วันศุกร์, มกราคม 27, 2566

ประชาชนรวมตัว #ยืนหยุดขัง สานต่อข้อเรียกร้อง #ตะวันแบม ปฏิรูปศาล-ยุติคดีการเมือง-ให้พรรคการเมืองเสนอ #ยกเลิก112 #ยกเลิก116



iLaw
·9h
ประชาชนรวมตัว #ยืนหยุดขัง สานต่อข้อเรียกร้อง #ตะวันแบม ปฏิรูปศาล-ยุติคดีการเมือง-ให้พรรคการเมืองเสนอ #ยกเลิก112 #ยกเลิก116
26 มกราคม 2566 เครือข่ายราษฎรนัดชุมนุมบริเวณสกายวอล์กที่หน้าหอศิลปและวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เวลา 17.12 น. ซึ่งเป็นเวลาครบรอบกิจกรรมยืนหยุดขัง 112 ชั่วโมงของกลุ่มทะลุฟ้า โดยกิจกรรมมีทั้งการแสดงดนตรี การปราศรัย และการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้อง "ตะวัน" และ "แบม" สองนักกิจกรรมที่กำลังอดข้าวอดน้ำ (Dry Fasting) เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ให้มีการยุติการดำเนินคดีกับประชาชนจากการแสดงออกทางการเมือง และให้พรรคการเมืองเสนอนโยบายที่สร้างหลักประกันในสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยการเสนอยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ 116
โดยเวลาประมาณ 16:00 น. ผู้ชุมนุมที่ทำกิจกรรม #ยืนหยุดขัง 112 ชั่วโมง ได้เคลื่อนขบวนไปทำกิจกรรมบนสกายวอล์ค ขณะที่ตำรวจควบคุมฝูงชนวางกำลังตามจุดตรวจทางขึ้นสกายวอล์ค
ในเวลาเดียวกัน ทางองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ร่วมกับกลุ่มเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ได้จัดกิจกรรม #เดินหยุดขัง ระยะทาง 1.12 กม. จากอนุสาวรีย์พระบรมรูป 2 รัชกาล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) ไปยังสกายวอล์กหน้าหอศิลปฯ กทม. เพื่อร่วมกิจกรรมยืนหยุดขัง
โดย 'อันนา' จากกลุ่มนักเรียนเลว ได้แจ้งกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมเดินหยุดขังว่า การเดินในครั้งนี้ได้มีการแจ้งการชุมนุมตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนจะเริ่มตั้งขบวนหน้าอนุสาวรีย์พระบรมรูปสองรัชกาลในเวลา 16.25 น. พร้อมชูป้ายผ้าข้อความ “เอาประชาชนของเราคืนมา” และกระดาษข้อความ "no prison for peaceful protest"
ต่อมาเวลา 16.35 น. ขบวนเดินหยุดขังได้เริ่มเดินขบวนออกจากลานพระบรมรูปสองรัชกาลผ่านทางเท้าบริเวณหน้าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมายังสกายวอล์กหน้าหอศิลปฯ กทม. ก่อนจะร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมยืนหยุดขัง
จนกระทั่ง เวลา 17.12 น. กลุ่มผู้ชุมนุมมารวมตัวกัน โดยมีกลุ่มทะลุฟ้า เล่นดนตรีเพลง "แสงดาวแห่งศรัทธา" หลังจากนั้น มีการทวนสามข้อเรียกร้องของ #ตะวันแบม โดยมี ปูน-ธนพัฒน์ อ่านแถลงการณ์ระบุว่า
"กระบวนการยุติธรรมยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่เป็นธรรม เห็นได้จากการยกคำร้องการยื่นประกันตัวผู้ต้องขังคดีทางการเมืองทั้ง 9 คนในวันที่ 26 มกราคม 2566 โดยอ้างไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ทั้งนี้ยังมีนักโทษทางการเมืองถูกคุ
มขังอยู่ในเรือนจำกว่า 22 คน การกระทำเช่นนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าตุลาการภายใต้รัฐเผด็จการอำนาจนิยมไม่ได้เป็นอะไรที่มากไปกว่าการเป็นเพียงเครื่องมือในการจำกัดเสรีภาพทางการเมือง และไม่เคยให้ค่ากับหลักสิทธิมนุษยชน ไม่เห็นหัวผู้เห็นต่าง และปฏิบัติกับเขาอย่างไม่มีความเป็นมนุษย์
ดังนั้นแล้วพวกเราในนามทะลุฟ้า ขอแสดงจุดยืนสนับสนุนผู้ถูกกดขี่ที่ไม่สยบยอม และลุกขึ้นสู้ เราขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองทุกคน และรักษาชีวิตของ ตะวันและแบม
อย่าได้หวังว่าเราจะสยบยอมต่ออำนาจของพวกคุณ เราจะไม่ไปไหนจนกว่าเราจะได้ความเป็นธรรมและอิสรภาพ ไม่มีเผด็จการบาตรใหญ่ไหนจะกดทับหัวใจของราษฎร ที่โชตรช่วงไปด้วยไปแห่งความฝัน ความหวัง และคนเท่ากัน"
Photos : Chanakarn Laosarakham 

