วันจันทร์, มกราคม 30, 2566

"บ้านเมืองกำลังจะไปข้างหน้า ปัญหาแก้ได้ด้วยสภา" จริงหรือ ?


Baramee Chaiyarat
1d

"บ้านเมืองกำลังจะไปข้างหน้า ปัญหาแก้ได้ด้วยสภา" มันคือเรื่องโป้ปดมดเท็จ
ปัญหามากมายที่เกิดขึ้นมาแสนนานแล้วและยังไม่มีพรรคการเมืองไหนคิดแก้ไขอย่างจริงจังเลย มีแต่พูดแสดงโวหารกันทั้งนั้น เช่น ปัญหาที่ดินทำกืน ปัญหาที่อยู่อาศัย ปัญหาหนี้สิน ปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ปัญหาค่าแรงไม่เป็นธรรม ปัญหาสุขภาพความปลอดภัยในการทำงาน ปัญหาสินค้าแพงซึ่งเป็นปัญหาพื้นฐานของคนจน
ปัญหาเรื่องคุณภาพการศึกษา ปัญหาการคมนาคมขนส่งในชนบท ปัญหาในระบบราชการที่รวมศูนย์ ล่าช้า ไร้ประสิทธิภาพและเต็มไปด้วยการทุจริตคอร์รัปชั่น. ซึ่งเป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ
ปัญหาที่ว่ามานี้ไม่เคยแก้ไขได้ด้วยระบบการรวมศูนย์อำนาจเลย และไม่เคยมีพรรคการเมืองไหนที่มีนโยบายอย่างเป็นรูปธรรมเลย ไม่ว่าพรรคไหนขึ้นมาเป็นรัฐบาล คนที่ได้ประโยชน์เป็นหลักคือนายทุนของพรรคการเมืองนั้นๆ แม้ในบางยุคบางสมัยที่จะมีนโยบายที่เอื้อต่อคนจนจริงๆบ้าง แต่ก็ยังน้อยกว่าประโยชน์ที่นายทุนได้รับไม่รู้กี่เท่า.
ภายใต้ความคิดที่ว่าถ้าโอ่งใหญ่เต็มแล้วก็จะล้นใส่โอ่งเล็กเอง ทั้งที่ในความเป็นจริงคือ โอ่งใหญ่ไม่เคยเต็ม และโอ่งเล็กแทบจะไม่ได้น้ำ
การแก้ไขปัญหาจึงต้องกลับไปที่การร่างกติกากันใหม่เพื่อให้ประชาชนมีอำนาจมากขึ้น รัฐมีอำนาจลดลง. มีการตรวจสอบถ่วงดุลทางการเมืองโดยการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่นให้จัดการตัวเองให้ได้ มีที่มาของอำนาจอธิปไตยทุกอำนาจที่ต้องยึดโยงกับประชาชน ถูกกำกับและตรวจสอบโดยประชาชนได้ง่าย และต้องมีกลไกการเมืองภาคประชาชนไว้ตรวจถ่วงดุลภาครัฐอีกด้วย
ไม่ใช่แค่ทุกอย่างต้องรอแต่การเลือกตั้งเท่านั้น นะจ๊ะ