วันจันทร์, มกราคม 30, 2566

พิม Yellow Fang โกนผมแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง-ยกเลิก ม.112 “ฉันเคยโกนหัวมาหลายครั้ง แต่เพื่อตัวเองทั้งนั้น ด้วยความโกรธและความเกลียด แต่ครั้งนี้ฉันทำเพื่อความรัก รักในอิสรภาพและความถูกต้อง รักในศิลปะ และชีวิต เหมือนกันในทุกคน


THE STANDARD POP
· 12h

UPDATE: พิม Yellow Fang โกนผมแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง-ยกเลิก ม.112
.
พิม-ปิยะมาศ หมื่นประเสริฐดี มือเบส Yellow Fang วงอินดี้หญิงล้วนเจ้าของเพลง เก็บผ้า, I Don’t Know, แค่เพียง ฯลฯ โพสต์ภาพโกนผมผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว พร้อมข้อความแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง และยกเลิกมาตรา 112
.
“ฉันเคยโกนหัวมาหลายครั้ง แต่เพื่อตัวเองทั้งนั้น ด้วยความโกรธและความเกลียด
แต่ครั้งนี้ฉันทำเพื่อความรัก รักในอิสรภาพและความถูกต้อง รักในศิลปะ และชีวิต เหมือนกันในทุกคน
.
“ขอให้ทุกคนช่วยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ขอให้ลงนามประชามติต่างๆ ทุกอันที่หาได้ ที่ช่วยกดดันด้วยตัวเลขเสียงของประชาชน ร่วมกิจกรรมที่ใกล้ท่าน ทำในแบบที่ตัวเองถนัด อย่างที่ตะวันว่า
.
“พี่ถนัดแบบนี้
ด้วยรักและเคารพ”
.
สืบเนื่องจากกรณีที่ ตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ แบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ ผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ถอนประกันตนเอง ขณะถูกคุมขังอยู่ภายในเรือนจำ ทั้งคู่ประกาศอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมที่ไม่ให้ประกันตัวนักโทษทางการเมืองจำนวนมาก โดยมีข้อเรียกร้องหลัก 3 ประการ ได้แก่
.
1. ต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องเป็นกลาง เป็นอิสระ ผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี
2. ยุติการดำเนินคดีความกับประชาชนที่ใช้สิทธิเสรีภาพ การแสดงความคิดเห็น การชุมนุมและการแสดงออกทางการเมือง
3. พรรคการเมืองทุกพรรคต้องเสนอนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน โดยการยกเลิกมาตรา 112 และ 116
.
เมื่อวานนี้ (28 มกราคม) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์การอดอาหารของนักกิจกรรมทางการเมืองว่าไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสียใดๆ จึงขอให้ทุกฝ่ายปฏิบัติตามสิทธิ หน้าที่ และอำนาจ โดยยึดหลักสิทธิมนุษยชน เคารพในสิทธิและเสรีภาพ ทั้งเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบ เปิดเผย ปราศจากอาวุธ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิในกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะสิทธิที่จะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งสิทธิและเสรีภาพดังกล่าวได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนที่ประเทศไทยให้การรับรอง
.
กสม. ขอเสนอให้มีการเปิดพื้นที่สาธารณะในการพูดคุยแลกเปลี่ยนเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาทางการเมืองที่เป็นอยู่ โดยวิถีทางประชาธิปไตยและสันติวิธี และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันเร่งหาทางออก ก่อนที่จะเกิดความสูญเสียซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น ทั้งนี้ ด้วยความตระหนักว่าการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพจะนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงในสังคมยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย โดย กสม. จะติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิดต่อไป
.
ภาพ: Yellow Fang, @pymmolecule / Instagram
.
อ้างอิง:
https://www.instagram.com/p/Cn2rr4whipw/
https://thestandard.co/nhrc-tawan-bam-statement/
.
#ปล่อยเพื่อนเรา
#ตะวันแบม
#ยืนหยุดขัง
#TheStandardPop
.....

สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News
7h
"พิม Yellow Fang" ศิลปินชื่อดัง โกนหัวประท้วง หน้าศาลอาญา จี้ ปล่อยตัวนักโทษการเมือง-ยกเลิกกฎหมาย มาตรา 112
เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ปิยะมาศ หมื่นประเสริฐดี หรือ พิม มือเบส Yellow Fang ได้ทำการโกนผมประท้วง ต่อหน้าประชาชน ที่ปักหลักทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิการประกันตัวหน้าศาลอาญา
ปิยะมาศ หมื่นประเสริฐดี เปิดเผยสาเหตุของการกระทำดังกล่าว พร้อมแสดงจุดยืนเรียกผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวว่า
"อากาศหนาวขึ้นมาหลายวันแล้ว ในห้องของเราที่อบอุ่น แมวนอนอย่างไร้ความกังวลในโลกสงบสุขที่มุมเล็กๆนี้ โดยที่ไม่รู้เลยว่ามีคนอีกจำนวนหนึ่ง กำลังต่อสู้กับความเจ็บปวด ทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งความสงบสุขที่แท้จริง แมวตัวนี้ขอบคุณ เราคิดว่าแบมชอบแมวนะ ไม่ว่าน้องๆจะคิดทำอะไร ทุกคนต่างหวังว่าน้องจะได้ออกมาอย่างปลอดภัย
ฉันเคยโกนหัวมาหลายครั้ง แต่เพื่อตัวเองทั้งนั้น ด้วยความโกรธและความเกลียด แต่ครั้งนี้ฉันทำเพื่อความรัก รักในอิสรภาพและความถูกต้อง รักในศิลปะ และชีวิต เหมือนกันในทุกคน ขอให้ทุกคนช่วยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด ขอให้ลงนามประชามติต่างๆทุกอันที่หาได้ ที่ช่วยกดดันด้วยตัวเลขเสียงของร่วมกิจกรรมที่ใกล้ท่าน ทำในแบบที่ตัวเองถนัด อย่างที่ตะวันว่า พี่ถนัดแบบนี้ ด้วยรักและเคารพ"
#สำนักข่าวราษฎร #RatsadonNews #ตะวันแบม #ปล่อยเพื่อนเรา