วันจันทร์, มกราคม 30, 2566

กลุ่มประชาธิปไตยในสหรัฐกังวลอาการของ 'ตะวันกับแบม' เรียกร้องทางการไทยปล่อยนักโทษการเมือง

สหภาพเพื่อประชาธิปไตยไทยในสหรัฐ (Association for Thai Democracy, USA) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ทางการไทยยึดมั่นในหลักการแห่งกฎหมาย (Rule of Law) มอบความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนให้แก่ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง ตามที่พวกเขาควรได้รับ

ข้อเรียกร้องดังกล่าว ได้รับความร่วมมือจากกลุ่มผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในทวีปเอเซีย หรือชื่อเดิมว่า พันธมิตรชานม ลอส แองเจลีส สหภาพชาวฟอร์โมซาเพื่อกิจการสาธารณะ ลอส แองเจลีส และฮ่องกง ฟอรั่ม ลอส แองเจลีส

แถลงการณ์กล่าวถึงความกังวลต่ออาการทรุดลงของ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ ซึ่งทำการอดอาหารและน้ำประท้วงการที่ศาลไทยถอนประกัน ไม่ยอมปล่อยตัวเพื่อนนักกิจกรรมหลายคน โดยชี้ว่าขณะนี้มีนักกิจกรรมถูกคุมขังและห้ามประกัน อย่างน้อย ๒๒ คน

“ควรบันทึกไว้ด้วยว่า หลักเกณฑ์ในการให้ประกัน ปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลไทยไม่มีความแน่นอน สุดแท้แต่การพิจารณาโดยส่วนตัวของผู้พิพากษาแต่ละคน” คำแถลงซึ่งประกาศท่าทีสมานฉันท์กับข้อเรียกร้อง ๓ ประการของตะวันกับแบมระบุ

เอทีดีแจ้งด้วยว่าข้อเรียกร้องทั้งสามของตะวันกับแบมนั้น คือการใช้เสรีภาพในการแสดงออก ที่เป็นแก่นหัวใจของสังคมประชาธิปไตย จำเป็นสำหรับสร้างหลักประกันให้ประชาธิปไตยเบ่งบาน “เหล่านี้เป็นสิทธิพื้นฐาน

ซึ่งถูกผู้ครองอำนาจในไทยกีดกั้นจำกัดอย่างต่อเนื่อง...ขอให้ข้อเรียกร้องทั้งสาม (ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปล่อยผู้ต้องขังทางการเมือง และให้พรรคการเมืองตั้งปณิธานร่วมยึดมั่นหลักประกันเรื่องสิทธิและเสรีภาพ) เป็นก้าวแรกในการรื้อฟื้นระบบยุติธรรมและประชาธิปไตย”

(https://twitter.com/USA4THdemocracy/status/1619698388873916422)