วันเสาร์, มกราคม 28, 2566

19 วันที่ถูกคุมขัง บันทึกเยี่ยมใบปอ ใบปออัพเดทให้คนข้างนอกได้ทราบถึงความคิด สภาพจิตใจ และข่าวน่าสนใจต่างๆ จากแดนลับแลในเรือนจำ


ทะลุวัง - ThaluWang
15h

บันทึกเยี่ยมใบปอวันนี้มีหลายเรื่องที่ใบปออยากอัพเดทให้คนข้างนอกได้ทราบถึงความคิด สภาพจิตใจ รวมไปถึง ใบปอจะอัพเดทข่าวน่าสนใจมากๆ จากแดนลับแลในเรือนจำให้คนข้างนอกฟัง
ใบปอเล่าด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า ได้ยินเสียงพลุหลายรอบ "หนูบอกกับเพื่อนในห้องไปว่า หนูว่าน่าจะเป็นเพื่อนหนูเองค่ะ เสียงพลุเสียงดังจนเพื่อนในเรือนจำฝั่งหญิงตื่นเต้นไปด้วย"
Q : ทำไมถึงยังสู้อยู่แม้ติดคุก
ใบปอ : ก็ยังสู้ ยิ่งการที่โดนแบบนี้ไม่ได้ทำให้รู้สึกเจ็บปวด แต่ทำให้รู้สึกแค้นและยิ่งอยากสู้ขึ้นไปอีก ยิ่งเพื่อนกำลังอดอาหารยิ่งทำให้เรารู้สึกว่าไม่มีวันยอมแพ้
Q: ทำไมข้อเรียกร้องถึงสำคัญ
A : ข้อหนึ่ง ปฏิรูปศาล จำได้แม่นฝังใจ มันไม่ใช่แค่คดีทางการเมืองแต่หมายรวมถึงทุกๆคดี ศาลกระบวนการยุติธรรมต้องเปลี่ยน
เมื่อวานคุยกับเพื่อนในเรือนจำเรื่องคดีของเพื่อน
และเพื่อนก็ได้พูดกับใบปอว่า หมดหวังกับกระบวนการยุติธรรมแล้ว
และใบปอก็ตั้งข้อสังเกตุจากเรื่องที่เพื่อนเล่า ทำให้มีข้อสงสัยเต็มไปหมด เพราะบางคดีพฤติการณ์เหมือนแต่ตัดสินไม่เหมือนกัน บางคนตัดสินสัดส่วนโทษไม่เหมาะสม ถ้ากระบวนการยุติธรรมแล้วเอาเกณฑ์อะไรวัด เพื่อนตอบใบปอว่า "มันขึ้นอยู่กับดวง แล้วแต่เวรกรรม"
มันต้องสิ้นหวังขนาดไหนประชาชนถึงหวังพึ่งศาลไม่ได้ ทำไมปชชถึงคิดว่าต้องพึ่งดวง เพราะกระบวนการยุติธรรมไม่มีมาตรฐานอะไรเลยที่เที่ยงธรรม นี่คือตัวอย่างคดีทั่วไป ไม่ใช่คดีทางการเมือง
ข้อสอง เราเรียกร้องมาตลอดให้ปล่อยนักโทษทางการเมืองทุกคน
เป็นข้อนึงที่สำคัญมาก เราจำเป็นต้องผลักดันให้มันสำเร็จ
ข้อสาม เรื่องการยกเลิกมาตรา112และ116 เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ถ้าหากว่ามีพรรคการเมืองไหนที่กล้าพูดว่า 112 ไม่เป็นปัญหาแล้วพวกเราที่ติดคุกอยู่ตอนนี้คืออะไร ไม่มีตัวตนในสายตาของพวกคุณหรือ
หลังจากได้รู้ข่าวว่าตะวันล้มในห้องน้ำ ใบปอใจเสียมาก "ราชทัณฑ์ปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้อย่างไร ทำไมไม่มีใครดูแลในเวลานั้น เพื่อนไม่กินข้าวกินน้ำ การดูแลของราชทัณฑ์ไม่ได้มาตราฐานเลย"
ใบปอบอกว่า "สำหรับความเห็นของใบปอตอนนี้ (ตอบไว้ก่อนที่ตะวันและแบมจะถูกส่งมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์) ส่งกลับมาราชทัณฑ์แดนแรกรับก็ไม่โอเคเหมือนกันเพราะที่แดนแรกรับตอนนี้แออัดมาก คนเยอะขึ้นกว่าที่เข้ามาครั้งก่อน เกือบเท่านึงเลย ถ้าแบมกับตะวันกลับมาที่นี่คงแย่เพื่อนน่าจะไม่ไหว โรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็แย่ ไม่ได้มาตรฐาน สนับสนุนให้ราชทัณฑ์ส่งเพื่อนไปรักษาข้างนอก"
Q: อยากบอกอะไรกับคนที่ดูถูกตะวันแบมว่า ถอนประกันทำไม เรียกร้องความสนใจ อดอาหารไม่จริง
