วันอังคาร, มกราคม 24, 2566

ประกาศ คำชี้แจงทนายความเข้าเยี่ยม “ตะวัน-แบม” เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566


Bangkokgag
@bangkokgag
·5h
หิว #ยืนหยุดขัง #ตะวันแบม
.....

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
·

ประกาศ คำชี้แจงทนายความเข้าเยี่ยม “ตะวัน-แบม” เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566
.
ทนายความของ “ตะวัน” ทานตะวัน และ “แบม” อรวรรณ ขอชี้แจงว่า เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2566 ทนายความได้เข้าเยี่ยมตะวันและแบมผ่านระบบไลน์ ของจอคอมพิวเตอร์ระบบโรงพยาบาลราชทัณฑ์
.
ทั้งคู่เข้าพบทนายความในสภาพอิดโรย ใบหน้าซีดขาว เห็นได้ชัดจากการมองผ่านระบบการโทรผ่านคอมพิวเตอร์ ทั้งสองมีอาการปากแห้ง ลอกเป็นขุย โดยตะวันและแบมได้แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ของวันอาทิตย์ที่ 22 ม.ค. 2566 ทั้งสองคนได้ไปล้างหน้าและแปรงฟันที่ห้องน้ำ หลังจากแปรงฟันเสร็จ แบมได้ยินเสียงดังตึง จึงหันไปก่อนพบว่าตะวันเซล้มและหัวฟาดเข้ากับกำแพงอย่างแรง ต่อมาผู้ช่วยเจ้าหน้าที่จึงรีบเข้ามาช่วยพยุงทั้งสองคนไว้ จากนั้นได้มีการพาตะวันไปนอนที่เตียงและนำถุงน้ำแข็งมาประคบที่หน้าผากด้านขวา
.
เมื่อเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลจะดำเนินการตรวจหาความผิดปกติจากการล้มของตะวันด้วยการสแกนศีรษะ ตะวันได้ทำการปฏิเสธ
.
ตะวันและแบมได้แจ้งกับทนายความว่า ทั้งคู่ไม่กล้ารับการรักษา หรืออยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์อย่างสิ้นเชิง เพราะเมื่อวานตอนที่ตะวันล้มหัวฟาดกำแพงเป็นเวลาก่อนคำชี้แจงของทางกรมราชทัณฑ์ ซึ่งปรากฏว่าไม่มีการรายงานเรื่องดังกล่าวเลย รวมถึงตะวันและแบมไม่สามารถเดินได้เองอย่างที่กรมราชทัณฑ์ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 2566 อีกด้วย
.
ทั้งสองขอยืนยันว่าหากทางเรือนจำต้องการเฝ้าทั้งคู่ในสถานที่ที่มีแพทย์หรือสถานรักษาพยาบาลก็ขอให้ส่งพวกเธอทั้งสองไปอยู่ยังที่อื่นที่ไม่ใช่สถานที่ในการควบคุมของกรมราชทัณฑ์ หากมิเช่นนั้นขอให้ส่งพวกเธอทั้งสองกลับแดนแรกรับของทัณฑสถานหญิงกลางทันที
.
ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับตะวันและแบม ทนายความมีความกังวลใจเป็นอย่างยิ่ง ต่อท่าทีของเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ทั้งในแง่คำพูด ความปลอดภัยทางร่างกายและจิตใจ การด้อยค่า และการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามระเบียบและการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ต้องขัง
.
ตะวันและแบมยังได้ฝากถึงนักโทษทางการเมืองที่ไม่ได้รับการประกันตัวว่า “ขอให้เชื่อใจในเจตจำนงของพวกเรา และขอให้ยังคงมีความหวังกับพวกเรานะคะ พวกหนูจะไม่หยุดแน่ๆ” และฝากถึงนักโทษทางการเมืองที่รับการปล่อยชั่วคราวอย่างมีเงื่อนไขว่า “ก็อยากให้ไปขอยื่นปลดเงื่อนไขกันนะคะ สู้ไปด้วยกันนะ พวกหนูยังสู้อยู่”
.
ตะวันและแบมบอกทิ้งท้ายว่า
.
“พวกหนูไม่เคยคิดว่าตัวเองตัดสินใจผิดพลาด ย้อนกลับไป ต่อให้ตอนนี้หนูรู้แล้วว่ามันจะทรมานขนาดนี้ คือมีเลเวล 100 หนูให้ล้าน หนูก็จะทำต่อไป แม้ว่าตอนนี้ร่างกายพวกหนูมันจะแย่มากๆ ทรมานมากๆ ไม่รู้เลยว่าจะผ่านไปถึงวันพรุ่งนี้ยังไง พวกหนูจะพยายามอยู่ให้ได้”
.
ฝากบอกเพื่อนๆ ถึงเรื่องกินข้าวด้วยว่า “ถ้าไม่ตายก็กินได้อีก”
.
.
23 มกราคม 2566