iLaw
·6h
ประมวลกิจกรรม #ยืนหยุดทรราช นัดพิเศษ
26 มกราคม 2566 ที่ประตูท่าแพ กลุ่มพลเมืองเสมอกัน We, the People จัดกิจกรรมยืนหยุดทรราชนัดพิเศษครั้งที่สอง ตามปกติแล้วทางกลุ่มจะยืนทุกวันเสาร์จนถึงปัจจุบันต่อเนื่องกันมา 39 สัปดาห์แล้ว สำหรับนัดพิเศษวันนี้เพื่อเรียกร้องกรณีที่ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์และแบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ อดอาหารและน้ำ โดยขณะนี้ทั้งสองอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์
การยืนเริ่มในเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมนำป้ายกิจกรรมมาวางไว้บริเวณฟุตบาทริมถนน เพื่อเชิญชวนผู้ที่สัญจรผ่านไปมาร่วมแสดงออกด้วยการบีบแตรชูสามนิ้ว รวมถึงได้มีการห้อยป้ายข้อเรียกร้อง และมีการแจกดอกทานตะวันให้ผู้เข้าร่วมร่วมกันถือ เพื่อสื่อถึงสองนักกิจกรรมที่กำลังต่อสู้อยู่ในเรือนจำโดยแลกอิสรภาพ และใช้ร่างกายของตนเองเป็นพื้นที่ของการแสดงออกในขณะนี้ นอกจากนี้กลุ่มศิลปินเชียงใหม่ ได้มีการเขียนป้าย และพ่นเสปรย์ข้อความเพื่อนำมาติดตั้งในบริเวณกิจกรรม และครบเวลา 1.12 ชั่วโมงในเวลา 18.12 น. ผู้เข้าร่วมร่วมกันชูสามนิ้ว และตะโกนว่า ปล่อยเพื่อนเรา ประยุทธ์ออกไป เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ สามครั้งเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดการยืน
เวลส 18.15 น. ทีมงานแจกเทียนให้กับผู้เข้าร่วมเพื่อจุดเทียนแสดงออก และวางเรียงกันเป็นเลข 112 และขีดฆ่า ด้านกลุ่มศิลปินเชียงใหม่แสดงศิลปะการแสดงสดหรือ Performance Art วาดรูปของสองนักกิจกรรมโดยการใช้เส้นผมของตนเอง โดยมีผู้เข้าร่วมร่วมเขียนข้อความแสดงออกและผู้ที่เดินผ่านไปมาร่วมชมการแสดง กิจกรรมทั้งหมดเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 19.00 น.
ภาพ : จาริก กรอบทอง