A: "ตอนนั้นที่เราอดอาหาร เรามองไม่เห็นแสงสว่าง ไม่รู้จะเอาอะไรเข้าแลกนอกจากชีวิต เราเคยต้องอยู่ในสภาวะเดียวกับแบมและตะวันเลยเข้าใจความรู้สึกที่จำเป็นต้องสู้มากๆ เพราะเราไม่เหลืออะไรให้เสียแล้ว การอดอาหารทุกวินาทีกว่าจะผ่านไปได้มันทรมาน"
"ลองให้ผู้พิพากษาหรือคนที่ดูถูกอุดมการณ์ของแบมกับตะวัน มาติดคุกและมาอดอาหารแบบพวกกูดู ผู้พิพากษาเคยเข้ามาติดคุกเองบ้างมั้ย เคยเห็นวิถีชีวิตในคุกมั้ยว่าเป็นอย่างไรเคยรู้บ้างมั้ยว่าข้างในมันเป็นยังไงแย่ขนาดไหน เพื่อนหลายคนคดียังไม่ถูกตัดสินแต่ติดคุกมาเกือบปีแล้ว
ลองมาติดคุกดูแล้วจะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง แค่มาติดคุกก็ได้ ไม่ต้องอดอาหารหรอก"
ใบปอยังเล่าอีกว่ามีโอกาสได้เจอป้าอัญชันระหว่างเยี่ยมญาติ ป้าอัญชันบอกใบปอว่า "ป้าอยากได้อภัยโทษ ป้าแก่แล้ว อยากออกไปหาครอบครัว" ใบปอกับป้าอัญชันจึงได้ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน
ต่อมาวันที่ 26 มกราคมที่ผ่านมา ใบปอเล่าด้วยน้ำเสียงสดใสว่า
วันนี้ตอนเช้ามีแจกของพระราชทานเนื่องจากวันนี้เป็นวันเกิดคุณก้อย สินีนาฏ คนที่เคยอยู่ข้างเรือนจำ
ใบปอเลยพูดไปว่า
"ทำไมหนูไม่ได้ของพระราชทาน หนูไม่ใช่ลูกพ่อหรอ ผู้คุมถึงไม่เอามาให้หนู"
ใบปอเล่าต่อว่า
"คนที่เคยอยู่ในนี้(คุณก้อย สินีนาฏ) ส่งคนมาแจกของในเรือนจำเนื่องจากวันนี้เป็นวันเกิดคุณก้อยด้วย เป็นข้าวกล่องพระราชทาน อ่าว งงเลย ไม่เลี้ยงหมูกระทะ KFC ทั้งเรือนจำเหมือนรอบก่อน ตอนที่คุณติดคุกแล้วเลี้ยงฉลองทั้งเรือนจำเพราะได้ปล่อยตัวแล้วหรอคะ ใช้เงินใครจ่ายหรอคะ ภาษีประชาชนรึเปล่าคะ ถ้าใช่ ทำไมถึงใช้คำว่า ข้าวกล่องพระราชทาน"
ฝากข้อความถึงพวกผู้มีอำนาจ ชนชั้นนำ ชนชั้นปรสิตที่ไม่ถูกใจโพสสุดท้ายของใบปอก่อนจะเข้าเรือนจำหน่อย
"กูไม่ยอมมึงหรอก ต่อให้กูติดคุก"
"ไม่ชอบโพสกูแล้วไง คิดว่ากูชอบมึงหรอ"
"ครอบครัวปรสิตมีประโยชน์แค่รออภัยโทษสำหรับคนในเรือนจำและรอวันหยุดแค่นั้น"
หลังจากเล่าเรื่องคำพูดล่าสุดของคุณทักษิณให้ฟังไป อยากฝากอะไรถึงคุณทักษิณ ชินวัตรบ้าง
"สู้ไปกราบไป เพื่อประชาธิปไตยที่เหมาะสม?
หมายความว่ายังไง ประชาธิปไตยของคนอื่นไม่เหมาะสมหรอ
งั้นขอถามว่าแล้วประชาธิปไตยของคุณโทนี่มีกี่แบบ
การเมืองแบบ extreme คืออะไร คุณทักษิณมองว่าคนอื่น extreme หรือคุณทักษิณกำลังทำเป็นตาบอดมองไม่เห็นปัญหาที่อยู่ตรงหน้ากันแน่ คุณได้มองไปถึงรากเหง้าของปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องอยู่จนถึงทุกวันนี้ไม่จบไม่สิ้นซักทีมั้ย กล้าพูดมั้ย? "
"ตอนนี้ทุกครั้งที่ได้ยินข่าวของตะวันและแบมจากทนาย มันบีบใจหนูมาก ทุกวินาทีของเพื่อน มันคือการนับถอยหลังแล้วจริงๆ"
ฝากถึงคนข้างนอก
"ใบปอยังสู้อยู่ในนี้เหมือนเดิม ใบปอติดตามข่าวจากทนายตลอด ติดตามทุกกิจกรรม เป็นกำลังใจให้ตลอดค่ะ ช่วงนี้กินข้าวแล้วจะพยายามกิน เก็บแรงไว้สู้ต่อแน่นอน"
สุดท้ายอยากบอกอะไร
"เดือนมีนาเป็นเดือนเกิดของแม่ หวังว่าหนูจะได้ออกก่อนวันเกิดแม่นะ"
ใบปอ ทะลุวัง
ทัณฑสถานหญิงกลาง
19 วันที่ถูกคุมขัง