วันพุธ, มกราคม 25, 2566

ที่แท้ ‘นายโบก’ เป็นโทนี่เอง ผลัก ‘ก้าวไกล’ ไป ‘เอ็กซ์ตรีม’ ถ้างั้น ‘status quo’ เก๊าะ ‘ถอยหลัง’ น่ะสิ

อ่า ที่แท้ นายโบก เป็นโทนี่เองแหละ นึกว่าที่ปรึกษาฯ ทักษิณ ชินวัตร พูดในรายการ แคร์ท้อคเมื่อวาน (๒๔ มกรา) ตอนหนึ่งว่า “ถ้าแฟนคลับชอบแบบเอ็กซ์ตรีม ก็ไปที่ก้าวไกล” แบบนี้การรักษาสถานะเดิมก็เป็น ถอยหลัง น่ะสิ

อย่างที่ สมศักดิ์ เจียม @somsakjeam หยัน “ฮ่าๆๆ เอ็กซ์ตรีมผมว่าเขายังไปไกลไม่พอ” เพราะก้าวไกลไม่ได้ให้ยกเลิก ม.๑๑๒ ให้คงไว้ แต่ต้องแก้ไขปรับปรุง แต่ที่ซัดกลับแรงหน่อยก็ Pavin Chachavalpongpun

มันเป็นเรื่องเอ็กซ์ตรีมตรงไหน นี่แม่งโคตรจะเป็นเรื่องธรรมดาเลย...การเสนอให้สถาบันกษัตริย์ปฏิรูปตัวเอง และประพฤติตนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ...ส่วนไอ้ที่ตีฆ้องร้องป่าวเรื่องปากท้อง อันนี้ต่างหากที่เป็นการขายฝัน” ซึ่ง สศจ.ก็มีปฏิกิริยาเหมือนกัน

“ปากท้องต้องมาก่อน พูดราวกับว่าพรรคอื่นๆ ทุกพรรคไม่สนใจปากท้องชาวบ้าน” ด้านปวินขยายความไว้แล้วว่า “เราจะไม่มีทางทำให้คนไทยอยู่ดีกินดีขึ้น ถ้าเราไม่แก้ไขปัญหาที่ต้นตอ ปัญหาที่มันมีระบอบคอยสูบเลือดสูบเนื้อประชาชน”

ส่วนประเด็นที่ “ดวงฤทธิ์ บุนนาค ถามทักษิณว่า สำหรับคนที่เกลียด กปปส.มากๆ (เหมือนดวงฤทธิ์) จะมีวิธีทำใจยังไง ที่เห็นเพื่อไทยเอาคน กปปส.เก่ามาเข้าพรรค” อันนี้ชั้นเชิงโทนี่ตอบได้อย่างพราวพราย ว่า “ต้องแยกแยะ

“เหมือนการปราบยาเสพติด คือพวกแกนนำ hardcore ก็เหมือนพวกผู้ค้ายารายใหญ่ ยอมรับไม่ได้ แต่ถ้าพวกที่ไปยืนข้างเวทีเฉยๆ ไม่มีบทบาทนำอะไร ก็เหมือนผู้เสพยา เป็นแค่ผู้ป่วย เราต้องเอาเค้ามารักษา” อันนี้พวกผู้ศรัทธาพากันเฮ

แต่ ในสภาพความเป็นจริง พวกที่ติดยารักษาหายยากนะ เข้าโรงพยาบาลก็อยู่กันนานมาก กว่าจะเหมาะควรปล่อยออกไปร่วมกับสังคมทั่วไป หลายต่อหลายรายออกไปแล้วก็ติดใหม่ ถ้าไม่กลับเข้ารับการรักษาอีก ก็เตลิดเปิดเปิงเป็นอาชญากร

พรรคเพื่อไทยของทักษิณจะเป็นสถานรักษาพยาบาล หรือพักฟื้นแบบ ‘Half way house’ สำหรับพวกป่วยเพราะการเสพติด ‘status quo’ ทางการเมือง อย่างนั้นหรือ นี่ไงถึงได้ว่า ทีท่าเหมือนถอยหลัง

(https://twitter.com/tumbler_p/status/1617901370631417858)