วันพฤหัสบดี, มกราคม 26, 2566

“ถ้าหากนักโทษทั้งหมดไม่ได้รับความยุติธรรม รวมถึงถ้าหากว่ามีคนตายเพียงเพราะการอดอาหารประท้วง นั่นหมายความว่า สันติวิธีได้สิ้นสุดลงแล้ว” นักกิจกรรมยืนหยุดขัง 112 นาที

 ยืนหยุดขัง 112 นาที นักกิจกรรมขอนแก่นหนุน 3 ข้อเรียกร้อง ‘แบม-ตะวัน’



มกราคม 24, 2023
Isaan Record

ขอนแก่น – 24 มกราคม 2565 เครือข่ายนักกิจกรรมขอนแก่น จัดกิจกรรมยืนหยุดขัง 112 นาที ตั้งแต่เวลาประมาณ 16.00-19.00 น. ณ บริเวณริมบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากกิจกรรม อดอาหารกับเพื่อน เมื่อวันที่ 22 มกราคม ที่ผ่านมา

กิจกรรมยืนหยุดขัง 112 นาที ประกอบไปด้วย performance art ที่แสดงถึงการถูกพันธนาการโดยโซ่ตรวนที่ข้อมือ-ข้อเท้าและด้ายแดงบนใบหน้า รวมไปถึงการปราศรัยและการทำโพลล์สำรวจความคิดเห็นใน 3 ข้อเรียกร้องจากตัวแทนนักกิจกรรมถึงเรื่องกระบวนการยุติธรรมและการเรียกร้อง 3 ข้อของ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ และ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่อดอาหารเป็นเวลา 7 วันแล้ว นับตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม ที่ผ่านมา

ตัวแทนนักกิจกรรม ธนสิทธิ์ นิสยันต์ กล่าวว่า เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคสนใจในการเรียกร้องนี้ เพราะที่ผ่านมานั้นมีแต่พรรคการเมืองที่เสนอที่จะแก้ไข แต่เป้าหมายของนักกิจกรรมนั้นคือยกเลิก เพราะกฎหมายในข้อนี้ ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และสามารถฟ้องจากที่ไหนก็ได้

“ผมเชื่อว่าอำนาจที่กดทับประชาชนอยู่นั้นไม่มีทางอยู่ไปตลอด สักวันมันต้องสูญสลาย”



รัชณีกร จำรัสภูมิ หนึ่งในผู้ร่วมแสดง กล่าวว่า เพื่อนที่อยู่ในคุกไม่ใช่แค่แบมและตะวัน แต่หมายถึงนักโทษทางการเมืองคนทุกๆ คนที่อยู่ในนั้น ที่ถูกจองจำเพียงเพราะออกมาบอกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ในสังคมนั้นไม่ปกติ

“ถ้าหากนักโทษทั้งหมดไม่ได้รับความยุติธรรม รวมถึงถ้าหากว่ามีคนตายเพียงเพราะการอดอาหารประท้วง นั่นหมายความว่า สันติวิธีได้สิ้นสุดลงแล้ว”

ขณะเดียวกันที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เฟซบุ๊กแฟนเพจกลุ่มทะลุฟ้ายังคงดำเนินกิจกรรม ‘ยืนหยุดขัง 112 ชั่วโมง’ โดยเข้าสู่ชั่วโมงที่ 65 ที่แล้ว และขณะนี้ แบมและตะวันยังคงอดอาหารในเรือนจำ