ น่าจะทำให้ ผบ.ตร.หัวหน้าใหญ่ ปวดอยู่ขณะนี้ ทั้งที่ คนขับแกร๊บออกมายันอีกว่าพูดความจริงตอนไปให้กาลตำรวจ ว่าเห็นสาวไต้หวันเมาโวยวาย

“ประเด็นที่ดาราสาวไต้หวันถูกรีดทรัพย์จริงหรือไม่นั้น ตนไม่สามารถตอบได้” ข่าวช่อง วันรายงาน “มองผ่านกระจกเห็นว่าดาราสาวไต้หวันโวยวายอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่ผู้ชายจะเอาเงินมาให้แล้วบอกให้ ไปๆ

มันเลยไปคล้องจองกับข่าวเมื่อวันก่อน ที่ว่าหญิงไทยเพื่อนของสาวไต้หวันซึ่งไปท่องผับย่านอาร์ซีเอมาด้วยกัน บอกกับตำรวจว่า เงิน ๒ หมื่น ๗ พันที่ให้ตำรวจด่านไปนั้น เพื่อนชายของเธอที่เป็นคนสิงคโปร์ พูดไทยได้ เป็นคนเอามาให้

ด้านข่าวเดลินิวส์เมื่อวาน แจ้งว่ามีการสอบสวนปากคำตำรวจ สน.ห้วยขวางอย่างละเอียดที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “ทำให้มีผู้ยอมรับสารภาพว่า ในวันดังกล่าวมีการเรียกเก็บเงินจริง และมีการแบ่งเงินกันที่บริเวณด่านในคืนเกิดเหตุ”

ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ เลยได้ทีขย่ม ผบช.น.อีก บอก “ผมรอฟังความจริงจาก ผบช.น....หากครั้งนี้ยังโกหกอีกแม้แต่คำเดียว ผมจะแถลงข่าวเปิดโปงให้ดู หลักฐานอยู่ในมือผมแล้ว” ไม่รู้ว่าถ้ามีการย้าย ผบช.น.เข้ากรุอีกคน ชูวิทย์จะหยุดไหม

(https://www.dailynews.co.th/news/1942960/, https://www.one31.net/news/detail/60761 และ https://twitter.com/KhaosodOnline/status/1619997320959111168)